Bé trai 14 tuổi gần như mất cả hàm răng, phải dùng răng giả do nghiện một loại nước nhiều người yêu thích

Thường xuyên uống các loại nước ngọt có gas thay thế nước lọc thông thường, bé trai 13 tuổi gần như không còn một chiếc răng nguyên vẹn.

Mới đây, cậu bé Hiểu Tuấn 14 tuổi (Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc) đã đến bệnh viện khám vì cảm thấy khó chịu ở răng. Sau khi khám, bác sĩ phát hiện răng của cậu bé đã bị hỏng rất nhiều và khó có thể tìm được một chiếc còn nguyên vẹn.

Được biết, khi ở trường, Hiểu Tuấn hầu như không uống một ngụm nước nào. Khi khát, cậu bé sẽ sử dụng những loại nước ngọt, thường là 2 - 3 lon mỗi ngày. Chính vì thói quen xấu này đã khiến Hiểu Tuấn dù còn nhỏ nhưng đã bị sâu răng nghiêm trọng. Trong đó, có một số chiếc răng đã bị viêm đến tủy và 2 chiếc buộc phải nhổ bỏ.

Bé trai 14 tuổi gần như mất cả hàm răng, phải dùng răng giả do nghiện một loại nước nhiều người yêu thích-1

Vì Hiểu Tuấn mới 14 tuổi nên chưa thể tiến hành cấy ghép răng nên cậu bé buộc phải dùng răng giả tháo lắp tạm thời. Với nhiều trẻ em, thói quen thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt và uống các loại nước có gas cũng làm tăng nguy cơ sâu răng. Không chỉ vậy, những thực phẩm này nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến những nguy hại về sức khỏe khác.

Qua trường hợp của bé Hiểu Tuấn, các bác sĩ đã đưa ra những cảnh báo để bảo vệ sức khỏe răng miệng, đặc biệt với trẻ em.

1. Thói quen vệ sinh răng miệng tốt

Nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày, một lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần ít nhất hai phút. Cùng với đó, cũng nên hình thành thói quen dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảnh vụn thức ăn giữa các kẽ răng.

Không chỉ vậy, mọi người cũng nên đến gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra và làm sạch răng miệng. Nha sĩ cũng có thể phát hiện sớm dấu hiệu sâu răng và từ đó có biện pháp điều trị thích hợp.

Đồng thời, khi lựa chọn các sản phẩm chăm như kem đánh răng, nước súc miệng nên chú ý thành phần có chứa fluoride. Bởi các sản phẩm chứa fluoride có thể giúp ngăn ngừa sâu răng một cách hiệu quả. Bàn chải đánh răng cũng nên được thay thường xuyên.

2. Thói quen ăn uống lành mạnh

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, nên cắt giảm lượng đường, đặc biệt là đường trong các thực phẩm siêu chế biến và bánh kẹo ngọt. Cần chọn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như trái cây tươi, rau và các loại hạt.

Bé trai 14 tuổi gần như mất cả hàm răng, phải dùng răng giả do nghiện một loại nước nhiều người yêu thích-2

Ngoài ra, cũng nên hạn chế tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống có tính axit như các loại đồ uống có ga có thể ăn mòn men răng và dẫn đến sâu răng. Hạn chế hút thuốc lá cũng là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

3. Cẩn thận với tình trạng khô miệng

Khô miệng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng. Tình trạng này sẽ được thuyên giảm bằng cách uống nhiều nước, nhai kẹo cao su không đường hoặc sử dụng nước bọt nhân tạo.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/be-trai-14-tuoi-gan-nhu-mat-ca-ham-rang-phai-dung-rang-gia-do-nghien-mot-loai-nuoc-nhieu-nguoi-yeu-thich-d277989.html

Sâu răng

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.