Cha mẹ có EQ cao sẽ không khoe 3 điều: Vừa tránh hại con, vừa có lợi cho mình

Cha mẹ hay khoe mẽ 3 điều này có thể sẽ khiến con cái gặp rắc rối.

Dù ở bất cứ độ tuổi nào, con người vẫn phải học hỏi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Ngay cả khi đã làm cha, làm mẹ, bạn cũng cần tu dưỡng để coi cái noi gương. Cha mẹ có năng lực nuôi dạy tốt sẽ truyền năng lượng tích cực cho con. Cha mẹ không có năng lực dễ khiến con lạc lối.

Trong cuộc sống, cha mẹ có trái tim yêu thương sẽ giáo dục ra những đứa trẻ hạnh phúc, còn cha mẹ thông minh sẽ không bao giờ khoe mẽ 3 điều này:

1. Khoe khoang sự giàu có

Con người sống trong xã hội thường có xu hướng thích so sánh lẫn nhau. Trong đó, sự giàu có là thước đo giá trị nhất. Chính vì thế, nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại mà phô trương gia tài của mình để cho mọi người biết, xuýt xoa và ngưỡng mộ. Tuy nhiên trên thực tế, người đẳng cấp càng thấp thì càng thích chứng tỏ mình giàu có để thỏa mãn sự hư vinh, còn những người giàu thực sự không bao giờ cố tình phô trương về sự giàu có của mình.

Người giàu thực sự dù hãnh diện với sự giàu sang của mình đến đâu thì cũng chẳng dại đem tài sản của mình nói cho người khác. Hơn nữa, bản tính khoe khoang mình giàu có, bạn sẽ khiến những người xung quanh khó chịu và thậm chí là coi thường.

Cha mẹ có EQ cao sẽ không khoe 3 điều: Vừa tránh hại con, vừa có lợi cho mình-1
Bố mẹ có EQ cao sẽ hiểu được rằng khoe khoang tiền bạc có thể mang lại nhiều rắc rối cho con cái. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, bố mẹ có EQ cao sẽ hiểu được rằng sự khoe khoang này còn có thể mang lại nhiều rắc rối cho con cái. Bởi tiền không phải là thứ đáng để đem ra trưng bày cho mọi người thấy. Nó sẽ thu hút ánh mắt dòm ngó, sự ganh ghét và đố kỵ của mọi người. Một khi gia đình bị những người có ý đồ xấu nhắm tới, sẽ có thể gây ra những phiền phức không đáng có và khó đảm bảo được an toàn cho người thân.

Hơn nữa, những bậc cha mẹ khôn ngoan sẽ không khoe sự giàu có, tiền bạc của mình. Bởi họ sẽ hiểu rằng những thứ vật chất đó đều là thứ phù phiếm. Khoe khoang không những không có lợi cho bản thân mà còn khiến con cái hình thành nhiều thói xấu như không biết quý trọng đồng tiền, chi tiêu hoang phí, ngạo mạn, kiêu căng.

Con cái chính là tấm gương phản chiếu cha mẹ. Do đó, nếu cha mẹ không sống chừng mực, không dạy con các giá trị đúng đắn về tiền bạc thì thế hệ sau cũng có ngày lụi tàn.

2. Khoe khoang về thành tích của con cái

Làm cha làm mẹ, ai cũng mong muốn con cái của mình chăm ngoan, học giỏi và sẽ cảm thấy hãnh diện, tự hào, muốn “khoe” khi con mình có thành tích tốt. Tuy nhiên, cha mẹ có có EQ cao sẽ biết kiềm chế mong muốn đó của bản thân, họ không bao giờ khoe con giỏi giang ra sao trước mặt người ngoài.

Nguyên nhân là vì họ biết rất rõ rằng “núi cao còn có núi cao hơn”. Con của họ không phải giỏi nhất nên không cần khoe khoang quá mức, tránh việc con của mình bị đem ra so sánh. Thay vào đó, họ sẽ dạy con mình phải khiêm tốn, phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa khi ngoài kia vẫn còn rất nhiều người giỏi hơn mình. Họ sẽ khuyên con “lúa chín cúi đầu”, khoe khoang thành tích với người khác thì chỉ có thể nhận lại được sự ngán ngẩm và ganh ghét chứ không là sự ngưỡng mộ.

Cha mẹ có EQ cao sẽ không khoe 3 điều: Vừa tránh hại con, vừa có lợi cho mình-2
Cha mẹ khôn ngoan sẽ không khoe khoang về thành tích của con cái. Ảnh: Internet

Cha mẹ khôn ngoan sẽ biết cách giúp con mình tỏa sáng đúng cách, được mọi người công nhận và ngưỡng mộ, thay vì khiến con trở thành đối tượng bị bàn ra tán vào.

3. Khoe gia thế

Cũng giống như việc khoe khoang tiền tài, khoe khoang gia thế cũng sẽ mang lại nhiều rắc rối cho gia đình, con cái. Người khác biết gia đình bạn có quyền thế, có quan hệ rộng rãi hay có mối giao hảo tốt với những người quyền cao chức trọng hay nổi tiếng sẽ dễ nảy sinh sự ghen tỵ, ghen ghét. Thậm chí, sẽ có người lợi dụng bạn hoặc con bạn để có thể đạt được mục đích tiếp cận những mối quan hệ đó.

Do đó, những cha mẹ khôn ngoan sẽ không bao giờ phô trương thân thế của mình. Thay vào đó, họ sẽ chú ý đến việc trau dồi kỹ năng và chỉ dẫn con cái của mình đi đúng hướng. Những đứa trẻ được nuôi nấng bởi những phụ huynh có tu dưỡng như vậy thường rất ngoan ngoãn, dù sau này lớn lên chúng không thật sự giỏi nhưng cũng sẽ biết cách để tỏa sáng.


Theo phunuso.baophunuthudo.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/luan-ban/cha-me-co-eq-cao-se-khong-khoe-3-dieu-vua-tranh-hai-con-vua-co-loi-cho-minh-c72a27689.html

chỉ số EQ


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.