Bộ ba trai họ Bùi thu 10 tỷ/năm nhờ loài hoa đẹp nhất thế giới

Họ là ba chú cháu trong một gia đình họ Bùi (gồm Bùi Tuấn Hải, Bùi Ngọc Tiến và Bùi Văn Lâm) ở huyện Đan Phượng (Hà Nội) đang nổi lên như diều gặp gió nhờ bén duyên với hoa ly, loài hoa được xem là một trong những loại đẹp nhất thế giới hiện giờ.  

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 1

Anh Hải đang chọn giống hoa ly chuẩn bị cho vụ mới tại nhà vườn của gia đình ở huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Nói về nghề trồng hoa của gia đình mình, anh Bùi Tuấn Hải cho biết, từng là giống hoa ngoại nhập nhưng khi đưa về trồng và nhân giống ở Việt Nam, hoa ly đang thích nghi rất tốt với khí hậu ở nước ta. "Riêng, gia đình tôi mỗi năm trồng khoảng hơn 8 mẫu loài hoa quý này, trung bình mỗi năm đưa ra thị trường hàng chục vạn cành, tôi có thu nhập trên dưới 10 tỷ đồng"- anh Hải nói.

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 2'

Theo anh Hải, hoa ly có nhiều loại nhưng hoa ly đỏ và ly vàng là quý và có giá bán cao nhất.

Anh Hải cũng cho biết thêm, năm nay thời tiết khá thuận lợi cho việc trồng hoa ly. Nếu từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thuận, dự định dịp Tết Nguyên đán năm nay gia đình anh đưa ra thị trường khoảng 10 vạn cạnh, tương đương với 10.000 bó loại hoa thượng hạng đẹp nhất với giá dự kiến khoảng trên dưới 500.000 đồng/bó.

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 3

Toàn cảnh vườn hoa ly của anh Hải ở huyện Đan Phượng.

Cùng làm giàu từ nghề trồng hoa ly, gia đình anh Bùi Ngọc Tiến ở huyện Đan Phượng đang nổi trội lên là một hộ có thu nhập khủng từ loài hoa quý này. Anh Tiến cho biết, dịp Tết Nguyên đàn 2018 tới, anh sẽ đưa ra thị trường khoảng 7 vạn hoa ly.

"Nghề trồng hoa này khác đặc thù nhưng cũng khá nhàn mà thu nhập cao. Riêng về thị trường đầu ra thì người trồng không lo ế, có năm Trung Quốc thu mua nhiều với giá rất cao khoảng trên dưới 700.000 đồng/bó 10 cành loại hoa 5 tay, song năm nay dù họ không mua, chúng tôi bán trong nước vào dịp lễ, Tết vẫn được giá tốt khoảng trên dưới 500.000 đồng/bó- anh Tiến tiết lộ.

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 4

Cùng gia đình với anh Hải và anh Tiến, gia đình anh Bùi Văn Lâm là hộ có diện tích trồng hoa ly ít nhất khoảng 3 mẫu, song lượng hoa mà anh đưa ra thị trường hàng năm cũng rất lớn lên đến trên 15 vạn cành.Khi được hỏi về việc trồng cây gì bán Tết cho hiệu quả kinh tế cao, anh Lâm cho rằng: "Có nhiều loại cây trồng nhưng nghề trồng hoa ly đang cho thu nhập rất cao, có họ kiếm tiền tỷ mỗi năm là chuyện bình thường".

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 5

Một cây hoa ly có thân, dáng độc đáo tại vườn nhà anh Hải.

Chia sẻ thêm về loài hoa quý này, anh Lâm cho biết, hoa ly là linh hồn của các loài hoa vì tượng trưng cho sự thanh khiết. Ly có ưu điểm tươi lâu, thơm nồng nàn, màu sắc tươi sáng và dễ sử dụng  nên được người chơi rất ưa chuộng và yêu quý.

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 6

Anh Bùi Ngọc Tiến cho biết, hoa ly được người tiêu dùng mua rất mạnh vào dịp Tết, trong đó thị trường tiêu thụ nhiều hoa nhất là Nam Định, Ninh Bình và Hà Nội.

Theo anh Lâm, để trồng hoa các chủ vườn phải chú ý khá nhiều về thời tiết, bởi hoa ly không chịu được khí hậu khắc nghiệt, cần phải che mát bằng lưới để giữ lượng anh sáng vừa phải cho hoa. Đồng thời đất phải được làm trước hai tháng cho đủ độ tơi và ẩm cho cây phát triển. Những củ hoa ly phần lớn được gia đình anh nhập từ các nước Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển…

trong cay gi ban tet: bo ba trai ho bui thu 10 ty/nam nho loai hoa dep nhat the gioi hinh anh 7

Theo anh Lâm, hoa ly là loại hoa quý khá dễ trồng nhưng người trồng phải biết căn cứ vào thời tiết mà điều chỉnh thời gian trồng và áp dụng các biện pháp chăm sóc cho hợp lý. 

Nói về bí quyết trồng hoa ly, anh Lâm cho hay: “Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng hoa là củ giống. Củ giống có tốt thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng khi đã trồng, chăm sóc cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, giảm thiểu tối đa tác hại của sâu bệnh thì yếu tố quan trọng hơn cả quyết định đến chất lượng, doanh thu chính là yếu tố thời vụ. Và để làm sao cho hoa nở đúng vào thời gian đã ấn định thì lại là yếu tố kỹ thuật”.

Cũng theo anh Lâm, là loại hoa quý khá dễ trồng nhưng người trồng phải biết căn cứ vào thời tiết mà điều chỉnh thời gian trồng và áp dụng các biện pháp chăm sóc cho hợp lý.

“Nếu thời tiết ấm, để “hãm” hoa, cho hoa nở muộn lại vào đúng thời gian ấn định thu hoạch (Tết), có thể áp dụng các biện pháp như: che nắng, giảm ánh sáng, hạn chế tưới nước hoặc bảo quản hoa trong kho lạnh. Ngược lại, thời tiết lạnh, để cho hoa nở sớm hơn thì che vòm bằng nilon, thắp điện để tăng nhiệt độ cho hoa...” – anh Lâm chia sẻ.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.