Khủng hoảng, CEO tin vào bản thân hơn là thế giới!

Khảo sát gần 1.300 CEO trên thế giới cho thấy, mặt tích cực của suy thoái là đã dạy cho các CEO cách quản lý doanh nghiệp với hiệu quả cao hơn bao giờ hết. Và mối lo muôn thuở của các ông chủ vẫn là “khát” nhân tài.

Khảo sát gần 1.300 CEO trênthế giới cho thấy, mặt tích cực của suy thoái là đã dạy cho các CEO cáchquản lý doanh nghiệp với hiệu quả cao hơn bao giờ hết. Và mối lo muôn thuởcủa các ông chủ vẫn là “khát” nhân tài.

Hãng kiểm toánPricewaterhouseCoopers (PwC) hôm nay vừa công bố kết quả Khảo sát Giámđốc Điều hành (CEO) toàn cầu thường niên lần thứ 15 của mình.

Theo đó, có tới gần mộtnửa (48%) trong số 1.258 CEO được khảo sát trên toàn thế giới cho rằngnền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm thêm trong 12 tháng tới. Chỉ có 15% đặtniềm tin lên triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ khả quan hơn trong năm 2012.

Tuy nhiên, đứng trên gócđộ nhà quản trị doanh nghiệp thì số lượng CEO tin vào triển vọng tăngtrưởng doanh thu của công ty họ trong 12 tháng tới vẫn lớn gần gấp 3 lầnso với số CEO tin vào triển vọng kinh tế toàn cầu. 

“Điều này cho thấy cácCEO tin rằng họ đã biết cách lèo lái doanh nghiệp vượt qua những thờiđiểm kinh tế khó khăn và bất ổn” - PwC bình luận. 

Khủng hoảng, CEO tin vào bản thân hơn là thế giới!
Nhiều CEO tin rằng họ có thể tạo ra sự tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình khó khăn.

Tinh thần lạc quan: Người Phi dẫn đầu

Tổ chức này cũng tỏ rakhông mấy ngạc nhiên khi sự sụt giảm lòng tin lớn nhất là tại Tây Âu. Bịbao vây trong cuộc khủng hoảng nợ công, chỉ có một phần tư CEO Châu Âucho rằng họ rất tin tưởng vào tăng trưởng doanh thu. 

Các CEO tại Châu Á cũngsụt giảm lòng tin trong ngắn hạn, với mức giảm xuống còn 42% so với 54%năm ngoái. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sự sụt giảm lòng tinmạnh nhất là ở Trung Quốc, với 51% CEO cảm thấy “rất tin tưởng” so với72% năm ngoái. Câu chuyện cũng diễn ra tương tự ở Ấn Độ và Mỹ.

Tuy nhiên, sự tin tưởnglại tăng lên trong số các CEO tại Châu Phi, nơi 57% CEO dự đoán sẽ cótăng trưởng, so với tỷ lệ 50% của năm ngoái.

Theo đánh giá của DennisM. Nally, Chủ tịch Công ty PwC Quốc tế thì “Mặt tích cực là chu trìnhdài của sự suy thoái đã dạy cho các CEO cách quản lý doanh nghiệp của họvới hiệu quả cao hơn bao giờ hết”.

“Các CEO cho biết họ đãchuẩn bị tốt hơn để đối phó với tình hình kinh tế bất ổn trên các thịtrường toàn cầu, nhu cầu giảm sút tại các nền kinh tế phát triển và tìnhtrạng bất ổn tại các thị trường mới nổi. Nhiều CEO tin rằng họ có thểtạo ra sự tăng trưởng doanh thu bất chấp tình hình khó khăn” - ông nàynói thêm.

Vẫn chưa đến lúc để triển khai mua bán- sáp nhập

Để vượt qua giai đoạntrước mắt, việc xâm nhập thị trường mới (18%) và liên doanh liên kết(10%) vẫn được các CEO xem là chiến lược tăng trưởng. Và thị trường mớinổi vẫn luôn đóng vai trò là cơ hội tăng trưởng cho các CEO.

Số lượng các CEO có kếhoạch triển khai hoạt động sáp nhập và mua bán doanh nghiệp vẫn còntương đối thấp và triển vọng phục hồi trên thị trường giao dịch sáp nhậpvà mua bán doanh nghiệp vẫn khá xa vời. 

Việc cắt giảm chi phí vẫnlà trọng tâm chính tuy nhiên đã có chiều hướng giảm bớt: 76% thông báohọ đã cắt giảm chi phí trong 12 tháng qua, tỷ lệ này thấp hơn so với 84%trong năm trước. Trong khi, một tỷ lệ không nhỏ là 66% CEO cho biết sẽcắt giảm chi phí trong năm này. 

Khủng hoảng, CEO tin vào bản thân hơn là thế giới!
Quá nửa các ông chủ cho rằng, sự thiếu hụt nhân tài có thể xảy ra là mối đe dọa đối với sự tăng trưởng

“Tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tàinhư lá mùa thu”

Báo cáo của PwC cho thấy,việc tìm kiếm và giữ chân nhân tài phù hợp là mối quan tâm lớn nhất củacác CEO. 

Theo đó, việc tuyển dụngvà giữ chân các quản trị viên trung cấp có tiềm năng cao là thách thứclớn nhất về nhân tài, thứ đến là việc thuê mướn lao động sản xuất vàcông nhân trẻ có tay nghề. 

Thách thức này tồn tạitrong tất cả các ngành nghề, ngay cả các ngành nghề có nhu cầu khônggiống nhau về lao động có năng lực, chẳng hạn như sản xuất công nghiệpvà dược phẩm. 

53% CEO cũng cho rằng sựthiếu hụt nhân tài có thể xảy ra là mối đe dọa đối với sự tăng trưởng.Ba phần tư CEO nói họ dự kiến sẽ thay đổi chiến lược quản lý nhân tàitrong năm, biến việc quản lý nhân tài thành mục tiêu hàng đầu để tạo rasự thay đổi cho năm thứ hai liên tiếp.

Thậm chí, gần 70% CEO“ước gì có thể dành nhiều thời gian của chính mình hơn cho việc pháttriển nguồn cung liên tục cán bộ lãnh đạo và nhân tài trong công ty” vàviệc này có thứ tự ưu tiên chỉ đứng sau việc gặp gỡ khách hàng.

Bất chấp sự trì trệ củanền kinh tế, các doanh nghiệp đang tăng tốc hoạt động tuyển dụng. Hơnmột nửa các CEO nói họ đã tuyển thêm lao động cho doanh nghiệp trong 12tháng qua và cùng số CEO đó dự kiến sẽ duy trì đà tuyển dụng. Chỉ 18%CEO cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động trong năm tới.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.