Cách nuôi lạ: Cho ếch ăn ớt, lá xoan, thảo dược, không kháng sinh

Từ việc nhân nuôi thành công các con đặc sản như ếch, ba ba, cá sấu và cho các loại vật nuôi này ăn thảo dược

Từ việc nhân nuôi thành công các con đặc sản như ếch, ba ba, cá sấu và cho các loại vật nuôi này ăn thảo dược, ông Vũ Cao Thăng ở xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) có doanh thu mỗi năm lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Thăng từng nuôi nhiều giống ếch khác nhau như: ếch đồng, ếch hương Hà Giang, ếch Cuba... Tuy nhiên, nuôi các loại ếch này đòi hỏi kỹ thuật cao, rất khó nuôi và năng suất không cao. Đến năm 2000, ông mới nghiên cứu và tìm ra giống ếch Thái Lan và nuôi thử nghiệm thấy loài này dễ nuôi mà hiệu quả kinh tế lại cao nên ông tiếp tục nhân nuôi nhiều hơn.

tỷ phú nông dân, nông dân

Ông Thăng đang bỏ thức ăn chăm sóc đàn baba tại trang trại của gia đình ở huyện Kim Sơn.

Để đảm bảo đàn ếch phát triển tốt, trong quá trình nuôi, ông Thăng đã tuyển chọn kĩ lưỡng những cá thể ếch bố, mẹ tốt nhất để nhân giống. Minh chứng cho hiệu quả của việc làm này là các lứa ếch giống liên tục được nhân ra với chất lượng tốt được bạn hàng đánh giá cao nên sản phẩm của ông luôn dễ bán.

Nhiều năm nuôi ếch, ông Thăng rút ra được nhiều kinh nghiệm và có những phương pháp đặc biệt đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí thấp. Ông bật mí: “Trong chăn nuôi, hạn chế được kháng sinh cho vật nuôi là điều nên làm và giữ được uy tín, sản phẩm đạt chất lượng cao, được nhiều người ưa chuộng nhất. Dù nuôi con gì, cây gì thì có sản xuất bao nhiêu cũng không sợ ế”.

Chia sẻ về bí quyết nuôi ếch bằng thảo dược, ông Thăng cho hay: “Tỏi là loại thảo dược rất tốt, loại kháng sinh này ngoài nâng cao sức đề kháng, còn giúp ếch chống chọi được các loại bệnh nhất là bệnh đường tiêu hóa. Dùng tỏi ếch không bị lờn kháng sinh, thịt săn chắc và thơm ngon”.


tỷ phú nông dân, nông dân

Do ông Thăng dùng thảo dược để chăm sóc cho đàn ếch nên sản phẩm ếch của ông luôn được người tiêu dùng và thị trường rất ưa chuộng đặt hàng nhiều.

Đối với ớt, theo chu kỳ ông Thăng lại trộn vào thức ăn để ếch ăn tăng thêm vitamin A làm cho mắt ếch sáng hơn, không mắc phải các bệnh về mắt và phát triển tốt hơn. Cây cỏ mực, được ông dùng để chữa các bệnh về đường ruột của ếch. “Khi phát hiện ếch có biểu hiện đi ngoài, phân khác thường thì dã cỏ mật trộn vào thức ăn, ếch ăn sẽ hết đau bụng và bình thường trở lại luôn” - ông Thăng nói.

Về việc dùng lá xoan để phòng bệnh cho đàn ếch, ông Thăng cho rằng: "Lá xoan tính đắng dùng để kháng khuẩn cho nơi ở của ếch rất hiệu quả. Khi ngâm lá xoan xuống nơi nuôi ếch ở ao hồ, các loại vi khuẩn sẽ bị diệt không xâm nhập được vào ếch giống, kết hợp với tỏi, cỏ mực, ớt là loại kháng sinh nội lực bên trong sẽ giúp ếch phát triển và tăng trưởng tốt, cho năng suất cao. Giá thành mua các loại thảo dược này cũng thấp hơn nhiều so với các loại thuốc kháng sinh khác".

tỷ phú nông dân, nông dân

Năm 2006, ông lai tạo thành công giống baba lai giữa giống baba Đài Loan với giống baba sông Hồng. Theo ông Thăng, giống baba lai mới này có những ưu điểm nổi trội như lớn nhanh, phàm ăn, ít bị bệnh tật nên hiệu quả kinh tế cao. 

Nhờ phương pháp chăn nuôi đặc biệt này, mỗi năm ông Thăng xuất ra thị trường hàng chục vạn con ếch thịt. Theo tính nhẩm của lão nông này, giá ếch thịt bình quân thời điểm này khoảng 40.000 – 45.000 đồng/kg, trừ hết chi phí mỗi kg ếch thịt ông lãi hơn một nửa. Cả trang trại ếch, ba ba, cá sấu cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Thăng cho biết, hiện các sản phẩm con đặc sản giống, thương phẩm của ông đã có thị trường tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có cả các khách đại gia ở Thủ đô Hà Nội.

Theo Dân Việt

đặc sản

nuôi ếch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.