"Quý nhân" cũng quay lưng với đại gia

Thay vì học cách quản lý rủiro và kinh nghiệm, nhiều đại gia Việt hay cầu viện cõi siêu nhiên, vô thực đểlấp liếm cho cơn khát vốn đầu tư của mình.

Thay vì học cách quản lý rủiro và kinh nghiệm, nhiều đại gia Việt hay cầu viện cõi siêu nhiên, vô thực đểlấp liếm cho cơn khát vốn đầu tư của mình.

Chuyện đại gia chờ đợi, hy vọng "quý nhân" cõi thực và siêu thực giúp đỡ khôngcòn là hiếm. Nhiều người còn tổ chức thờ cúng cầu kỳ, đi chùa cầu tài lộc hoặcsửa cổng ngõ, chỉnh nơi ngồi. Rồi còn chuyện thay đổi cửa nẻo, bàn ghế khi có sựthay đổi lãnh đạo, xây chùa, dựng tượng khổng lồ.

"Quý nhân" cũng quay lưng với đại gia
Đầu nai phong thủy tại căn nhà của nữ đại gia Diệu Hiền.

Nữ đại gia thủy sản Phạm Thị DiệuHiền là người hay "hương khói". Bà từng được mệnh danh là "người đàn bà thờ cá"vì dựng tượng cá tra, thắp hương khắp nơi ở khu nuôi, nhà máy chế biến, việnnghiên cứu, thậm chí cả văn phòng bên Mỹ. Bà còn thờ cúng từ Phật tổ Như Lai,Phật Bà Quan Âm, nhiều pho tượng phật cổ tìm kiếm được, đến anh hùng dân tộc,anh hùng liệt sỹ. Một số người đã chết hay còn sống cũng được bà tạc tượng.

Trong ngôi biệt thự tại Cần Thơ của nữ đại gia thủy sản, ngoài tầng trên cùnglàm nơi thờ cúng, các tầng còn lại cũng có la liệt bàn thờ với lư hương. Thậmchí tại đây, có một người hàng ngày chuyên lo nhang đèn. Tại tầng một cũng cóhàng chục đầu nai bằng gỗ, gắn những cặp sừng đẹp. Theo chủ nhân, đầu nai bằngxương thật nhìn ghê, nên thay bằng gỗ cho "dễ thương" để "bước bào nhà là thấycó nhiều lộc".

Hương khói đều đều cho các "quý nhân", nữ đại gia thủy sản vẫn lâm nạn. Khi vayđược số tiền lớn với lãi suất ưu đãi, bà rót tiền đầu tư. Đến lúc lãi suất độtngột vọt lên, thế chấp đất đai, nhà cửa vào ngân hàng để vay tiền, đại gia nàyvẫn không trả được gốc và lãi quá lớn. Vận may không gõ cửa, "quý nhân" khôngphù trợ dù vẫn đều đều hương khói, nữ đại gia còn mắc bệnh hiểm nghèo.

Trường hợp "người đương thời" Nguyễn Đình Chiến - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổnggiám đốc công ty Bắc Hà bị bắt giữa năm 2011 vì tội lừa đảo, cũng là bằng chứngcủa việc xử lý không khéo cơn khát vốn đầu tư của đại gia Việt.

Lúc được giải vụ án oan 10 năm (1996-2006) tại Cần Thơ, ông Chiến đòi bồi thường568 tỷ đồng và thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Bắc Hà. Có một tổchức nước ngoài đưa đến ông tờ giấy ủy thác sử dụng 500 triệu USD. Giữa năm2007, ông sang Hồng Kông thành lập công ty để đưa tiền ấy về nước đầu tư. Rấtnhiều doanh nhân đã tìm đến ông để xin vay vốn, với một danh sách tổng cộng gần6 tỷ USD.

"Quý nhân" cũng quay lưng với đại gia
Khu nuôi cá của nữ đại gia thủy sản trên sông Hậu còn có tượng Phật tổ Như Lai.

Một ngân hàng Anh còn cam kếtthanh toán cho ông Chiến 500 triệu Euro vào cuối năm 2007. Đến cuối 2008, ôngChiến thông tin rằng đã được ủy thác sử dụng hơn 10 tỷ USD và vẽ ra viễn cảnh sẽthành lập một tập đoàn đầu tư tài chính để giải cơn khát vốn đầu tư của cácdoanh nghiệp trong nước. Đại gia này cho biết, đã kiểm chứng giá trị những giấytờ ủy thác qua một ngân hàng ở Hồng Kông. Những giấy tờ này được đảm bảo bằnghầm mỏ, đồn điền và "quốc bảo".

Một trong những món "quốc bảo" mà ông Chiến nói đến là một viên ngọc lớn nhưtrái cam giá hàng tỷ USD. Có một bức ảnh chụp ông đang nhận ủy quyền sử dụngngọc “quốc bảo” với một người đàn ông dáng gầy gò, áo ngoài quần.

Cũng trong năm 2008, trụ sở công ty ông tại Hà Nội sắp xếp lại phòng ốc, bànghế, theo lời một thầy địa lý. Ghế ngồi làm việc của nguyên chủ tịch HĐQT Côngty Bắc Hà xoay lưng ra sát hành lang. Sau đó, giữa năm 2009, ông bị bắt. Đến năm2011, bị án chung thân vì tội lừa đảo. Giấc mộng tập đoàn đầu tư tài chính cũngtan vỡ. Nhiều doanh nghiệp ngóng đợi nguồn vốn từ đại gia này cũng tan thành mâykhói.

Một doanh nhân từng bầm dập thương trường cũng đã từng khoe về giấy ủy quyền sửdụng 10.000 tỷ USD và say sưa nói về viễn cảnh giúp đất nước vượt khó khăn.

Tăng trưởng GDP tại Việt Nam đang có sự đóng góp lớn của vốn. Theo PGS.TS Lê VănDoanh, nguyên Trưởng khoa điện, Đại học Bách khoa Hà Nội, giữa thập niên 90 củathế kỷ trước, 40 - 60% tăng trưởng GDP ở Việt Nam có đóng góp của năng suất,nhưng sau đó tuột dốc để đến năm 2010, 2011, chỉ còn 3 - 4%. Trong khi đó, đónggóp của vốn từ 52% đã vọt lên 85%.

Thống kê danh sách 10 người giàu nhất Việt Nam trên thị trường chứng khoán năm2011 cho thấy, không người nào đi lên từ khoa học công nghệ hay giàu có bằng giátrị gia tăng. Làm nên đại gia, chủ yếu không phải đầu tư chiều sâu tăng năngsuất, mà chủ yếu do chiều rộng. Nguồn vốn giá rẻ là cần thiết, nhất là trong bốicảnh kinh tế khủng hoảng. Nhưng thu hút vốn phụ thuộc bên ngoài sẽ không vữngchắc và tiềm ẩn nhiều rủi ro.


Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.