Chán đua hàng "khủng", đại gia chuyển đọ... chim

Các đại gia Trung Quốc sành chơi chim bồ câu đua sẵn sàng chi hàng chục nghìn USD để mua những con chim đua giống tốt của Bỉ, khiến những người địa phương đam mê môn thể thao đua chim không thể cạnh tranh nổi trong các vụ đấu giá cao ngất trời.

Hồi cuối tháng 1,một “đại gia” đã đã tới châu Âu và chi 250.000 euro (328.000 USD) để mua một conchim bồ câu của Hà Lan, giá kỷ lục cho một con chim bồ câu.

Các đại giaTrung Quốc sành chơi chim bồ câu đua sẵn sàng chi hàng chục nghìn USD để muanhững con chim đua giống tốt của Bỉ, khiến những người địa phương đam mê môn thểthao đua chim không thể cạnh tranh nổi trong các vụ đấu giá cao ngất trời.

Nhân giốngchim bồ câu là một niềm đam mê có từ lâu đời của Trung Quốc, mặc dù môn thể thaođua chim bồ câu đường dài chưa bao giờ được quan tâm như ở phía bắc châu Âu.

Chán đua hàng "khủng", đại gia chuyển đọ... chim
Môn thể thao đua chim đang trở thành thú vui của giới nhà giàu Trung Quốc.

TạiBỉ, Hà Lan, phía bắc nước Pháp và Anh, môn thể thao đua chim bồ câu cóthể diễn ra ở những quãng đường trên 1.000km, khi những con chim bồ câuđua nhau trở về tổ càng nhanh càng tốt. Bản năng cho phép chúng tìmđường quay về tổ.

Những conchim vô địch trong các cuộc đua có thể mang lại những số tiền lớn cho các chủnhân.

Tại Bỉ, niềmđam mê chim bồ câu đã giảm đi trong những năm gần đây, nhưng sự xuất hiện củanhững người đam mê đua chim bồ câu từ Trung Quốc đã làm thay đổi động lực củathị trường.

Môn thể thaođua chim bồ câu tại Trung Quốc có từ triều đại nhà Minh, khi chúng trở thànhchim bồ câu đưa thư. Bị cấm trong Cách mạng văn hoá nhưng nó đã trở lại vàonhững năm 1970.

Theo báo chínhà nước Trung Quốc, hiện có khoảng 300.000 người tại nước này tham gia môn thểthao đua chim.

Chán đua hàng "khủng", đại gia chuyển đọ... chim
Chim bồ câu đua được trưng bày tại hội chợ chim quốc tế lần 2 ở Kortrijk, Bỉ hôm 18.2.

Hồicuối tháng 1, “đại gia” Trung Quốc Hun Zhen Yu đã đã tới châu Âu và chi250.000 euro (328.000 USD) để mua một con chim bồ câu của Hà Lan, giá kỷlục cho một con chim bồ câu.

Người chủ cũcủa con chim, Pieter Veenstra, từ Hà Lan, đã bán được 245 con chim bồ câu trongvài năm qua với giá hơn 2 triệu euro, theo trang web PIPA của Bỉ chuyên đấu giáchim bồ câu, vốn khẳng định rằng một nửa các khách hàng của họ là từ Trung Quốc.

Những ngườiTrung Quốc giàu có sành chơi chim sẽ trả số tiền rất lớn “nếu con chim từnggiành vài giải thưởng và xuất thân từ dòng giống tốt”, Nikolaas Gyselbrecht,người đứng đầu trang PIPA, cho biết bên lề hội chợ chim bồ câu thế giới lần thứ2 tại Kortrijk, Bỉ.

“Tôi nghĩ Bỉlà vương quốc của chim bồ câu đưa thư”, Johnson Kiang, từ Đài Loan, một trongnhững du khách tham quan hội chợ, nói.

Nhưng khôngphải mọi người đều hài lòng với vị thế mới của Trung Quốc.

“Tôi thấy nóquá đắt, 200.000 euro, đó không phải là cái giá thông thường”, Marcel Candenir,người tới tham quan hội chọ từ Lille, phía bắc nước Pháp, bày tỏ.

“Thật ngớngẩn, điều đó đang giết chết môn thể thao. Làm sao một người trẻ có thể khởi đầumôn thể thao này?”, Gilles Vanneuville, cũng là một người Pháp, nói.

WillyAnquinet, người đàn ông 75 tuổi từ ngôi làng Gooik, gần Brussels, đã trở thànhnạn nhân của cơn sốt mới này.

Hồi đầutháng 1, một trong số những con chim đua vô địch của ông - tên gọi “Black” - đãbị đánh cắp khỏi chuồng chim. “Tôi đã được trả giá 15.000 euros nhưng tôi chàogiá 20.000 euro để có đủ tiền mua một chiếc xe mới”.

Chán đua hàng "khủng", đại gia chuyển đọ... chim
Gian trưng bày tại hội chợ chim quốc tế ở Kortrijk.

Vàingày sau chuyến viếng thăm của các khách hàng tiềm năng, lồng chim đã bịđập vỡ.

“Chúng đã ăntrộm Black và định lấy đi một con chim khác nhưng không thành”, ông nói.

Marc DeCock, người sở hữu 600 con chim bồ câu tại Temse, phía bắc Bỉ, đã đầu tư vàoviệc tăng cường hệ thống an ninh cho đàn chim, trị giá khoảng 100.000 euro.

Chúng đượcgiám sát bằng 15 camera, có thệ thống tắm và phơi nắng riêng, và được đối xửgiống như các nhà vô địch thể thao hàng đầu.

Ông De Cockđang hi vọng có thể bán nhiều chim bồ câu cho các khách hàng châu Á.

“Người TrungQuốc rất quan trọng về thanh thế. Dù họ không muốn nhân giống hay đua chúng, họvẫn muốn mua một con chim bồ câu đắt tiền giống như một nhà sưu tập tranh muốnmua tranh của các danh hoạ Rubens hay Rembrandt”, ông nói.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.