Ted Turner - Trong kinh doanh may mắn hơn tình yêu

Ngày 19112009, Ted Turner đãbước vào tuổi "cổ lai hy" (ông sinh năm 1938). Trước đó không lâu, tại Mỹ pháthành tập ký ức của ông với nhan đề "Họ gọi tôi là Ted".

Ngày 19-11-2009, Ted Turner đãbước vào tuổi "cổ lai hy" (ông sinh năm 1938). Trước đó không lâu, tại Mỹ pháthành tập ký ức của ông với nhan đề "Họ gọi tôi là Ted".

Trong tập hồi ức này, nhà tàiphiệt truyền thông lừng danh đã đưa ra những lời tâm sự rất đỗi chân thành, dễkhiến người đọc phải cảm động. Ted Turner đã kể về tuổi thơ gian khó, thiếu thốnvà những nỗ lực mà ông phải vượt qua để đi lên đỉnh cao thành đạt. Ông cũngkhông giấu một sự thật là, trong đời tư, ông gặp rất nhiều trục trặc. "Công việcchuyên môn của tôi phát triển mạnh mẽ, nhưng với hôn nhân thì cứ luôn đổ vỡ".Ông thú nhận: "Tôi gặp may trong môn đua thuyền buồm hơn là trong hôn nhân".

Người vợ đầu - nữ vận độngviên

"Tính toán với vai trò ngày cànggia tăng của môn thể thao đua thuyền trong cuộc đời tôi (Turner rất "nghiện" mônđua thuyền buồm và đã dành nhiều lần giành được chiến thắng trong các cuộc đuaquốc tế - PH), tôi đã nghĩ rằng, có lẽ cưới một người nào đó có cùng sở thíchnhư tôi thì hợp lý nhất". Và thế là cơ hội đã cho Turner gặp được Julia Gale Nyetrong một cuộc đua thuyền. Cha của cô khi đó có một xưởng chế tạo buồm, còn chacủa nhà tài phiệt tương lai đang sở hữu một công ty quảng cáo.

 "Chúng tôi hò hẹn đôi balần và thấy rất hợp nhau. Nhìn lại quá khứ, tôi không nghĩ là chúng tôi đã yêunhau nhưng khi đấy chúng tôi còn trẻ và dễ bốc cháy". Ted đã ngỏ lời cầu hôn vớiJulia qua điện thoai. Vài tháng sau khi lập gia đình, anh chồng 21 tuổi đã trởthành chủ một công ty quảng cáo con con mà bố mua cho. "Ngủ sớm, dậy sớm vàkhông quên quảng cáo" - bài học này của người cha không hề vô ích đối với TedTurner.

Ted Turner - Trong kinh doanh may mắn hơn tình yêu

Nhà tài phiệt truyền thông lừng danh Ted Turner

Sau hai năm tự lập kinh doanh,chàng trai trẻ đã làm tăng thu nhập cho công ty lên gấp đôi. Nhưng riêng trongđời tư thì những dạy dỗ của người cha đã không giúp được gì hay ho cho cậu contrai... "Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã hiểu được những câu nói và cách hành xử củacha rằng, đàn ông thường có xu hướng đa thê - "giống như con gà trống  trong mộtđàn gà mái" - và "những người đàn ông đích thực thường dễ sa ngã". Nhưng tôi lạicảm thấy có nhu cầu ổn định và lấy vợ.Tuy nhiên, khi làm thế rồi thì tôi mớihiểu ra rằng, tôi vẫn còn chưa sẵn sàng".

Thêm vào đó, Julia trong cuộcsống gia đình lại tỏ ra là một người đàn bà cứng rắn, thích cưỡi đầu chồng. Chịtừng lái thuyền buồm, làm đội trưởng đội tuyển ở trường đại học về môn hockeytrên cỏ: tính cách chị đâu có để giỡn! "Khi vợ chồng cãi nhau, tôi đã rất vất vảmới kiềm chế được cô ấy khi cô ấy lao vào đấm tôi túi bụi". Năm 1961, sau mộtnăm cưới nhau, hai vợ chồng sinh được cô con gái Laura Lee. Chính ở thời điểmnày, Ted đang đi biển. Và sau đó Ted cũng đã nhiều lần phải chạy ra biển đểthoát khỏi những phiền phức nảy sinh từ việc đôi vợ chồng trẻ phải nuôi con. Thếlà họ đâm đơn li dị. Tuy nhiên, họ vẫn không cắt đứt những mối quan hệ gần gũivà Julia lại có mang lần nữa. Đứa con thứ hai được đặt tên để tôn vinh ông nộiEdward...

Mặc dù vậy, cuộc hôn nhân của haingười vẫn không trở nên tốt đẹp hơn. Dấu chấm hết to tướng trong quan hệ của họđã được đặt ra trong một cuộc đua thuyền buồm mà hai vợ chồng lại là hai đốithủ. "Tôi bắt đầu vượt lên trước thuyền của Julia và cô ấy... cố gắng tránh tôitheo hướng gió... Khi trọng tài xem xét vụ va chạm giữa hai chúng tôi, họ đã xácđịnh rằng, Julia đã vi phạm luật chơi và kỷ luật cô ấy"... Không cần nói cũngbiết ở nhà Ted đã phải chịu những trận lôi đình như thế nào của Julia. Và nhàtài phiệt tương lai đã rất vui sướng khi được sống lại thời độc thân. Ted chỉbuồn bởi li dị rồi thì anh không thể được gặp lại hai đứa con mà anh rất yêuquý.

Tình yêu thứ hai: một mỹ nhân

Khi chia tay với Julia năm 1964,Ted mới 25 tuổi. Doanh nhân trẻ thành đạt này không cần phải mất nhiều công sứctìm kiếm những mối quan hệ tình ái vui vẻ mà chúng tự tìm tới anh trong gươngmặt của một cựu nữ sinh viên rất xinh đẹp của Trường đại học Tổng hợp Alabama,Jane Shirley Smith. Khi đó, Jane đang làm chiêu đãi viên hàng không. Mọi chuyệndiễn ra rất nhanh chóng và chỉ sau một năm sống cảnh độc thân, năm 1965, Ted vàJane đã tiền hành hôn lễ một cách lặng lẽ rồi cho ra đời cậu con trai tên làRhett, cái tên kỷ niệm nhân vật văn học yêu thích nhất của hai vợ chồng, RhettBatler.

Từ đó, Ted Turner ngày càng ănnên làm ra, ngày càng oai oách, như thuyền buồm gặp gió mạnh. Năm 1967, Ted đãkéo được hai người con có trong cuộc hôn nhân đầu về sống với mình vì ngườichồng sau của Julia, một kẻ nghiện ngập bệnh tật, đã thượng cẳng chân hạ cẳngtay hai đứa con riêng của vợ rất dã man. Cậu con trai đầu của Ted Turner thậmchí còn bị đánh mạnh đến mức gãy cả tay và tai trái về sau bị lệch...

Sau Rhett, Jane còn sinh ra choTed Turner thêm hai đứa con nữa: cậu con trai Beauregard và cô con gái Jennie.Tuy nhiên, Jane dù đã rất cố gắng nhưng vẫn không cảm thấy yêu hai người conriêng của chồng như con đẻ nên hay để hai người con này dùng bữa với những ngườiphục vụ. Ted rất bực bội vì việc này nhưng không thể làm gì khác: ông luôn bậnbịu, lúc thì công việc kinh doanh, lúc thì đi đua thuyền buồm...

Một điều lạ là trong hồi ức củaTed Turner, người vợ thứ hai của ông, người đàn bà đầu tiên mà ông thực sự phảilòng, người đàn bà đầu tiên mà ông nghĩ sẽ trở thành người vợ tốt, lại chỉ đượcdành ít chỗ nhất. Jane được nói tới trong hồi ức của người chồng cũ ít dòng hơnnhiều so với cô vợ đầu Julia nóng nảy của ông và đặc biệt là so với Jane Fonda,người vợ cuối cùng của ông.

"Cuộc hôn nhân với Jane Smith đãkéo dài hơn 20 năm... Trong vòng bốn năm, chúng tôi đã sinh ra ba đứa con Rhett,Beauregard và Jennie. Nhưng khi tới cùng chúng tôi có thêm Laura và Edward, cuộcsống gia đình trở thành hỗn loạn... Tôi vắng nhà nhiều vì công việc và các cuộcđua nên có lẽ cô ấy đã đổ lên Laura và Edward tất cả những nỗi thấy vọng vềtôi".

Làm con triệu phú không sướng

"Cha tôi rất keo kiệt, đến mứctôi không biết ông có trang trải tiền học của tôi hay không" - cậu con traiEdward Turner nhớ lại. Chính cậu con trai này được đặt tên như thế để tôn vinhông nội. Ted Turner cũng buộc phải công nhận rằng, ông đã quá tiết kiệm đối vớicon cái. Và cho rằng, ông có lý do chính đáng để làm như thế: "Tôi đã đặt chomình mục tiêu là không làm cho chúng cứ tưởng rằng mọi sự đều dễ dàng được mangtới cho chúng trên cái đĩa bạc".

Rhett Turner nhớ lại:

"Tôi nhớ lần chúng tôi đi sănngỗng ở Nam Carolina vào tháng 12. Cha chở chúng tôi đi bằng xe Jeep. Xe có máivà trong xe có lò sưởi. Thế nhưng, cha đã mở nóc lên và hạ kính ở hai bênxuống... Cha run lập cập khi lái xe, còn tôi với Beauregard  thì run như cầysấy... Tôi đã hiểu ra tại sao cha làm như thế chỉ vài năm trước đây, khi tôi hỏicha về điều này.

Cha đã trả lời: Cha đã làm thếkhông phải vì mình mà vì chính các con. Cha muốn các con lớn lên sẽ là nhữngngười cứng cỏi"...

Tình yêu dành cho nữ hoàngaerobic

Trước khi kết duyên với JaneFonda, Ted Turner từng yêu một người phụ nữ cực kỳ thông minh và hiểu biết.Nhưng cũng chính vì sự thông minh và hiểu biết đó của người phụ nữ nên nhà cựphú mới không cưới nàng làm vợ.

Jane Fonda trong hồi ức của TedTurner được coi là tình yêu  thứ tư đáng nhớ. Và chỉ riêng nữ hoàng aerobic nàymới được nhà tài phiệt dành cho cả một chương. Ted Turner kể rằng, sau khi chiatay với mối tình thứ ba, ông lại quay trở về với những  mối quan hệ thoái chốc:"Và bất ngờ tôi đọc trên báo thấy tin Jane Fonda cũng vừa li dị chồng. Và tôichợt nghĩ: Ta muốn sánh đôi trước xã hội với Jane Fonda trong một cảnh quay phimở Los Angeles và cảm thấy khâm phục nàng trong suốt thời gian đó. Trong chiếntranh Việt Nam tôi đã tư duy ở mức độ đáng kể bằng tiêu chí "đây là đất nước tôidù nó đúng hay không đúng" và tôi phản đối việc Jane chống lại chiến tranh. Thếnhưng, dần dà tôi đã thay đổi quan niệm của mình và cho rằng, những ai chống lạicuộc xung đột với Việt Nam đều là những người dũng cảm và họ đã đúng.

Tôi khâm phục những thành tựu củaJane Fonda trong điện ảnh cũng như với tư cách người phát động ra phong trào tậpaerobic. Khi xuất hiện những băng video aerobic đầu tiên, Jane Fonda là ngườiduy nhất nằm ngoài nền công nghiệp tình dục có số lượng lớn băng được mua.

Cuộc sống của Jane Fonda trướckhi gặp Ted Turner không hề bằng phẳng. Bà cuối cùng cũng đã li dị Tom Hayden,người chồng và cũng là người đấu tranh rất  tích cực cùng bà vì hòa bình. KhiTed hay tin này, ông đã gọi điện thoại tới bà.

"Tôi đến nhà nàng ở Santa Monicavà lập tức bị quyến rũ ngay khi nàng vừa mở cửa ra đón... Từng xem các bộ phimcó nàng đóng, tôi biết rằng nàng rất quyến rũ nhưng khi trò chuyện cùng nàng lúcăn tối, tôi đã kinh ngạc bởi sự quá đỗi giống nhau giữa chúng tôi. Biết rõ nhiềungười cho tôi là khêu gợi và là một gã tư bản tham lam, tôi quyết định sẽ rấtcởi mở đối với nàng. Tôi nói rõ rằng cha tôi đã giáo dục tôi cái tính thiếu tôntrọng đối với phụ nữ và tôi đã rất cố gắng sửa chữa khiếm khuyết đó, đặc biệttrong quan hệ với người bạn gái gần nhất của tôi (trước khi gặp Jane Fonda -PH)... Biết quan điểm chính trị của Jane, tôi còn nói quá lên khi khoe rằng tôicó nhiều bạn bè là đảng viên cộng sản, trong đó có cả Fidel và Gorbachev...".

Và Ted Turner đã thổ lộ tâm tìnhthêm với Jane Fonda tại trang trại ở Montana: "Tôi nói với nàng rằng tôi đã bịchinh phục. Tôi cảm thấy tôi muốn biết nhiều hơn về một con người như JaneFonda". Thế nhưng, khi đó, Jane Fonda đã rời bỏ Ted Turner để chạy tới với mộtcầu thủ Italia nhỏ hơn bà 17 tuổi. Bản thân Ted Turner cũng ít hơn bà một tuổi.Và ông không nản chí mà vẫn tiếp tục tấn công Jane bằng hoa và những cuộc tròchuyện qua điện thoại. Và năm 1990, Jane cắt đứt quan hệ với "chú ngựa nonItalia" và về với ở với Ted trong cuộc hôn nhân kéo dài tới gần 10 năm.

Oái oăm là ở chỗ, khi ở gần bênnhau, Ted gần như là không mấy quan tâm tới lời nói và nguyện vọng của vợ. Nhưngkhi Jane bỏ đi, ông như bị rơi vào tang lễ: "Các phòng quần áo của tôi với Janeở đối diện nhau. Khi nhìn thấy phòng của nàng rỗng không, tôi ngồi xuống sàn vàbật khóc... Tôi đã rất yêu Jane và bây giờ tôi vẫn còn yêu..."

Thế nhưng, mọi sự giờ đã quámuộn...

Theo Phương Hà
Ted Turner - Trong kinh doanh may mắn hơn tình yêu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.