Giàu nhất Trung Quốc là chủ hãng bia

Ông Zong Qinghou, lãnh đạo tập đoàn sản xuất bia lớn thứ ba Trung Quốc đã vượt qua tỷ phú Robin Li, ông trùm Baidu để trở thành người giàu nhất nước này sau khi công bố số lượng cổ phần mà ông nắm giữ tại Hangzhou Wahaha.

Ông Zong Qinghou, lãnh đạo tập đoàn sản xuất bia lớn thứ ba Trung Quốc đã vượt qua tỷ phú Robin Li, ông trùm Baidu để trở thành người giàu nhất nước này sau khi công bố số lượng cổ phần mà ông nắm giữ tại Hangzhou Wahaha.

Ông trùm đồ uống 66 tuổi này sở hữu đến hơn 80% cổ phần của Wahaha (nhiều gấp đôi so với dự đoán trước đó của các nhà phân tích). Theo Bloomberg Billionaires Index với lượng cổ phiếu này thì tài sản ròng của ông Zong dội lên con số 21,6 tỷ USD, nhiều hơn tỷ phú Robin Li, nhà sáng lập cỗ máy tìm kiếm Baidu đến 13,4 tỷ USD.

Tỷ phú Zong, người chỉ tiêu 20 USD mỗi ngày hiện là người giàu thứ 23 trên thế giới. Tại châu Á, ông chỉ đứng sau Lý Gia Thành và Mukesh Ambani. Trong khi đó tài sản của chủ tịch tập đoàn khổng lồ Baidu Li lại giảm đến 3,8% từ đầu năm.

Wahahah bứt phá sau những thập niên phát triển kinh tế của Trung Quốc. Tập đoàn có 60 nhà máy tại 29 tỉnh thành trong cả nước. Wahaha chuyên sản xuất soda, thực phẩm, sữa bột thậm chí là trang phục trẻ em.

Tỷ phú Zong đã tự lực trên hành trình trở thành tỷ phú khi ông lựa chọn đúng đắn lĩnh vực theo đuổi, định vị rất tốt thương hiệu Wahaha và tận dụng cơ hội phát triển tại các thành phố nhỏ ở Trung Quốc, chuyên gia phân tích Zhang Lu tại Capital Securities Corp, Thượng Hải cho biết.


Hiện Wahaha đã rất nổi tiếng trên thị trường trong nước và việc công bố số lượng cổ phiếu cũng như tài sản mà ông nắm giữ sẽ giúp củng cố thêm địa vị của thương hiệu và cá nhân tỷ phú.

Tỷ phú Zong thành lập Wahaha tại Trung Quốc cách đây 25 năm cùng với hai người giáo viên nghỉ hưu với khoản vay 22.048 USD. Theo tổ chức nghiên cứu Euromonitor International, hiện Wahaha nắm giữ 7,2% thị trường đồ uống nhẹ của Trung Quốc. Hãng đứng đầu là Coca- cola với thị phần 16,8%, tiếp theo là Tingyi của Hong Kong

Năm 2011, tập đoàn của tỷ phú Zong tạo ra khoản doanh thu 11 tỷ USD và lợi nhuận 1 tỷ USD. Năm 2012, ước tính lợi nhuận ròng của hãng này sẽ đạt 1,3 tỷ USD với doanh thu 13,3 tỷ USD trong bối cảnh chính phủ khuyến khích tiêu dùng trong nước.

Trong khi đó, cổ phiếu của gã khổng lồ Baidu đã giảm 23% tại sàn Nasdaq kể từ cuối quý I do lo ngại của các nhà đầu tư về sức khỏe cạnh tranh của hãng này trước các đối thủ trong đó có Qihoo 360. Qihoo 360 vừa khởi động cỗ máy tìm kiếm của mình vào ngày 16/8 vừa qua.

Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.