Bé chống đối và bướng bỉnh, mách cha mẹ 4 chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con

Bé nhà bạn có phải là đứa trẻ ngoan ngoãn hay thích chống đối không? Nếu chúng ta gặp một đứa trẻ thích đối đầu, bạn sẽ giải quyết cảm xúc của con mình như thế nào?

Trên thực tế, là cha mẹ, trong suốt quá trình trưởng thành của con cái, chúng ta ít nhiều sẽ gặp phải những cảm xúc tiêu cực của bé như chống đối, bướng bỉnh, vậy làm thế nào để hướng dẫn con bộc lộ cảm xúc một cách chính xác vào thời điểm này? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 4 tuyệt chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con.

Bé chống đối và bướng bỉnh, mách cha mẹ 4 chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con-1

Thứ nhất, khi trẻ đang trong tâm trạng đối đầu, đừng bao giờ nói cho trẻ biết bất kỳ lý do gì, vì lúc này trẻ sẽ không nghe lời. Là cha mẹ, chúng ta nên giải quyết tâm trạng của con mình trước khi giải quyết mọi việc. Do đó, điều quan trọng nhất cần làm là xoa dịu tâm trạng của trẻ. Lúc này, bạn có thể dùng những mẫu câu như vậy để giao tiếp với con, ví dụ: “Mẹ biết hôm nay con buồn”, hoặc “Hôm nay con gặp khó khăn phải không?” để thể hiện sự đồng cảm với cảm xúc của con bạn, sau đó, hướng dẫn trẻ thể hiện cảm xúc.

Cha mẹ có thể đưa ra những minh họa cụ thể cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày và nói cho trẻ biết cách gọi tên cảm xúc một cách chính xác, ví dụ: “Hôm nay mẹ rất tức giận vì....”. Hãy nhẹ nhàng nói với con bạn về cảm xúc của chúng, để chúng cảm thấy được thấu hiểu.

Bé chống đối và bướng bỉnh, mách cha mẹ 4 chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con-2

Thứ hai, khi trẻ tức giận hoặc xúc động, trẻ sẽ không nghe bất kỳ lời khuyên răn nào của cha mẹ, lúc này cha mẹ có thể chọn cách tạm thời tránh né, để trẻ trút bầu tâm sự rồi từ từ nói lý lẽ với trẻ. Bằng cách này, trẻ có thể lắng nghe ý kiến giáo dục của cha mẹ tốt hơn. Khi một đứa trẻ không ổn định về mặt cảm xúc, đừng bao giờ nổi nóng với nó và cha mẹ phải giữ cho cảm xúc của mình bình tĩnh.

Thứ 3, khi trẻ đang trong giai đoạn đối đầu, cha mẹ phải nhớ không được đánh, mắng trẻ, vì như vậy sẽ tạo ra bóng đen tâm lý của trẻ, khiến trẻ càng nổi loạn hơn. Lúc này, tốt hơn hết cha mẹ phải đợi đến khi tâm trạng của trẻ bình tĩnh trở lại, trước khi tiếp tục giao tiếp với trẻ. Khi nói chuyện với trẻ em, hãy đảm bảo chọn cách giao tiếp hiệu quả với chúng thông qua thảo luận. Bằng cách này, trẻ em có thể chấp nhận tốt hơn sự giáo dục của cha mẹ chúng. Về lâu dài, mối quan hệ cha con giữa cha mẹ và con cái sẽ ngày càng dễ dàng hơn.

Bé chống đối và bướng bỉnh, mách cha mẹ 4 chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con-3

Thứ 4, khi trẻ không ổn định về mặt cảm xúc, cha mẹ không được ra lệnh cho trẻ, ví dụ: “Con phải... trong hôm nay” vì điều đó sẽ khơi dậy sự tức giận của trẻ dễ dàng hơn. Khi giao tiếp với trẻ, cha mẹ có thể thử thay đổi phương thức giao tiếp ra lệnh thành đưa ra lời khuyên cho trẻ, bằng cách này, trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn. Cụ thể, cha mẹ có thể giao tiếp với con theo cách này, ví dụ: “Con có thể thử... Làm điều này thì sao?”. Cách diễn đạt đó có thể khiến trẻ cảm thấy cha mẹ đang hỏi ý kiến của mình, thay vì phải thực hiện mệnh lệnh của cha mẹ. Như vậy trẻ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn, không những thế trẻ còn cảm thấy mình được cha mẹ tôn trọng.

Bé chống đối và bướng bỉnh, mách cha mẹ 4 chiêu hiệu quả để dẫn dắt cảm xúc của con-4

Trên thực tế, bốn phương pháp giao tiếp trên đây giữa cha mẹ và con cái không chỉ có thể được áp dụng khi tâm trạng của trẻ không tốt mà trong cuộc sống bình thường, chúng ta có thể sử dụng những phương pháp này để giao tiếp với trẻ, hướng dẫn trẻ giao tiếp với chúng ta một cách chính xác. Cứ như vậy, trong vô thức, chỉ số EQ của trẻ cũng sẽ được cải thiện từng chút một và điều đó là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Nuôi dưỡng những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao là mục tiêu cuối cùng của mỗi bậc cha mẹ chúng ta phải không?

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.