Vườn nấm đa sắc của nữ kỹ sư xinh đẹp mang tên loài chim "tiên"

Không phụ sự tận tay gieo ươm và cần mẫn chăm sóc của nữ kỹ sư 8X mang tên của loài chim “tiên” là Lê Công Hạc

Không phụ sự tận tay gieo ươm và cần mẫn chăm sóc của nữ kỹ sư 8X mang tên của loài chim “tiên” là Lê Công Hạc, vườn nấm đủ màu vàng, trắng, xám... ở xứ Quảng làm những ai tận mắt thấy không khỏi thích thú.
  vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 1                                   

Kỹ sư Hạc giới thiệu một số loại nấm đã trồng

Theo lời kỹ sư Hạc (sinh 1988, quê ở xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) thì sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Mở TP.HCM vào năm 2011, nữ kỹ sư xứ Quảng được nhận vào làm việc tại một số cơ sở chuyên ngành tại TP.HCM và vùng lân cận, với mức thu nhập khá cao.

Tuy nhiên những lần về quê và đi chợ tìm mua nấm để về chế biến cho gia đình, kỹ sư Hạc nhận thấy chất lượng sản phẩm nấm đang bán trên thị trường Quảng Ngãi khá tệ và gần như vô vị sau khi đã chế biến, với  loại chủ yếu là nấm bào ngư trắng.

 vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 2

Một góc vườn trồng nấm của kỹ sư Hạc tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân

"Việc trồng nấm khá dễ và gia đình nào cũng có thể trồng để sử dụng, hoặc bán tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình mình", kỹ sư Hạc tâm sự. Vì vậy vào tháng 4.2016, sau khi được Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đồng ý tiếp nhận, kỹ sư Hạc đã về làm việc tại đơn vị trực thuộc là Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân.

 vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 3

Nấm hoàng kim

 vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 4

Nấm ngọc thạch (phải) và bào ngư xám

Ngay sau khi nhận công tác, trên diện tích được cấp khoảng 200m2, nằm trong khuôn viên của Trung tâm, cô kỹ sư trẻ đã dành khoảng 100m2 và chia làm 2 khu, gồm vườn trồng nấm mèo (khoảng 40m2) và vườn nấm ngọc thạch, hoàng kim, bào ngư trắng và xám, để tạo sản phẩm bán ra thị trường; đồng thời làm mô hình giới thiệu cho những người dân có nhu cầu.

Với vườn nấm mèo (khoảng 2000 phôi), số lượng thu bình quân bán ra trên thị trường khoảng 20kg nấm tươi/lần (2 ngày/lần); vườn còn lại, với tổng số 6000 phôi, thì từ 4-20 kg nấm tươi/ngày.

 vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 5

 Nấm bào ngư trắng đang khoe sắc bên các loại nấm khác

Tuy giá bán đối với loại nấm hoàng kim và ngọc thạch từ 60.000-70.000 đồng/kg tươi; bào ngư trắng và xám khoảng 50.000 đồng/kg tươi... cao hơn so với cùng loại trôi nổi bán trên thị trường khoảng 20.000 đồng/kg. Thế nhưng bù lại, các loại nấm này có chất lượng vượt trội hơn gấp nhiều lần: Có mùi thơm, vị dai, ngọt... kể cả sau khi đã chế biến.

 vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 6

Vườn nấm mèo vuon nam da sac cua nu ky su xinh dep mang ten loai chim "tien" hinh anh 7

Đóng gói nấm tươi để đưa ra bán ngoài thị trường

Đặc biệt, quy trình sản xuất chỉ sử dụng vật liệu để trộn, tạo phôi để gieo ươm như: mùn cưa, phân của trùn chỉ... đều là chất hữu cơ tự nhiên mang lại cho sản phẩm nấm độ sạch 100%, vì vậy ngày càng được nhiều người tiêu dùng tín nhiệm và đón nhận.

Cùng với loại để chế biến làm thức ăn, kỹ sư Hạc còn tạo phôi (cấy sẵn vào túi) để người dân mua mang về chăm sóc và tự thu hoạch, với giá từ 5.000-7000 đồng/phôi.

Theo Dân Việt


bí quyết làm giàu

trồng nấm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.