Trồng cà phê thu 7 tỷ đồng/tháng: 9x Buôn Mê Thuột đã dùng cách gì?

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cao nguyên Buôn Mê Thuột, từ nhỏ Cao Thanh Tuấn (sinh năm 1990) đã sớm gắn bó với mùi vị nồng nàn của của cà phê ngày thu hoạch

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cao nguyên Buôn Mê Thuột, từ nhỏ Cao Thanh Tuấn (sinh năm 1990) đã sớm gắn bó với mùi vị nồng nàn của của cà phê ngày thu hoạch. Cũng từ đây, suy nghĩ phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương ngày càng sôi sục trong tâm trí chàng trai trẻ.
   

Từ nhỏ đã gắn bó với cây cà phê, chứng kiến cảnh người dân quê hương oằn mình chống trọi thời tiết khắc nghiệt, dồn hết tâm sức chờ ngày thu hoạch nhưng nhiều khi kết quả không được như mong muốn, chàng thanh niên trẻ Cao Thanh Tuấn nhiều lần suy nghĩ liệu mình có thể làm gì cho mảnh đất quê hương.

 trong ca phe thu 7 ty dong/thang: 9x buon me thuot da dung cach gi? hinh anh 1

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất cao nguyên, Cao Thanh Tuấn quyết tâm làm giàu bằng cây cafe trên chính quê hương mình.

Chàng trai 9x Cao Thanh Tuấn kể lại, năm 1996, gia đình anh lập công ty chuyên về thương mại, mua bán cà phê thành phẩm. Sau một thời gian kinh doanh, nhận thấy việc thu mua và cung cấp không phải con đường phát triển bền vững nên quyết định đi sâu vào lĩnh vực trực tiếp nuôi trồng, sản xuất cũng như chế biến và phân phối cà phê.

Mặc dù công ty ngày càng phát triển thuận lợi, nhưng vì những vất vả trong quá trình kinh doanh nên cha mẹ Tuấn mong muốn con sẽ chọn một công việc nhàn nhã hơn, đỡ nặng đầu. Nghe theo lời bố mẹ, chàng trai trẻ tuổi quyết định vào Sài Gòn học đại học, một chuyên ngành không liên quan gì gì đến kinh tế, doanh nghiệp.

Tuy nhiên khi đã tốt nghiệp, máu kinh doanh của Thanh Tuấn lại nổi lên. “Công việc văn phòng trở nên quá nhàm chán với mình. Lúc đó mình định khăn gói vào Sài Gòn chuyến nữa để học về kinh doanh, nhưng công việc được bố mẹ giao thêm quá bận rộn quá nên cũng không dứt ra được”, Tuấn kể lại.

 trong ca phe thu 7 ty dong/thang: 9x buon me thuot da dung cach gi? hinh anh 2

 Nhờ áp dụng tốt kiến thức marketing và bán hàng hiện đại nên việc kinh doanh của Cao Thanh Tuấn gặp khá nhiều thuận lợi.

Chàng trai 9X quyết định học tập và lao động ngay trên chính quê hương mình, tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Gác lại những kiến thức đại học được đào tạo trong 4 năm, Thanh Tuấn ghi tên vào học chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp – Marketing & Sale tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Tây Nguyên. Kiến thức mới mẻ về tính toán, chiến lược kinh doanh, "bí kíp" bán hàng, thương mại điện tử… khiến Tuấn say mê. Vừa học tập tại trường lại thực hành tại doanh nghiệp gia đình, những kiến thức kinh tế được chàng trai cao nguyên tiếp thu dễ dàng.

 trong ca phe thu 7 ty dong/thang: 9x buon me thuot da dung cach gi? hinh anh 3

Tốt nghiệp vào năm 2016, Tuấn nhận nhiệm vụ trợ lý tổng giám đốc, trưởng phòng xuất nhập khẩu và phụ trách phần Marketing phi truyền thống của công ty TNHH thương mại Hạnh Tuấn. Nếu trước đây, công ty chủ yếu chú trọng đến mảng bán hàng trực tiếp, xây dựng đại lý tại thành phố lớn, thị trường chủ yếu là các tỉnh thành trong nước; thì giờ đây, với tư duy mới cùng cách làm hiện đại, Tuấn đã xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến, tìm thêm khách hàng mới tại nước ngoài cũng như các tỉnh thành xa. Theo chia sẻ, Thương mại điện tử đã giúp 9x này rất nhiều trong công việc.

“Một người mới tiếp xúc với thương mại điện tử sẽ mất tầm 6 tháng – 1 năm để làm quen với việc mua bán trực tuyến, giao dịch, quảng bá trên các kênh online. Nhưng rất may mắn vì các kiến thức này đã được học tại trường học  nên mình chỉ mất một thời gian ngắn là đã tự triển khai được. Ngoài ra kiến thức học trong trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic cũng rất hữu ích cho việc kinh doanh hiện nay, ví dụ như các đặt mức giá cho sản phẩm bao nhiêu là hợp lý, với từng mặt hàng thì cần áp dụng phương pháp quảng bá ra sao… Thậm chí những vấn đề liên quan khác như chuyện quản lý, điều hành sản xuất, nhân sự của công ty… mình cũng từng được học qua nên không thấy quá bỡ ngỡ”, Tuấn kể lại.

 trong ca phe thu 7 ty dong/thang: 9x buon me thuot da dung cach gi? hinh anh 4

Nhờ những kiến thức được học tại trường học, anh Tuấn đã giúp doanh thu công ty có bước phát triển đáng mừng. (Ảnh: NVCC)

Được biết hiện công ty của anh có 80 cán bộ nhân viên, doanh thu 1 tháng đạt gần 10 tỷ đồng, trong số đó có đến 70% mang về từ nguồn phi truyền thống do Tuấn đảm nhiệm. Con số này tăng trưởng đáng kể so với trước đây, khi công ty chỉ tập trung kinh doanh theo phương thức cũ.

“Dù các kiến thức về quản lý, kinh doanh khá vững vàng nhưng đi vào thực tế mới biết mọi chuyện phức tạp hơn rất nhiều. May mà đến giờ mình vẫn giữ được liên lạc với các thầy cô tại trường Cao đẳng, thỉnh thoảng vẫn phải hỏi ý kiến các thầy về kinh nghiệm làm việc, bán hàng, thương mại điện tử hay quản trị doanh ngiệp. Dù đã tốt nghiệp nhưng vẫn được các thầy tư vấn, chỉ dạy, bản thân mình rất vui và thấy thật may mắn”, anh Tuấn thông tin.

Chia tay Cao Thanh Tuấn, chúng tôi cứ ấn tượng mãi về nụ cười sáng rỡ của chàng trai cao nguyên đầy nắng gió. Hành trình học tập, lao động và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của anh đã bắt đầu gặt hái được những trái ngọt đầu tiên. Với tinh thần học tập không ngừng, chàng trai miền cao nguyên này hứa hẹn sẽ còn có nhiều bước tiến vững chắc hơn nữa trên con đường đang đi.

Theo Dân Việt


cà phê

Buôn Mê Thuột

trồng cà phê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.