"Choáng" với con số thua lỗ của "đại gia" điện tử Nhật Bản

Hãng Panasonic, một “đại gia” của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản vừa báo khoản lỗ lên tới 8,8 tỷ USD trong quý tài khóa thứ hai. Hãng này đồng thời cũng dự báo mức thua lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.

Hãng Panasonic, một “đại gia” của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản vừa báo khoản lỗ lên tới 8,8 tỷ USD trong quý tài khóa thứ hai. Hãng này đồng thời cũng dự báo mức thua lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.

Chủ tịch Panasonic, ông Kazuhiro Tsuga - Ảnh:
Chủ tịch Panasonic, ông Kazuhiro Tsuga - Ảnh: Bloomberg.

Theo tin từ báo Wall Street Journal, cùng với việc công bố những con số thua lỗ gây “choáng” nói trên, Panasonic dự kiến sẽ thu hẹp sản xuất tại Nhật Bản, ngừng bán các sản phẩm điện thoại di động ở thị trường nước ngoài, cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực pin mặt trời và pin sạc.

Panasonic báo lỗ khổng lồ chỉ 4 tháng sau khi tân Chủ tịch của hãng này là ông Kazuhiro Tsuga nhậm chức. Ông Tsuga đưa ra một nhận định u ám rằng, hãng điện tử Nhật hùng mạnh một thời này giờ chỉ còn là một phần trong “nhóm thua lỗ” của ngành. Những biện pháp tái cơ cấu mới mà ông Tsuga đưa ra nêu trên là nhằm mục đích giải quyết những vấn đề nan giải của Panasonic.

“Nếu chúng tôi không làm thế, tất cả những gì chúng tôi nói sẽ chỉ là một lời hứa trống rỗng. Tình hình của chúng tôi hiện nay đã tiêu cực là vậy”, ông Tsuga nói tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 31/10.

Những thách thức mà Panasonic đang gặp phải phản ánh tình trạng chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Nhật hiện nay. Những chiếc TV và các thiết bị điện tử khác dành cho phòng khách từng đem đến sự thịnh vượng của công nghiệp điện tử Nhật giờ không còn sức hút lớn đối với người tiêu dùng như trước.

Các công ty Nhật không thể cạnh tranh nổi với sức mạnh sản xuất và tài chính dành cho quảng cáo của đối thủ Hàn Quốc Samsung, cũng như không địch nổi với sức mạnh thương hiệu của đối thủ Mỹ Apple. Đồng Yên mạnh, cùng với sự già hóa của các nhà máy ở Nhật là những hạn chế khác xói mòn năng lực cạnh tranh của họ. Năm ngoái, “bộ tam” Sony, Sharp và Panasonic lỗ tổng cộng 1,6 nghìn tỷ Yên.

Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện ở mức 12 tỷ USD, của Sharp là 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Samsung là 177 tỷ USD, còn của Apple là 567 tỷ USD.

Chủ tịch Tsuga thừa nhận rằng, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Panasonic đã không thể đưa ra được những sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ mới của Panasonic cũng không đem lại được kết quả như mong muốn bởi giá hàng điện tử tiêu dùng giảm mạnh.

“Tôi gọi đó là tình trạng không bình thường và điểm khởi đầu của chúng tôi là phải nhận công nhận rằng, chúng tôi hiện không phải là một công ty bình thường”, ông Tsuga phát biểu.

Mức thua lỗ trong quý tài khóa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay của Panasonic là 698 tỷ Yên, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, đã tính cả chi phí tái cơ cấu mà hãng này phải gánh chịu. Đây là một trong những con số thua lỗ lớn nhất trong 1 quý mà một công ty Nhật từng gặp phải. Cùng kỳ năm ngoái, Panasonic lỗ 105,8 tỷ Yên. Doanh thu quý tài khóa thứ hai của Panasonic giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,82 nghìn tỷ Yên.

Cả năm tài khóa hiện tại, Panasonic dự kiến lỗ ròng 765 tỷ Yên, tương đương 9,6 tỷ USD, cao gấp 30 lần dự báo của giới quan sát. Hồi tháng 7, hãng tuyên bố có thể lãi ròng 50 tỷ Yên trong năm tài khóa này.

Như vậy, tổng mức lỗ trong 2 tài khóa trước và hiện tại của hãng có thể lên tới 18,7 tỷ USD. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Panasonic chưa biết thế nào là hòa hay lãi.

Một thách thức nữa đối với Panasonic ở thời điểm này là tinh thần tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo. Việc người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu vào hàng Nhật sẽ ảnh hưởng xấu tới lĩnh vực thiết bị gia dùng, một trong những điểm sáng hiếm hoi hiện nay của Panasonic. Hãng dự báo rằng, tình hình ở Trung Quốc sẽ khiến hãng thiệt hại 100 tỷ Yên doanh thu và 30 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động trong năm tài khóa này.

Giới phân tích không dám chắc liệu điều tồi tệ nhất đối với Panasonic đã qua hay chưa. Trái ngược với mức lỗ khổng lồ của Panasonic, Samsung tuần trước báo mức lợi nhuận ròng trong quý 3 vừa qua tăng 91% so với cùng kỳ năm trước lên mức khoảng 6 tỷ USD nhờ điện thoại thông minh bán chạy.
Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.