Hai Lúa cả gan bỏ hơn 10 tỷ đấu lại 'độc quyền' của người Thái Lan

Tạo giống hoa lan từ cấy mô lâu nay được xem như vượt khỏi tầm tay nông dân Việt Nam

Tạo giống hoa lan từ cấy mô lâu nay được xem như vượt khỏi tầm tay nông dân Việt Nam, nhưng hiện có 2 anh "Hai Lúa" ở Long An đã cả gan dám bỏ 10 tỷ đồng để làm việc này.

Do chi phí nhập giống hoa lan từ Thái Lan khá cao, lại không chủ động được nguồn giống tốt nên hai anh nông dân "Hai Lúa" Phạm Huỳnh Nhật Tân và Nguyễn Thanh Thiện (xã Phước Đông, huyện Cần Đước, Long An) đã hợp tác đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng phòng cấy mô nhằm bảo đảm nguồn giống cho vườn nhà và cung cấp cây giống cho các vườn trồng lan chuyên canh.

Hai Lúa cả gan bỏ hơn 10 tỷ đấu lại độc quyền của người Thái Lan-1

Trong phòng cấy mô hoa lan do 2 anh "Hái Lúa" đất Long An cả gan xây dựng.

Hiện anh Tân có 7ha đất đang trồng lan và anh Thiện có tay nghề hơn chục năm làm cấy mô.

Anh Tân cho biết, phòng lab cấy mô có diện tích gần 2.000m2, gồm phòng cấy (30 tủ), phòng máy lắc, phòng nồi hơi, phòng đựng chai… Tất cả những dụng cụ tại phòng cấy mô này đều do anh Thiện tự sản xuất. Tuy vậy, vốn đầu tư phòng lab cấy mô này giờ cũng đã gần chục tỷ đồng.

Theo anh Thiện, khoảng 3 tháng nữa giống lan cấy mô tại đây, gồm: dendro, ngọc diễm,... mới được tung ra thị trường. “Nhiều nhà vườn lan đã ký hợp đồng nhận cây giống của chúng tôi. Vì đã có môi trường chuẩn nên tôi đảm bảo sẽ cho ra giống lan chất lượng tốt mà giá lại rẻ”, anh Thiện thổ lộ.

Theo đó, nếu trên thị trường một chai giống lan cấy mô Thái Lan có giá hơn 130.000 đồng thì giống lan cấy mô của anh Thiện chỉ khoảng 100.000 đồng/chai.

Hai Lúa cả gan bỏ hơn 10 tỷ đấu lại độc quyền của người Thái Lan-2

Anh Nguyễn Thanh Thiện kiểm tra giống lan cấy mô.

Anh Thiện cho biết, để cho ra một giống lan cấy mô thành công mất khá nhiều thời gian, tiền của. “Phải mất vài năm và tiền tỷ trở lên mới có giống lan đạt chất lượng, đúng yêu cầu. Nhưng nếu thành công, chủ đầu tư sẽ lập tức lấy lại vốn”, anh Thiện khẳng định.

Hiện TP.HCM là địa phương có diện tích đất trồng hoa lan lớn nhất nước với hơn 300ha. Trong khi đó, với phương thức sản xuất hiện tại, phòng cấy mô của anh Tân chỉ bảo đảm cung cấp cây giống cho hơn 50ha trồng lan chuyên canh.

Theo Sở NN&PTNT TP.HCM, hiện thành phố có 13 cơ sở sản xuất giống hoa lan nuôi cấy mô. Tuy nhiên, hầu hết là do các trung tâm, công ty đầu tư, sản xuất. Năm 2017, TP.HCM đã nhập gần 2 triệu cây giống lan các loại phục vụ thị trường.

 “Theo kế hoạch, nhu cầu tới đâu chúng tôi sẽ mở rộng phòng cấy mô đến đó. Và không chỉ cấy mô giống hoa lan, chúng tôi còn sẽ cho cấy mô giống tiêu, chuối…”, anh Thiện chia sẻ kế hoạch phát triển.

Hai Lúa cả gan bỏ hơn 10 tỷ đấu lại độc quyền của người Thái Lan-3

Anh Phạm Huỳnh Nhật Tân kiểm tra giống lan cấy mô đang trồng thực nghiệm trong vườn.

Theo ông Mai Quốc Thái, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa lan TP.HCM, lâu nay tại Việt Nam hầu hết giống hoa lan đều được nhập từ Thái Lan. Những năm qua, một số người, thậm chí trường viện, đã cố gắng tạo giống hoa lan từ cấy mô nhưng đều gặp khó khăn do chất lượng không đạt.

“Nguyên nhân do chúng ta không có giống lan đủ tốt để cấy mô. Vì vậy, việc đầu tư tiền tỷ lập phòng cấy mô hoa lan là một cuộc chơi rủi ro lớn với nông dân”, ông Thái nhận định. 

Theo Dân Việt


độc quyền

hoa lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.