Nữ tướng vàng nữ trang

Tuy nhiên, năm 1992, UBND TP HCM có chủ trương hóa giá nhà tính bằng vàng SJC, giúp thương hiệu này có lợi thế lớn của một phương tiện thanh toán chính thức. "Nếu lúc này PNJ cũng tập trung đầu tư vào vàng miếng, nhất định sẽ không thể cạnh tranh được với SJC. Vì thế, tôi quyết định dồn toàn lực sang hướng phát triển ngành vàng nữ trang còn vàng miếng chỉ là thứ yếu", nữ CEO chia sẻ.

Xây dựng thươnghiệu vàng nữ trang hàng đầu Việt Nam từ con số 0, CEO của PNJ - Cao Thị NgọcDung cho rằng, để thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, phải biết tựgiải tỏa trong tâm trí mình.

Năm 1988, khi mới tiếp nhận nhiệm vụ thành lậpcông ty vàng, bà Dung rất lo lắng bởi chưa có kiến thức gì về ngành này. Thếrồi, Công ty PNJ vẫn ra đời và cho ra miếng vàng Phượng Hoàng năm 1989, tồn tạisong song với miếng Rồng Vàng của SJC.

Tuy nhiên, năm1992, UBND TP HCM có chủ trương hóa giá nhà tính bằng vàng SJC, giúp thương hiệunày có lợi thế lớn của một phương tiện thanh toán chính thức. "Nếu lúc này PNJcũng tập trung đầu tư vào vàng miếng, nhất định sẽ không thể cạnh tranh được vớiSJC. Vì thế, tôi quyết định dồn toàn lực sang hướng phát triển ngành vàng nữtrang còn vàng miếng chỉ là thứ yếu", nữ CEO chia sẻ.

Khi sản xuất vàngnữ trang, phần lớn các công ty khác đều hợp tác với chủ hiệu vàng tư nhân để lấykinh nghiệm. Riêng bà Dung lại nghĩ rằng, nếu dựa vào người khác sẽ khó lớn lênđược và quyết định tự làm. Lúc đó, trong nước không có một trường lớp nào dạy vềngành vàng nữ trang, mọi thông tin đều phải tự mày mò.

Nữ tướng vàng nữ trang
Tổng giám đốc PNJ Cao Thị Ngọc Dung. Ảnh: NVCC

Bà Dungtìm những người quen của gia đình có kinh nghiệm kinh doanh ngành kimhoàn, thuê mướn kỹ thuật viên có tay nghề... để tự học hỏi kinh nghiệm.Bên cạnh đó, công tác hạch toán của ngành kinh doanh đặc biệt này cũnglà một vấn đề khá rắc rối, phải giải bài toán làm sao để đảm bảo nguồnvốn bằng vàng và đạt được lợi nhuận. Giá vàng lại tăng giảm hàng ngàyhàng giờ khiến vị thủ lĩnh trẻ mất ăn mất ngủ khi tìm ra lời giải.

Tuy nhiên, giaiđoạn khó khăn nhất với nữ doanh nhân này là lúc thực hiện ý tưởng đưa ngành nữtrang thủ công theo hướng công nghiệp hóa. Bà Dung được TP HCM giới thiệu hợptác với một công ty nước ngoài, nhưng vì thấy sự hợp tác này không có lợi nên một lần nữa CEO PNJ quyếtđịnh tự đi lên bằng nội lực.

Khẩn trương bắttay vào việc nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị, nhưng người ta chỉ bán chobà máy móc chứ không chuyển giao công nghệ. Để tìm cách vận hành, bà lại phải tựtìm đến các nước có thế mạnh về ngành công nghiệp kim hoàn để học hỏi kinhnghiệm. “Nghề sẽ dạy nghề", nữ tướng PNJ bộc bạch.

Thử nghiệm cả nămtrời PNJ mới tạo ra được những sản phẩm nữ trang đầu tiên sản xuất theo mô hìnhcông nghiệp. Nhưng có sản phẩm rồi thì gặp vấn đề về thị trường thị trường tiêuthụ. Vì đây là sản phẩm nữ trang cao cấp, có độ nét cao nên tỷ lệ hao hụt lớn,khiến giá thành cũng cao hơn các thương hiệu khác.

Cũng có lúc bà cảmthấy nản lòng nhưng nhờ vào sự động viên và giúp đở của Chủ tịch Hội đồng Vàngthế giới Khu vực châu Á, nữ doanh nhân này vẫn kiên trì với con đường của mình.Chủ tich Hội đồng Vàng thế giới Khu vực châu Á phân tích, các nước khác muốnthành công trong ngành này đã phải trải qua mấy chục năm. PNJ mới bắt tay vàolàm thì chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn buổi đầu. "Bà đang đi đúngđường thì cứ mạnh dạn bước đi", vị chủ tịch Hội đồng vàng kết luận.

Sau 5 năm, một xínghiệp sản xuất nữ trang theo quy trình công nghiệp thực sự hình thành, cùng vớiđó là một mạng lưới phân phối rộng lớn đưa PNJ thành thương hiệu nữ trang hàngđầu tại Việt Nam.

Nữ tướng vàng nữ trang
Nữ tướng PNJ và chồng - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Phương Bình. Ảnh: NVCC

Năm 2011,khó khăn lớn nhất đối với ngành vàng là sự không ổn định của kinh tế thếgiới và trong nước khiến giá vàng bất ổn. Nhiệm vụ của người kinh doanhphải canh theo giá vàng để kịp ứng phó. Đặc biệt, những thời điểm sốtgiá, bà phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn. "Cái khó củangười lãnh đạo trong ngành này là phải làm sao vừa kinh doanh nhưng phảiđảm bảo được giá trị nguồn vốn của mình không bị sụt giảm", bà nói.

Hiện nay, mặc dùvàng miếng PNJ chỉ là phần thứ yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty nhưngnó vẫn là một thương hiệu uy tín trên thị trường được bà dày công vun đắp. Trongtương lai có thể sản phẩm ấy sẽ không còn tồn tại theo cơ chế chính sách mớikhiến nữ tướng PNJ không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, bà cho rằng, thiệt thòi củacông ty thì chắc chắn có nhưng sẽ tìm cách bù đắp sau. Quan trọng là phải biếthy sinh cho quyền lợi của quốc gia.

Bà tâm sự, cónhững lúc kinh doanh vàng miếng lãi hơn cả triệu đồng một lượng nhưng trong lòngkhông vui, bởi điều đó phản ảnh sự bất thường. Như vậy lợi nhuận chỉ tập trungcho một số ít (trong đó có PNJ) nhưng lại gây bất ổn cho nền kinh tế và sự thiệtthòi của người dân.

Dành phần lớn thờigian vào công việc và dấn thân vào các hoạt động cộng đồng, bà Dung dường nhưquên việc tìm niềm vui riêng cho mình. Bù lại, nữ tướng PNJ may mắn có ngườichồng (Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - Trần Phương Bình) là bạn tri kỷ, luônđộng viên, khuyến khích bà vượt qua mọi sóng gió trong công việc và cuộc sống.Ngoài ra, ba cô con gái cũng là nguồn vui rất lớn của nữ doanh nhân này.

Để thành côngtrong một môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, Tổng giám đốc PNJ Cao Thị NgọcDung cho rằng, quan trọng nhất là yếu tố tự giải tỏa trong tâm trí mình. Ngoàira, người làm kinh doanh đừng bao giờ nhìn mọi việc bằng cái nhìn hoàn hảo vàphải luôn sẵn sàng chấp nhận khó khăn thì áp lực sẽ trở nên nhẹ đi.

Nữ doanh nhân cũngkhông quên đúc kết, bản lĩnh bao giờ cũng làm nên sự khác biệt của mỗi người.Khi muốn làm điều gì, các bạn trẻ phải xác định được mục tiêu rõ ràng rồi thiếtlập con đường đi để chinh phục. Trên con đường ấy sẽ luôn gặp những khó khănnhưng mình phải biết nhìn thẳng vào nó để vượt qua và thẳng tiến đến mục tiêu.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.