Hoàng gia châu Âu tiết kiệm trong khủng hoảng

   
Hoàng gia châu Âu tiết kiệm trong khủng hoảng
Các nước như Tây Ban Nha, Bỉ, Anh hay Hà Lan đều phải giảm lương của thành viên hoàng tộc, thậm chí hoàng gia Tây Ban Nha còn bắt đầu di chuyển bằng xe ngựa để tiết kiệm chi phí.

Công nương Tây Ban Nha Letizia có sở thích đặc biệt với đồ xa xỉ. Nữ hoàng Elizabeth II thì sở hữu cà dàn Bentley siêu sang. Vua Albert II của Bỉ có cả một ngôi biệt thự ở miền Nam nước Pháp. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều hoàng tộc châu Âu lại phải thắt lưng buộc bụng để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ công đang ngày càng trầm trọng.

1. Tây Ban Nha


Vua Tây Ban Nha Juan Carlos vừa tự giảm 7% lương trong năm 2012 xuống còn 334.000 USD. Con trai ông là hoàng tử Felipe cũng chỉ được nhận 160.000 USD. Các thành viên hoàng tộc khác cùng bị giảm lương là nữ hoàng Sofia, công nương Letiza cùng hai công chúa Elena và Cristina.

Ngân sách dành cho hoàng gia nước này luôn thấp hơn các quốc gia khác với 8,26 triệu euro, và hiện chỉ còn 8,16 triệu euro, theo chỉ đạo của nhà vua. Kể cả mức 8,26 triệu ban đầu cũng đã giảm 2% so với năm 2011.

Các thành viên nữ trong hoàng tộc không được nhận lương theo chế độ nửa năm một lần. Nhưng ngân sách dành cho họ cũng bị cắt giảm 7% xuống 292.625 USD. Tờ El Mundo bình luận: “Từ giờ, có lẽ họ sẽ không thể thoải mái tiêu pha vào quần áo, giày dép, phụ kiện hay đầu tóc nữa”. Thậm chí, từ năm ngoái, hoàng gia Tây Ban Nha còn bắt đầu di chuyển bằng xe ngựa để tiết kiệm chi phí.

2. Anh


Nữ hoàng Anh Elizabeth là một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới với bộ sưu tập vô giá về tranh ảnh, trang sức và bất động sản. Tuy nhiên, vài năm gần đây, hoàng gia đã phải mở một số nơi trong cung điện Buckingham cho khách tham quan và thu vé vào cửa. Người phát ngôn của hoàng gia cho biết họ cũng đáp ứng yêu cầu cắt giảm 25% chi phí công để hỗ trợ điện Buckingham hằng năm.

Các số liệu chính thức cho thấy năm 2011, người dân Anh đã chi 32,1 triệu bảng (49,5 triệu USD) để hỗ trợ hoàng gia, giảm 5,3% so với năm 2010. Phần lớn khoản tiết kiệm này là nhờ giảm chi phí chăm sóc nhà ở hoàng gia từ 15,4 triệu bảng xuống 11,9 triệu bảng.

Tuy nhiên, chi phí đi lại của hoàng gia Anh vẫn còn rất cao, một phần là do nữ hoàng Elizabeth phải cử thành viên hoàng tộc đến dự các buổi tiệc chúc mừng 60 năm bà lên ngôi.

3. Hà Lan


Nữ hoàng Beatrix đang sống tại một lâu đài trong rừng ở ngoại ô The Hague (thủ phủ tỉnh South Holland của Hà Lan). Bà nhận mức lương 829.000 euro một năm và 4,3 triệu euro để mua sắm cá nhân. Theo website của hoàng gia, ngân sách năm 2011 cho nữ hoàng, hoàng tử Willem Alexander và công chúa Maxima đã giảm 422.000 euro xuống còn 39,2 triệu euro. Phần lớn khoản tiết kiệm này là nhờ hạ chi phí đi lại cá nhân. Bản thân nữ hoàng cũng tự cắt giảm 163.000 euro tiền bảo dưỡng du thuyền.

4. Bỉ


Trong một tuyên bố hiếm hoi hồi tháng 1, Vua Albert II bày tỏ ý định chỉ nhận 10,8 triệu euro (13,8 triệu USD) từ chính phủ. Còn số tiền tự động điều chỉnh lạm phát 3% năm 2012, khoảng 350.000 euro, sẽ được dùng để chi trả cho việc chăm sóc cung điện, vốn được chính phủ chu cấp từ trước đến nay.

Số tiền này tuy tương đối nhỏ, nhưng có thể làm giảm phần nào sức ép lên hoàng tộc. Theo hiến pháp Bỉ, chính phủ phải trả lương điều chỉnh lạm phát hàng năm cho hoàng gia trong bất kỳ trường hợp nào.

5. Các nước vùng Scandinavi


Tuy nhiên, một số nước châu Âu ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng nợ lại nằm ngoài vòng xoáy cắt giảm này. Na-uy - một trong các quốc gia giàu có nhất châu Âu tính theo thu nhập bình quân đầu người, vẫn chưa giảm ngân sách hoàng gia. Hai nước láng giềng của Na-uy là Đan Mạch và Thụy Điển cũng tương tự.

Các quốc gia vùng Scandinavi là những nước chịu ảnh hưởng ít nhất của khủng hoảng nợ công. Ngân sách cho hoàng tộc của họ vẫn tương đối ổn định và chưa bội chi. Tuy nhiên, các nước này cũng đang chịu tác động gián tiếp vì châu Âu là thị trường xuất khẩu chính cho khu vực này.

TheoVnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.