Bao nhiêu "đại gia" Việt Nam có thể mua máy bay riêng?

Với tổng tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng, nhiềungười đặt câu hỏi liệu có bao nhiêu đại gia trên sàn chứng khoán Việt Nam sẵnsàng chi hàng trăm tỷ đồng để mua máy bay riêng?

Với tổng tài sản lênđến hàng ngàn tỷ đồng, nhiều người đặt câu hỏi liệu có bao nhiêu đại giatrên sàn chứng khoán Việt Nam sẵn sàng chi hàng trăm tỷ đồng để mua máybay riêng?

Thông tin Chủ tịch HĐQTTập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long - người giàu thứ 4 trên sàn chứng khoánViệt Nam 2009 sẽ mua máy bay bằng tiền riêng đã được một quan chức củaCục Hàng không VN xác nhận và vị quan chức này cũng cho biết cơ quan đãcó hướng dẫn về thủ tục.

Là người thứ 2 tại Việt Nam công khai sắmphương tiện di chuyển là phi cơ riêng, ông Long hiện đang nắm giữ tổnggiá trị cổ phiếu trên sàn chứng khóan Việt Nam tính theo giá trị giaodịch đến ngày 29/12/2009 gần 3.000 tỷ đồng. Hiện tại, thương vụ mua báncủa ông Long vẫn còn đang thương thảo nên thông tin cụ thể về giá trịchiếc phi cơ riêng của ông Long vẫn chưa được tiết lộ, song ông  Longcũng đã công khai trước đại hội cổ đông về khoản chi phí ban đầu 17,42tỷ đồng mà ông dành để mua phi cơ riêng.

Vì bản hợp đồng mua chuyên cơ của ông Longvẫn còn trong giai đoạn bàn thảo nên hiện nay số tiền cụ thể mà ông Longsẽ phải trả cho thương vụ này chưa được tiết lộ song theo giới chuyênmôn thì giá trị chiếc phi cơ này có thể lên tới cả chục triệu USD.

Cũng theo nguồn tin từHòa Phát, chiếc phi cơ riêng mà vị đại gia giàu thứ 4 thị trường chứngkhoán 2009 mua là trực thăng được đặt hàng từ hãng Euro Helicopter củaPháp.

Bao nhiêu "đại gia" Việt Nam có thể mua máy bay riêng?

Chiếc phi cơ riêng của Bầu Đức về Việt Nam năm 2008

Trước đó, năm 2008, ông Đoàn Nguyên Đức, chủtịch Hội đồng quản trị công ty Hoàng Anh Gia Lai- ông chủ Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Laicũng đặt mua chiếc phi cơ thương gia BeechcraftKing Air 350 trị giá 5,1 triệu USD. Nếu tính cảchi phí phát sinh như đào tạo phi công, bến bãi,môi giới... ông Đức đã bỏ ra tổng cộng 7 triệuUSD.

Cũng theo một nguồn tinthì ngoài ông Đức và ông Long thì một đại gia khác trong ngành kinhdoanh thực phẩm TP HCM cũng chi 12 triệu USD để mua sắm máy bay riêng.Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đại gia này vẫn chưa chịu tiết lộthông tin.

Với mốt "xài" máy bay tưnhân rộ lên ở một số nước thuộc khu vực châu Á cách đây vài năm, thìviệc các đại gia Việt có số tài sản hàng nghìn tỷ đồng tậu cho mình mộtchiếc phi cơ làm phương tiện di chuyển cũng không phải là việc gì… quásức.  

Nếu tính theo số lượng cổphiếu mà các cá nhân đang sở hữu trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2009thì con số những đại gia có tổng tài sản 1.000 tỷ đồng là 13 người trừđi 2 ông Đức và Long đã sắm phi cơ riêng thì còn đến 11 người cũng cókhả năng trong tầm tay sắm phi cơ riêng (đây là giả thiết đối với nhữngngười có tài sản lớn nhất) như đại gia đình đại gia họ Đặng (Đặng ThànhTâm, Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thị Hoàng Phượng); hay vợ chồng ông PhạmNhật Vượng; bà Phạm Thu Hương - Thành viên HĐQT VIC Thành viên HĐQT VPL...

Với tỷ giá USD/VND hiện nay khoảng 19.100 thì với 1 chiếc phi cơ riêngtrị giá khoảng 7 triệu USD, tương đương khoảng 133 tỷ đồng, bằng khoảng1/10 số tài sản mà các đại gia này hiện có trên sàn chứng khoán. Tấtnhiên, với những đại gia này, ai cũng biết là tài sản thực có thể lớnhơn nhiều.

Không chỉ là các đại giacó thể điểm mặt chỉ tên, công khai tài sản trên các phương tiện thôngtin đại chúng, có lẽ còn hàng chục, hàng trăm đại gia khác của Việt Namcũng có điều kiện để mua máy bay. Ví như 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loanvà Nguyễn Quốc Cường (Cường "đô la") - những doanh nhân nổi tiếng về sựgiàu có và thành công trong các thương vụ làm ăn, họ có lẽ cũng là nhữngngười có thể "tậu" cho mình một chiếc chuyên cơ riêng để phục vụ chocông việc và cuộc sống.

Đến thời điểm này, khó cóai thống kê chính xác số đời xe của các thương hiệu xe lớn nhất thế giớimà Cường "đô la" đã sử dụng qua như Ferrari, Rolls Royce, Lamborghinihay trong đó phải kể đến các đời xe Lamborghini Gallardo SE, Ferrari 360Spider, Ferrari F430 spider, Rolls Joyce Phantom cùng nhiều dòng xe caocấp khác cùng những phụ kiện trong xe mà Cường "đô la" đầu tư hàng trămnghìn đô để nâng cấp cho thỏa sự đam mê của mình.

Với thú chơi xe, có lẽCường cũng có thể và đã đầu tư vào đó nhiều chục tỉ đồng. Và như vậy,nếu bà Loan và Cường có mua máy bay riêng, thì cũng chẳng phải là điềuvượt quá tầm tay.

Bao nhiêu "đại gia" Việt Nam có thể mua máy bay riêng?

Một  vài mẫu xe trong bộ sưu tập xe siêu sang của Cường Đô la (Ảnh minh họa)

Theo mộtchuyên gia trong ngành hàng không ViệtNam thì việc đàm phán với đối tác nướcngoài để mua máy bay hiện nay không gặpnhiều khó khăn. Hai năm qua đã có 4-5hãng cử người sang thăm dò thị trường vàchào mời khách hàng Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôivào một buổi chiều bận rộn cuối tháng 4 này, ông Đỗ Quang Hiển - Tổnggiám đốc Tập đoàn T&T đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP SàiGòn - Hà Nội cười cho biết: Chưa khi nào tôi nghĩ đến việc sẽ mua mộtchiếc chuyên cơ riêng để sử dụng cả. Thật ra là không có thời gian đểnghĩ thì đúng hơn. Thứ nhất là do bận, thứ hai là tôi cũng chưa nghĩ đếnviệc sở hữu một thứ cao cấp như vậy.

“Nhưng có lẽ do công việccủa tôi không phải đi lại nhiều nên tôi chưa có ý định sắm một chiếc máybay riêng cho mình", ông Hiển cởi mở cho biết.

Một nguồn tin của chúng tôi cũng cho biết, dù rất bận rộn với công việc,phải di chuyển và tiết kiệm thời gian tối đa cho công việc kinh doanh.Tuy nhiên tại thời điểm này, bà Đặng Thị Hoàng Yến (Chủ tịch HĐQT Côngty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo), người giàu thứ 5 trên thị trườngchứng khoán Việt Nam năm 2009, nắm giữ tổng tài sản khoảng gần 2.700 tỷ đồngcũng chưa có ý định sẽ sắm chuyên cơ riêng.

Được biết, từ đầu năm 2009, Hãng Euro Helicopter đã gửi báo giá nhiều loại trực thăng hiện đại, tiện nghi từ 1-3 triệu USD/chiếc (giá xuất xưởng) tới các doanh nghiệp, doanh nhân tại Việt Nam. Thậm chí, giá của các chuyên cơ riêng này còn có thể có mức thấp hơn nhiều (khoảng hơn 1 triệu USD) nếu là loại đã qua sử dụng.

Tương tự như vậy, theo chia sẻ của 2 đại gia đãvà đang xúc tiến việc mua chuyên cơ riêng là ôngĐức và ông Long thì việc mua chuyên cơ riêngkhông phải là việc “đánh bóng” tên tuổi, quantrọng là với các doanh nhân như các ông, thờigian chính là “vàng bạc”. Vì vậy, tiết kiệm thờigian, chủ động trong các đường bay tới các địađiểm bàn thảo công việc làm ăn giúp các doanhnhân này có thêm cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn.

“Với doanh nhân, thờigian cũng là tiền bạc. Có thời gian, tôi có cơ hội làm được nhiều việchơn”, ông Đức chia sẻ với báo giới.

Còn theo một nguồn tin khácthì ngoài 2 doanh nhân này, hiện đang có đến 3 doanh nhân lớn tìm hiểuvà xúc tiến đàm phán để mua máy bay riêng từ Pháp và Mỹ. Đó là một đạigia trong ngành chế biến thực phẩm kiêm kinh doanh bất động sản, một nữđại gia trong lĩnh vực bất động sản và một người là Chủ tịch tập đoànlớn tại VN.

5 lý do sắm phi cơ:Nên và không nên

Theo Tiến sĩ Nguyễn MinhPhong: Nền kinh tế thị trường cần có sự phát triển ngày càng đa dạng vànâng cao dần về tính chất, cũng như quy mô cả cung và cầu về hàng hoá vàdịch vụ, trong đó có nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ, cao cấp, như máy bay,du thuyền, ô tô…

Về nguyên tắc, bản thânsự gia tăng các tiêu dùng xa xỉ này có hiệu ứng mang tính 2 mặt:

Một mặt, đối với xã hội, sự tiêu dùng nhữngmặt hàng này đã kích thích mở ra và phát triển các phân khúc thị trườngmới, chuyên biệt hoặc đặc biệt nào đó cả về sản xuất và các dịch vụ cóliên quan, khiến cơ cấu thị trường trong nước được cải thiện theo hướngđa dạng  và đồng bộ hơn.

Bao nhiêu "đại gia" Việt Nam có thể mua máy bay riêng?
Bầu Hiển: "Chưa khi nào tôi nghĩ đến việc sắm chuyên cơ riêng" (Ảnh: Quang Minh)

Thứ hai, làm tăng nhu cầu có khả năng thanh toáncao, do đó, làm tăng tính hấp dẫn thị trường đầutư và tăng thu hút những khoản đầu tư và các dựán đầu tư mới trong nước và nước ngoài, góp phần dần hình thành và phát triển các năng lực sảnxuất và cung ứng  hàng hoá dịch vụ mới.  

Thứ  ba, nó cũng tạo hiệuứng “chảy tràn” các lợi ích từ sự phát triển các dịch vụ và công việc,do đó  là các khoản thu nhập cá nhân và ngân sách nhà nước ăn theo khác,tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội.  

Thứ tư, góp phần tạo độnglực chung cho phát triển và chuyển  dịch chuyển  cơ cẩu kinh tế và nângcao trình độ khoa học-công nghệ sản xuất…Đồng thời, ở một khía cạnh nàođó, sự gia tăng các hoạt động tiêu dùng hàng và dịch vụ xa sỉ là thướcđo trực tiếp và gián tiếp phản ánh sự  phát triển chung  về  kinh tế,cũng như về  mức chệnh biệt thu nhập và  sự xuất hiện  các giai tầng xãhội mới trong đời sống kinh tế-xã hội đất nước.  

Ngoài ra, thứ năm, đốivới bản thân người tiêu dùng các hàng xa xỉ này, thì việc bỏ các khoảntiền lớn và cực lớn tới hàng  chục, hàng trăm triệu USD trang trải  chocác nhu cầu xa xỉ không chỉ nhằm  trực tiếp thoả mãn nhu cầu tiêu dùng cá nhân vì công việc hay cho đời sống sinh hoạt của họ, mà còn là niềmvui tinh thần và là minh chứng  được “vật chất hoá”, cũng như  sự khẳngđịnh ‘đẳng cấp” và “hàng hiệu”, giúp tạo lập và củng cố, quảng bá thươnghiệu với đối tác, bạn hàng, bạn bè  và các bên hữu quan khác nữa…

Tuy nhiên, ông Phong cũnglưu ý: Việc nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ này làm tăng dòng chảy ngoại tệra nước ngoài, làm tăng thâm hụt cán cân thương mại và thanh toán vãnglai, cũng như gia tăng áp lực cung - cầu ngoại tệ trên thị trường  tàichính, và cả áp lực đến sự ổn định tỷ giá VNĐ  của Việt Nam trong bốicảnh nguồn thu và dự trữ ngoại tệ quốc gia còn mỏng, thiếu ổn định. nhưô tô, máy bay.

Bên cạnh đó, việc xin được thủ tục cho máy bay cất cánhcũng khá phức tạp với hàng chục công đoạn và nhiều loại giấy tờ.

“Vì vậy, sẽ thật khôngphải và đẹp nếu như ai đó sẵn sàng bỏ ra cả 100 tỷ đồng, hàng chục triệuUSD để mua máy bay, du thuyền  cá nhân chủ yếu cho mục đích “làm hàng”trưng bầy, với các chi chí duy trì, bảo dưỡng đắt đỏ hàng triêu đô lamỗi năm, trong khi bản thân trốn thuế, tham nhũng hay kinh doanh bất hợppháp, phá hoại tài nguyên, môi trường, cũng như thờ ơ, vô cảm trước nỗikhổ của những người lao động trong doanh nghiệp của mình, của đồng bàonghèo và trước những khó khăn chung của đất nước…”, ông Phong chia sẻ.

Theo Hiển Linh
Bao nhiêu "đại gia" Việt Nam có thể mua máy bay riêng?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.