Bỏ phố về quê trồng 3ha rau thơm, thu hơn 6 triệu/ngàyBỏ phố về quê trồng 3ha rau thơm, thu hơn 6 triệu/ngày

Vườn rau thơm (rau gia vị) 3 ha được trồng theo chuẩn VietGAP của gia đình anh Lê Xuân Minh, mỗi tháng cung ứng 12 tấn

Vợ chồng anh Lê Xuân Minh, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) trồng 3ha rau thơm (rau gia vị) theo chuẩn VietGAP, bình quân mỗi ngày thu về 6 triệu đồng. Việc vợ chồng anh Minh trồng rau thơm hữu cơ VietGAP cũng hết sức tình cờ...   

Vườn rau thơm (rau gia vị) 3 ha được trồng theo chuẩn VietGAP của gia đình anh Lê Xuân Minh, mỗi tháng cung ứng 12 tấn hàng bán với giá cao.

Được một người bạn giới thiệu về anh Lê Xuân Minh (37 tuổi) trồng rau thơm hữu cơ nên chúng tôi hẹn gặp và thực sự ấn tượng khi lần đầu cảm nhận mùi thơm tỏa ra từ khu vườn. Anh Minh chia sẻ, trước đây khi theo học tai thành phố ngành điện lạnh, anh ở lại thành phố thuê. Thế nhưng tiền lương không đủ trang trải cho cuộc sống ở chốn thành thị, anh Minh quyết định trở về quê lập nghiệp...

bo pho ve que trong 3ha rau thom, thu hon 6 trieu/ngay hinh anh 1

Mô hình trồng rau thơm hữu cơ VietGAP đem lại giá trị kinh tế cao và bền vững cho gia đình anh Lê Xuân Minh.Ảnh: P.Vân

"Nhờ người quen giới thiệu về làm cho Công ty Phong Thúy. Tại đây, cơ duyên khi được khách hàng hỏi chuyện gia đình có đất đai gì không? Mình bảo là có, hiện tại đang trồng rau thơm bán chợ, nhưng do sản phẩm làm ra trồng truyền thống không có thuốc bảo vệ, không phân hóa học, thị trường chợ thường chê hàng vì xấu, nhỏ nên giá trị bán không cao… Vậy là công ty đặt vấn đề trồng rau thơm hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ bao tiêu đầu ra, tôi về bàn với vợ để trồng...", anh Lê Xuân Minh kể.

Công ty Phong Thúy về vườn nhà anh Minh tiến hành kiểm tra chất lượng đất có độ pH thích hợp, không tồn dư kim loại nặng, nguồn nước tưới đủ điều kiện. Khi đã đạt yêu cầu, vợ chồng anh Minh  bắt đầu canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đây, sản phẩm của gia đình đã tiếp cận được những kênh phân phối khó tính hơn như siêu thị. Nếu trước kia, giá rau thơm khoảng 10.000 đồng mỗi kg, thì nay ổn định bán ở mức 15.000 đồng. 

Sản phẩm chủ lực mà anh Minh trồng gồm các loại rau thơm như dấp cá, thì là, tía tô, kinh giới…Anh Lê Xuân Minh cho biết, trồng rau thơm quan trọng nhất là làm đất. Anh Minh xử lý đất bằng cày ải, phơi đất nửa tháng, sau đó bón lót phân chuồng, ủ hoai và gieo cấy cây, nước tưới cũng phải là nước sạch. Thời gian từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch là 2 tháng.

Trước thu hoạch, các luống rau thơm đều được anh Minh cách ly 20 ngày để đảm bảo an toàn. Rau thơm ăn sống có tiêu chuẩn khắt khe về các chỉ số kim loại nặng (thủy ngân, chì, cadimi, asen…), không nhiễm khuẩn E.Coli, Salmonela… hằng tuần, kỹ thuật bên công ty đều xuống kiểm tra sản phẩm trồng và trước mỗi lứa xuất đi đều được lấy mẫu kiểm tra lần cuối xem có đạt chuẩn không thì mới được thu mua.  

Chính vì tuân thủ chặt chẽ các quy định về canh tác, kiểm tra mẫu trước, phân bón hữu cơ, đóng gói đúng tiêu chuẩn nên sản phẩm rau thơm anh Minh được khách hàng ưa chuộng. Mặt khác, tuy vẻ ngoài kém bắt mắt hơn hẳn các loại rau khác như xấu mã, có lá dày, phiến lá ngắn, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập nhưng được cái chất lượng rau rất cao, nhất là rau rất thơm và hàm lượng chất đạt chuẩn do cây đủ thời gian tích lũy dinh dưỡng.

Anh Minh còn cho biết, rau thơm là loại dễ trồng và ít sâu bệnh, rau trồng quanh năm, không phụ thuộc thời tiết. Chỉ riêng lúc giao mùa thì phải thu hoạch nhanh để cây không ra bông. Thu hoạch lần đầu tiên cắt ngang thân, còn lại khoảng 10 cm, tiếp tục chăm sóc để cây đẻ nhánh. Thu hoạch lần thứ 3 thì nhổ bỏ gốc do cây không còn cho năng suất cao. Do trồng kiểu cuốn chiếu nên sản lượng và thu nhập của gia đình ổn định khi không tốn nhiều công chăm sóc và lợi nhuận đạt khoảng 50%, Với diện tích 3 ha anh xuất bán bình quân mỗi ngày 4 tạ rau (giá bán 15.000 đồng/kg).

Với nền tảng trồng rau gia vị trong vườn lâu đời và được tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất rau gia vị an toàn theo VietGAP, không sử dụng thuốc trừ sâu, nước tưới được sử dụng là nước từ nguồn sạch đảm bảo chất lượng, đất được cày bừa tơi xốp, lên luống đúng, anh Minh đã tạo nên những luống rau xanh tươi, xanh đảm bảo chất lượng, đặc biệt giữ được mùi thơm đặc trưng cho từng loại rau mà các nơi khác không có được. Hiện nay, anh tìm được đầu ra ổn định ở Siêu thị VinMart, Công ty Cao nguyên, Công ty Phong Thúy, HTX Anh Đào… 

Hằng ngày để đủ lượng rau cung cấp cho các đầu mối, anh Lê Xuân Minh phải thuê công nhân thu hái rau… Hiện tại, gia đình anh sử dụng 8 lao động thường xuyên, bình quân thu nhập mỗi tháng từ 5 - 8 triệu đồng/lao động. Theo anh, chỉ cần làm rau an toàn thì không lo đầu ra của thị trường. 

Theo Báo Lâm Đồng

trồng rau sạch

trồng rau thơm

tiêu chuẩn VietGAP


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.