Trai Kinh Bắc nuôi 20 bò sữa vừa làm vừa chơi lãi 2 triệu đồng/ngày

Nhờ áp dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi anh nông dân Tạ Quang Trung đã có thể nhàn nhã đút túi tiền triệu mỗi ngày.

Từ việc phải tất bật suốt ngày chăm đàn bò sữa hơn 20 con, vất vả còn hơn nuôi con mọn, nhờ áp dụng cơ giới hóa trong chăn nuôi anh nông dân Tạ Quang Trung đã có thể nhàn nhã đút túi tiền triệu mỗi ngày.   

Mới nuôi bò sữa được 4 năm nhưng với quy mô 23 con bò sữa, anh Tạ Quang Trung (SN 1982) là 1 trong những hộ có quy mô nuôi bò sữa lớn nhất thôn Ngọc Kháng, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 1

Anh Trung được mệnh danh là hộ nuôi bò sữa “3 nhất” ở xã.

Chúng tôi đến thăm khi anh Trung đang lái xe ba gác chở thức ăn vào chuồng bò sữa. Đi đến từng đoạn, anh Trung dừng xe xuống cào thức ăn trải đều ra mỗi ô chuồng bò. Anh Trung cười nói: “Làm thế này cũng chưa được chuyên nghiệp lắm đâu, nhưng với quy mô nuôi bò sữa nông hộ thì áp dụng cách này cũng tiết kiệm được rất nhiều sức lao động và thời gian”.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 2

Anh Trung lái xe ba gác chở thức ăn vào chuồng bò sữa. 

Anh Trung cho hay, trước đây anh và 3 người làm phải “đầu tắt mặt tối” suốt ngày mà không làm xuể. “Nuôi bò sữa nếu không biết cách vất vả và cầu kỳ lắm. Cho bò ăn cũng là cả 1 vấn đề. Mỗi ngày đàn bò sữa của tôi “ngốn” gần 2 tấn thức ăn. Nếu không có “mẹo” thì riêng việc chuẩn bị thức ăn cho bò cũng chiếm hết cả ngày”, anh Trung thổ lộ.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 3

Đi đến từng đoạn, anh Trung dừng xe xuống cào thức ăn trải đều ra mỗi ô chuồng bò

Để tiết kiệm sức lao động và thời gian, anh Trung mua máy vắt sữa bò, máy cắt cỏ, máy thái thức ăn có công suất lớn. Điều đáng nói, anh đầu tư thêm 2 xe ba gác và thiết kế máy thái thức ăn đặt trên cao. Một xe anh Trung chuyên dùng chở cỏ cắt từ đồng về bốc đưa lên máy thái cỏ, xe còn lại đặt sẵn ở dưới hứng cỏ đã thái, đầy xe cỏ anh Trung chở thẳng vào chuồng bò.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 4

Nhờ có "mẹo" riêng, anh Trung chỉ cần hơn 1 tiếng đồng hồ là xong tất cả mọi khâu từ cắt cỏ, thái cỏ, cho đàn bò 23 con ăn.

“Lúc tôi mua thêm xe ba gác ai cũng bảo không cần thiết và tốn kém. Trước đây, 2 lao động xúc đến rã rời chân tay cả mấy tiếng đồng hồ liền mà chưa xong. Bây giờ tôi chỉ cần hơn 1 tiếng đồng hồ là xong tất cả mọi khâu từ cắt cỏ, thái cỏ, cho bò ăn. Thời gian rảnh rỗi, tôi mở thêm quầy tạp hóa buôn bán ở chợ kiếm thêm thu nhập”, anh Trung chia sẻ.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 5

Đàn bò sữa cho anh Trung thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Để bò cho năng suất và chất lượng sữa cao, anh Trung rất chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho đàn bò. Theo đó, anh Trung cho bò ăn đúng giờ, ngày 2 bữa chính và 1 bữa phụ. Bữa ăn ăn đảm bảo đủ chất xơ, đường, muối, khoáng và cao đạm. Bên cạnh đó, việc vắt sữa bò cùng rất quan trọng. “Vắt sữa bò cũng phải đúng giờ, đúng địa điểm và cố định người vắt. Sau khi vắt sữa, người nuôi nên vệ sinh sạch sẽ, mát xa đầu vú để kích thích bò tiết nhiều sữa”, anh Trung tiết lộ.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 6

Từng con bò sữa được anh Trung gắn thẻ ở tai để tiện theo dõi, chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh.

Nhờ chăn nuôi bò sữa bài bản, anh Trung được mệnh danh là hộ nuôi bò sữa “3 nhất” ở xã đó là: nuôi bò sữa nhàn nhất, bò cho sản lượng sữa nhiều nhất và có giá bán sữa cao nhất.

 trai kinh bac nuoi 20 bo sua vua lam vua choi lai 2 trieu dong/ngay hinh anh 7

Trại bò sữa của anh Trung được nhiều đoàn đến thăm quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Anh Trung thổ lộ: Hiện gia đình tôi ký kết với công ty Vinamilk thua mua sữa bò với giá từ 12.000 – 14.000 đồng/kg (giá phụ thuộc vào chất lượng sữa bò). Do có chất lượng tốt, sữa bò của gia đình tôi luôn được công ty thu mua với giá 14.000 đồng/kg. Hiện, mỗi ngày tôi bán 300kg sữa bò, trừ hết chi phí còn thu lãi 2 triệu đồng/ngày”.

Theo Dân Việt


lập nghiệp

thu nhập

Chăn nuôi bò sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.