Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới xúc phạm người nghèo

Người phụ nữ giàu nhất thế giới, tỷ phú ngành khai khoáng người Australia Gina Rinehart, hối thúc những người “ganh tị” với những ai giàu có “bớt thời gian nhậu nhẹt đi” trong một nhận xét mà chính phủ Australia cho là “xúc phạm”

Người phụ nữ giàu nhất thế giới, tỷ phú ngành khai khoáng người Australia Gina Rinehart, hối thúc những người “ganh tị” với những ai giàu có “bớt thời gian nhậu nhẹt đi” trong một nhận xét mà chính phủ Australia cho là “xúc phạm”

Rinehart, gia đình sở hữu tài sản lên tới 29,2 tỷ AUD (30,1 tỷ USD), cũng là người giàu nhất nước Australia, đã lên tiếng chỉ trích những người mà bà cho là ghen ăn tức ở với người giàu.

“Không có bí quyết độc quyền nào để trở thành triệu phú,” bà viết trong một bài xã luận đăng trên một tờ tạp chí thuộc sở hữu của mình. “Nếu quý vị ghen tị với những ai có nhiều tiền hơn, thì đừng ngồi một chỗ mà than phiền. Hãy tự làm gì để kiếm tìn đi, bớt thời gian nhậu nhẹt, hút sách và chơi bời lại và dành nhiều thời gian làm việc hơn. Trở thành một người làm việc siêng năng, đầu tư và xây dựng, đồng thời tạo ra công ăn việc làm và cơ hội cho những người khác.”

Rinehart chỉ trích các chính sách cản trở kinh doanh đã gây ra tình trạng nghèo đói ở Australia và hối thúc chính phủ hạ mức lương tối thiểu cũng như thuế nếu không muốn đi vào bi kịch như Hy Lạp.



“Những triệu phú và tỷ phú tồi tệ có thể thường xuyên đầu tư ra nước ngoài… có thể con cái họ không có được những chiếc xe hơi mà chúng muốn, hay một căn nhà nghỉ bên bờ biển hay phải cắt ngắn một kỳ nghỉ ở châu Âu, nhưng ngoại trừ điều đó, cuộc sống vẫn tiếp diễn,” bà viết. “Những triệu phú và tỷ phú lựa chọn đầu tư vào Australia thực ra là những người giúp đỡ nhiều nhất cho người nghèo và thanh thiếu niên. Bí mật này cần nhanh chóng được tiết lộ cho tất cả mọi người”.

Nhưng các bộ trưởng cấp cao trong chính phủ bao gồm Bộ trưởng tài chính Wayne Swan, một người chỉ trích dữ dội các tỉ phú ngành khai mỏ ở Australia và những chiến dịch chống đánh thuế của họ, đã bác bỏ các lập luận của bà Rinehart.

“Kiểu bình luận như vậy là một xự xúc phạm với hàng triệu người lao động Australia làm việc chăm chỉ để nuôi con cái và trả các hóa đơn,” Swan nói, bình luận thêm rằng bà Rinehart đã coi người Úc là “những người lười biếng nhậu nhẹt và chơi bời quá nhiều.”

Swan đã nhiều lần chỉ trích Rinehart, nhà tài phiệt ngành than Clive Palmer và một tỉ phú khai mỏ khác, Andrew Forrest, vì các chiến dịch “tư lợi” chống lại chính quyền đảng Lao động trung tả trong các dự án của chính phủ đánh thuế lên lợi nhuận cũng như việc gây ra ô nhiễm của ngành khai mỏ.

Ông cũng đã viết một bài bình luận dài trên tờ tạp chí có số phát hành lớn The Monthly trong năm nay chỉ trích các tỷ phú và mới tháng này đã có bài diễn văn tiếp tục công kích họ thu hút nhiều chú ý bằng việc đưa vào bài viết lời bài hát của ngôi sao nhạc rock người Mỹ thần tượng của tầng lớp lao động Bruce Springsteen.

Bộ trưởng y tế Tanya Plibersek thì nói “thật dễ cho Gina Rinehart khi bình luận rằng những người đang sống với mức lương tối thiểu nên nhận được ít hơn nữa”.

Đảng Xanh, một đảng cánh tả, nói Rinehart đã “gom góp tài sản từ gia đình”, trong khi liên đoàn lao động ngành mỏ Australia nói những nhận xét của bà “lạ lùng” và cáo buộc Rinehart theo đuổi một nghị trình “nguy hiểm”.

“Cùng với việc tìm cách nhập khẩu lao động rẻ từ nước ngoài và né tránh trả thuế, Rinehart tuyên bố các triệu phú và tỷ phú là những người tốt đẹp nhất trong xã hội”, Chủ tịch công đoàn ngành mỏ Tony Maher bình luận. “Bà ta đang sống ở hành tinh nào vậy? Bà ấy nên bớt thời gian xỉa xói người khác và dành thời gian chia sẻ nhiều hơn”.

 Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.