Bất cần… thành tỷ phú

“Cái miệng to nhất”

Không giống ai, đó là cách mà họ đã đi để thànhcông. “Quyết định của tôi dựa trên những gì tôi cho là đúng mà chẳng cần quantâm người khác nghĩ gì”. Họ đã nói như vậy.

“Cái miệng to nhất”

Hiếm có ai dũngcảm phá vỡ mọi nguyên tắc quản lý như ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Mỹ DallasMavericks. Từ khi sở hữu đội này vào năm 2000, Mark Cuban được gọi là “cái miệngto nhất” ở giải nhà nghề NBA. Những cơn giận bùng phát đó tiêu tốn của ông ítnhất 1,6 triệu tiền phạt, nhưng cũng chẳng làm ông bận tâm.

Cuban nổi tiếngnhờ các ý tưởng lạ thường. Khi máy tính cá nhân đang là đề tài nóng vào nhữngnăm 80, Cuban quyết định đầu tư vào lĩnh vực này dù ông mù tịt về tin học. Canhbạc đó đem về cho ông 2 triệu USD sau khi bán lại công ty Micro Solutions choCompuServe.

Bất cần… thành tỷ phú

Ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Mỹ Dallas Mavericks, Mark Cuban

Năm 1995, Webtrở thành cơn sốt và Cuban nảy ra ý tưởng truyền trực tiếp các giải đấu thế thaotại các trường học. Bốn năm sau, ông bán Broadcast.com cho Yahoo với giá 5 tỷUSD. Rồi đến 2001, khi TV độ phân giải cao (HDTV) mới manh nha ở Mỹ, ông đã xâydựng mạng HDNet, hiện thu hút hơn 4 triệu thuê bao.

“Rõ ràng, nếungười khác cũng suy nghĩ như tôi, rút ra được kết luận như tôi, thì tôi chẳngphí thời gian đầu tư vào chuyện đó nữa”, Cuban tiết lộ bí quyết thành công.

“Muốn kiếm tiền hãy chokhông những gì bạn có”

Năm 2001, JeffBezos bắt đầu chia sẻ gian hàng ảo miễn phí với đối thủ cạnh tranh, cho phép họkinh doanh ngay trên website của ông. Các chuyên gia tài chính phố Wall nghĩrằng ông sắp mất trí. Ngay cả những người thân cận cũng tỏ ra khó hiểu, nhất làkhi Amzon.com theo đuổi kế hoạch mở rộng “đầy nóng vội” – không chỉ bán sách màtất cả mọi thứ đồ điện tử gia dụng đến nguồn cung cấp vật nuôi giá rẻ... Và vẫnchưa thu về một lợi nhuận nào.

“Mọi người cóvẻ căng thẳng. Nhưng thực tế là nếu bạn đem lại cho khách hàng những gì họ muốn,như giá cả hợp lý, sự lựa chọn phong phú và khả năng giao hàng nhanh chóng,không sớm thì muộn bạn sẽ có nhiều đơn đặt hàng”. Bezos quả quyết.

Đó chính xác lànhững gì đã diễn ra. Doanh thu của Amazon.com tăng 34% trong năm 2003 và đạt hơn5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cũng côngbố họ đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.

Hiện Bezos lạitiếp tục trở nên “điên” hơn, và lại khiến Wall Street lo lắng cho ông hơn baogiờ hết: chuyển từ việc bán hàng sang dịch vụ web. Kho lưu trữ Simple StorageService, cũng gọi là S3, sẽ thu phí người sử dụng 15 cent/gigabyte/tháng. Tuykhác xa kiểu kinh doanh truyền thống của Amazon.com, dịch vụ này đang rất hútkhách. Hãng Linden Labs đã thuê không gian của phần mềm máy khách Second Lifecòn “ông lớn” Microsoft cũng ký hợp đồng để lưu chương trình Direct StudentDownload.

“Hãy để lại một chút tiềntrên bàn”

Bạn xây dựngmột trong những website có giá trị nhất trên Internet, thu hút 17 triệu người từ50 quốc gia mỗi tháng. Bạn có khả năng thu về 1 tỷ USD mỗi năm nếu thu phí sửdụng dịch vụ, hoặc thu tiền treo banner quảng cáo.  Thay vào đó, bạn hài lòngvới doanh số 30 triệu USD nhỏ nhoi.

Đây là điều nhàsáng lập Craigslist đang làm. Giới phân tích cho rằng Craig Newmark  đã bỏ lạisau lưng quá nhiều tiền. Gần như mọi hạng mục trên Craigslist đều miễn phí vàwebsite rao vặt này cũng không bao giờ cài quảng cáo. Họ chỉ thu 25 – 75 USD chothông báo tuyển dụng tại 7 thành phố lớn ở Mỹ và 10 USD cho một rao vặt về nhà ởtại NewYork.

Điều này giúpCraigslist ôm gọn những thông tin rao vặt đang ra đã được đăng trên hàng trăm tờbáo ở Mỹ. “Hãy tôn trọng khách hàng, họ sẽ không quay lưng lại”, Newmark nói.Ông được người ta biết đến là “người kết nối cộng đồng”.

“Chẳng sao nếu bạn khôngphải là số 1”

Ở hãng GeneralElectric, Jack Welch vẫn nổi tiếng khi cho rằng công ty họ chỉ nên cạnh tranhtrong những lĩnh vực mà họ có khả năng giữ vị trí độc tôn. Còn CEO của Ask.comlại không nghĩ thế. “Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một công cụ tìm kiếm được xếpvị trí thứ 4, như chúng tôi, mà vẫn hoạt động rất ổn định”, Jim Lanzone, Giámđốc điều hành Ask.com phát biểu.

Thành lập AskJeeves năm 1996. Website của Lanzone phải chật vật tìm chỗ đứng trong thế giớivốn có quá nhiều công cụ search na ná nhau. Mới đến 2005, Ask.com mới chứng tỏthành công khi được InterActiveCorp (IAC) mua lại và được đầu tư trên nguyên tắccủa Lanzone, tập trung vào cải tiến kết của tìm kiếm, hơn là sao lãng vào nhữngvấn đề khác như cung cấp dịch vụ e-mail hay blog.

Tôi không định đi ngược vớisố đông, nhưng…

Khi AriannaHuffington cho ra mắt Huffington Post (Huff-Po) vào tháng 5/2005, chẳng mấy aiquan tâm đến tham vọng của cô: kiếm tiền từ blog chính trị. Với họ, blog là đểchia sẻ, chứ không phải để thu lợi nhuận.

Hai năm sau,Huffington đã chứng tỏ sự khôn ngoan của mình. Huff-Po trở thành blog nổi tiếngthứ 5 trên Internet theo đánh giá của trang Technorati với 3 triệu khách truycập hàng tháng và thu hút khá nhiều nguồn tài trợ lớn. “Huffington đang xây dựngmô hình website tin tức kiểu mới với thông tin được cập nhập theo phong cáchriêng” Eric Hippeau thuộc Softbank, công ty đầu tư cho Huhf-Po, nhận xét.

Huffington chohay cô nổi tiếng nhờ biết chọn đúng thời điểm và can đảm tảng lờ mọi lời chỉtrích. “Tôi không định đi ngược với trí khôn của số đông. Nhưng nếu bị đẩy rangoài lề thì tôi cũng chẳng coi đó là vấn đề lớn”.

Theo Bất cần… thành tỷ phú



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.