Thị trường hàng hiệu lao đao khi các sếp bớt... cặp bồ

Những người đàn ông giàu có và các cô bồ nhí từng là mỏ vàng của nhãn hiệu hàng cao cấp giúp thị trường hàng hiệu tăng trưởng mạnh, nhưng giờ đây mọi chuyện đã thay đổi.

Những người đàn ông giàu có và các cô bồ nhí từng là mỏ vàng của nhãn hiệu hàng cao cấp giúp thị trường hàng hiệu tăng trưởng mạnh, nhưng giờ đây mọi chuyện đã thay đổi.

Nhà sản xuất đồ cao cấp nổi tiếng Burberry Group PLC vừa cảnh báo về lợi nhuận và doanh số bán ra thấp do nhu cầu giảm mạnh trên phạm vi toàn cầu. Tin tức này khiến cổ phiếu của Burberry giảm đến 21%.

Lý do chính là nhu cầu của thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, nhất là Trung Quốc, không còn phát triển nhanh như trước. Burberry cho biết lượng hàng bán ra tại thị trường này chỉ tăng 18% trong quý tài chính đầu năm, bằng một nửa so với năm trước đó.

Giám đốc tài chính của Burberry là Stacey Cartwright nói rằng việc tặng quà tại Trung Quốc ngày càng giảm bởi người dân đã có một cái nhìn mới về việc thể hiện sự giàu sang. "Rõ ràng là điều này đang tạo một ảnh hưởng nhất định", bà Cartwright trả lời trong một cuộc phỏng vấn vào hôm qua, "Nhu cầu tặng quà đang giảm xuống nghiêm trọng theo báo cáo gần đây nhất".

Còn Adrian Cheng, Tổng Giám đốc của Chow Tai Fook Jewellery Group, một trong những công ty trang sức hàng đầu thế giới, cũng đã bày tỏ sự quan tâm tới với vấn đề này trong một buổi phỏng vấn. Ông cho rằng khách hàng cảm thấy bi quan và dè dặt trước sự không rõ ràng của chính sách.

Ngoài ra, mức độ tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm cũng góp phần kìm hãm tiêu dùng tại Trung Quốc. Tổng lượng bán lẻ tăng 13% và đạt mức 263,46 tỷ USD nhưng vẫn kém tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ năm ngoài là 17%. Các nhà phân tích cũng chỉ ra các yếu tố khác đang ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ cao cấp như là sự thay đổi của xã hội và cách nhìn nhận của mọi người trong việc người giàu nên sử dụng đồng tiền như thế nào.

Những người đàn ông giàu có với các cô bồ nhí từng là mỏ vàng của nhiều nhãn hiệu cao cấp nhưng gần đây, theo một bản báo cáo của HSBC, xu hướng cặp bồ này đang trên đà đi xuống. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng đồ hiệu.

Xu hướng cặp bồ đang trên đà đi xuống đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hàng đồ hiệu.


Theo số liệu thống kê của tổng cục thống kê nhà nước Trung Quốc thì mức tăng trưởng của mặt hàng trang sức trong quý 1 là 20% trong khi tốc độ cùng kỳ năm ngoái là 59%. Còn theo các số liệu gần đây nhất của công ty tư vấn Mỹ Bain & Co thì số lượng đồng hồ bán ra tăng 15% trong quý đầu của năm nay, giảm mạnh so với 40% của cùng kì năm ngoái.

Việc tặng những món quà đắt giá, vốn là một thói quen giữa các doanh nhân và cán bộ lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, nhưng giờ đây bị đặt dưới tầm ngắm của người dân. Aaron Fischer, một nhà phân tích tại công ty môi giới CLSA Châu Á - Thái Bình Dương cho biết sự chú ý này đã góp phần làm giảm nhu cầu các món quà xa xỉ như trang sức hay đồng hồ.

Sự chú ý đặc biệt này của người dân xảy ra cùng lúc nhà nước Trung Quốc đang chuyển đổi quyền lực. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đang kêu gọi các cán bộ nhà nước dừng sử dụng tiền công vào các món quà xa xỉ. Trong tháng 7, Trung Quốc đã cấm các công nhân viên chức của mình không được sử dụng tiền của nhà nước để mua các món đồ đắt tiền, hãng tin Xinhua News cho biết.

Vụ ầm ĩ mới nhất là của một công chức có biệt danh "người anh em thích đeo đồng hồ" đang được bàn tán trên các mạng xã hội của Trung Quốc. Ông này đã bị chụp khá nhiều bức ảnh đeo các loại đồng hồ đắt tiền khác nhau. Tự bào chữa cho mình trên mạng Weibo, một mạng xã hội giống Twitter của Trung Quốc, ông nói đã dùng những nguồn thu hợp pháp của mình để mua những chiếc đồng hồ đó và cũng đã trình báo đối với các cấp chính quyền về việc này.

Mặc dù vậy, so với nhiều thị trường khác thì ngành tiêu dùng cao cấp tại Trung Quôc vẫn đang phát triển cao. BMW AG mới đây công bố số lượng bán ra tại Trung Quốc tăng 38% trong tháng 8, nhiều hơn đến 25.377 chiếc so với một năm trước. Hãng ôtô thể thao của Đức Porsche AG cho biết số lượng xe nhập vào thị trường Trung Quốc tăng đến 28% hay 2.882 chiếc.
Theo Vnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.