Con gái lên 4 tuổi thường không nghe lời, đây là 5 bí quyết đơn giản mà cực hiệu quả cha mẹ nên biết!

Con gái khi lên 4 tuổi thường không nghe lời, đây là 5 bí quyết khắc phục đơn giản mà cực hiệu quả cha mẹ nên biết!

Có con gái là một điều rất tuyệt vời và đồng hành cùng con qua bước qua những dấu mốc quan trọng là một việc rất thiêng liêng của các bậc cha mẹ. 4 tuổi, là một cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc hình thành tính cách, học hỏi của trẻ. Bời  vậy giai đoạn này các mẹ cần dành nhiều thời gian tìm hiểu để chăm sóc cũng như dạy bảo, giáo dục con.

1. Tại sao trẻ 4 tuổi phải có phương pháp nuôi dạy riêng?

Trẻ lên 4 tuổi đang dần hình thành tính cách nên cha mẹ cần linh động trong cách nuôi dạy con. Tùy vào tính cách của từng trẻ mà cha mẹ có phương pháp nuôi dạy riêng để đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể phân tính cách của trẻ 4 - 5 tuổi có nhóm tính cách chính như sau:

Trẻ dễ tính, dễ chịu

Trẻ biểu lộ cảm xúc tích cực, phản ứng một cách nhẹ nhàng với điều gì làm bé khó chịu, dễ dỗ dành. Dễ đưa trẻ vào thời gian biểu ăn và ngủ mới vì trẻ rất dễ thích nghi với thay đổi, thức ăn lạ hay người mới, trường học mới. Nếu con mình thuộc nhóm này, xin chúc mừng cha mẹ vì việc dạy con sẽ khá dễ chịu.

Trẻ khó tính, khó chịu

Trẻ hay quấy khóc, thất thường trong thói quen ăn uống và ngủ, dễ nổi giận, khó dỗ dành, khó thích nghi với sự thay đổi. Với những trẻ này, cha mẹ cần kiên nhẫn hơn, không nên nóng giận và phải nhất quán cao trong cách dạy con.

Trẻ chậm thích nghi

Vào lúc đầu, trẻ có thể có phản ứng tiêu cực với những điều mới hoặc với thay đổi; nhưng sau đó trẻ sẽ chuyển dần sang giống như trẻ dễ chịu.

Việc nhận biết tính cách của bé ngay từ khi mới lên 4 tuổi như trên giúp các bậc cha mẹ có phương pháp nuôi dạy phù hợp nhất.

Con gái lên 4 tuổi thường không nghe lời, đây là 5 bí quyết đơn giản mà cực hiệu quả cha mẹ nên biết!-1

2. 5 cách dạy trẻ 4 tuổi không nghe lời 

Dạy trẻ 4 tuổi biết nghe lời là một trong rất nhiều cuộc chiến mà các bậc cha mẹ phải đối mặt. Vì khi càng lớn, trẻ càng muốn thể hiện sự độc lập của mình một cách mạnh mẽ hơn. Do vậy nhiều trẻ có vẻ ngày càng khó nghe lời hoặc dễ phản kháng lại cha mẹ. Dưới đây là 5 phương pháp hữu hiệu để rèn dạy trẻ 4 tuổi không nghe lời.

1. Đưa ra gợi ý, cho trẻ biết sự việc sắp xảy ra

Đã đến giờ bạn đi làm và con đi hộc nhưng bé vẫn lề mề hay mèo nheo không muốn đi bạn có thể đưa ra gợi ý và giải thích cho trẻ hiểu sự cần thiết đối với tình huống đang hoặc sắp diễn ra. "Đến giờ đi rồi. Con cần làm gì để mình sẵn sàng nhỉ? Con sẽ tự đeo ba lô hay mẹ giúp? Mình cần đi ngay kẻo muộn học đó con".

2. Dạy trẻ 4 tuổi biết nghe lời bằng cách đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc dạy trẻ 4 tuổi biết nghe lời.

Nếu trẻ đòi ăn bánh, uống sữa ngay trước giờ ăn cơm, bạn hãy hỏi con: "Khi nào mình sẽ ăn bánh và uống sữa nhỉ?”

Những câu hỏi sẽ khuyến khích trẻ ngừng lại và suy nghĩ về tình huống đang diễn ra. Nó cũng giúp bạn tránh được xung đột khi nói "không" với con trẻ.

Con gái lên 4 tuổi thường không nghe lời, đây là 5 bí quyết đơn giản mà cực hiệu quả cha mẹ nên biết!-2

3. Cung cấp thông tin hoặc phương án thay thế

Để có thể dạy trẻ 4 tuổi biết nghe lời theo cách tích cực, bạn hãy cung cấp thông tin hoặc phương án thay thế cho con.

Bạn có thể đề nghị: "Mẹ biết là con đang rất đói, hay là con ăn chút rong biển trước nhé. Sau đó chúng ta sẽ dành bánh cho bữa tráng miệng?"

4. Sử dụng sự hài hước

Đây là cách hay để giúp việc dạy trẻ 4 tuổi biết nghe lời và không khí gia đình đỡ căng thẳng hơn.

Trẻ em được sinh ra để kiểm tra giới hạn chịu đựng của bạn. Sự hài hước sẽ là một cách tuyệt vời để dập tắt một cuộc tranh giành quyền lực tiềm tàng. Đôi khi bạn chỉ cần một nụ cười toe toét hay một cái nhíu mày là đủ để xoa dịu tình huống hay làm nó căng thẳng hơn.

Ví dụ khi con đòi bánh ngọt, bạn có thể dùng cử chỉ và giọng trầm để chạy theo trẻ: "Con gấu bự bánh ngọt đang đói bụng đây". Bạn cùng trẻ chỉ cần chạy một vòng quanh nhà một cách vui vẻ là trẻ sẽ quên ngay thứ mình vừa đòi hỏi.

5. Hãy nói với con việc NÊN thay vì KHÔNG NÊN làm gì

Với 1 đứa trẻ 4 tuổi thì việc xử lý thông tin "không nên làm gì" khá phức tạp. Bởi vậy thay vào đó các bậc cha mẹ nên chỉ rõ ràng và ngắn gọn cho con thông tin "Nên làm gì". Điều này sẽ giúp trẻ tập trung và yêu cầu của cha mẹ mà thôi.

Ví dụ đơn giản: 

- Thay vì: "Con không được qua đường", hãy nói: "Con chỉ chơi trong khu vực này thôi nhé".

- Thay vì: "Con không được ném đồ chơi ra phòng", hãy nói: "Con bỏ đồ chơi vào thùng này nhé"

Bên cạnh đó, cha mẹ đặc biệt lưu ý không nên cho trẻ 4 tuổi sử dụng nhiều các thiết bị công nghệ như điện thoại, ipad, tivi, xem phim có hành vi bạo lực... Việc lạm dụng công nghệ sẽ khiến trẻ thụ động, quậy phá và xu hướng không nghe lời càng tăng lên. 

Dạy con gái lên 4 tuổi biết nghe lời là bước tiếp nối những khoảng thời gian bạn đã nỗ lực trước đó, khi con nhỏ hơn. Tuy nhiên, giai đoạn 4 tuổi sẽ là một thách thức mới. Các mẹ vẫn cần kiên nhẫn để cùng con vượt qua. Năm biện pháp trên đây chị em có thể áp dụng để dạy trẻ 4 tuổi hiệu quả. Bạn hãy dựa vào hoàn cảnh và tính cách của trẻ để sử dụng những cách trên cho phù hợp.

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.