Mẹ cho con trai 5 tuổi đi nhặt ve chai 1 ngày vì không chịu đi học, cậu bé dường như kiệt sức nhưng nhận về bài học cuộc sống quý giá

Bỗng dưng một ngày con bạn bướng bỉnh không thích đi học nữa thì bạn sẽ xử trí thế nào? Một bà mẹ ở Thái Lan đã có cách xử trí bất ngờ và khổ ải cho con trai của mình nhưng bài học cuộc sống cậu bé nhận được sau một ngày lao động vất vả thì thực sự quý giá.

Cậu con trai 5 tuổi của chị Nuttanitcha Chotsirimeteekul bỗng dưng nhất định không chịu đi học. Sau nhiều lần thuyết phục không được, người mẹ thông minh này đã đưa ra một kế hoạch độc đáo và quyết định thực hiện để xử lý sự bướng bỉnh của con mình, đồng thời để dạy cho con một bài học quý giá về cuộc sống.

Mẹ cho con trai 5 tuổi đi nhặt ve chai 1 ngày vì không chịu đi học, cậu bé dường như kiệt sức nhưng nhận về bài học cuộc sống quý giá-1

Cụ thể, chị Nuttanitcha đã cùng chồng và con trai đi khắp thành phố để cho con nhặt ve chai để kiếm tiền thay vì đi học. Họ đi bộ khoảng 2.2km dọc theo các đường phố của Bangkok và giao nhiệm vụ cho cậu bé 5 tuổi tìm nhặt những chai nhựa và thủy tinh để đem bán. Sau một ngày dài nhặt rác, cậu bé đã thu lượm được khoản 2kg ve chai và bán được 2 baht Thái (tương đương 1.500 đồng).

Sau khi có tiền, cậu bé phấn khởi hỏi có thể đi xe buýt về với số tiền này không nhưng ngay lập tức tiu ngỉu vì nhận ra số tiền mình kiếm được quá ít và không đủ. Chị Nuttanitcha nói với con rằng họ cần phải tìm nhiều chai hơn để kiếm thêm tiền nhưng cậu bé dường như đã kiệt sức. Khuôn mặt mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại, cậu bé thỏ thẻ bảo mẹ rằng mình muốn về nhà và từ ngày mai sẽ không nghỉ học nữa.

Mẹ cho con trai 5 tuổi đi nhặt ve chai 1 ngày vì không chịu đi học, cậu bé dường như kiệt sức nhưng nhận về bài học cuộc sống quý giá-2

Bài học cuộc sống gần gũi và sâu sắc

Nhiều cư dân mạng ở Thái Lan đã hết lời ca ngợi cha mẹ cậu bé về phương pháp dạy con sáng tạo của họ, cách làm vừa mang tính chất tôn trọng mong muốn của con lại vừa có thể dạy cho cậu bé bài học sâu sắc về cuộc sống. Nhưng một số khác lại đặt câu hỏi về tính khắc nghiệt của các phương pháp mà họ đưa ra cho cậu bé 5 tuổi.

Tuy nhiên, dù bạn có đang suy nghĩ hay tranh luận về phương cách kỷ luật này, cũng không thể chối cãi rằng nó thực sự có hiệu quả, để cuối cùng cậu bé phải thốt lên: "Con muốn đi học!"

Chị Nuttanitcha Chotsirimeteekul tự hào chia sẻ rằng trải nghiệm thực tế đã đưa ra một bài học quan trọng và lâu dài cho con trai về giá trị của công việc. Nếu không chịu học hành, lớn lên cậu bé có thể phải làm những công việc khó khăn và vất vả như vậy. Ngoài ra, bé cũng hiểu rằng, dù làm công việc gì đi nữa thì cũng phải thật chăm chỉ và chuyên tâm thì mới có thể thành công.

Ngoài ra, vợ chồng chị còn có thể sử dụng trải nghiệm này làm nguồn cảm hứng để tiếp tục dạy dỗ con hiệu quả hơn trong tương lai.

Mẹ cho con trai 5 tuổi đi nhặt ve chai 1 ngày vì không chịu đi học, cậu bé dường như kiệt sức nhưng nhận về bài học cuộc sống quý giá-3

Dạy con không ép buộc, kỷ luật cứng rắn nhưng không xa rời trẻ

Từ cách làm hiệu quả của người mẹ Thái Lan trên cho thấy chị nghiêm khắc với con nhưng không ép buộc. Rõ ràng điều bố mẹ muốn là con đi học nhưng khi cậu bé không thích thì họ cũng tôn trọng, thay vào đó cho bé một lựa chọn một công việc khác, tự trải nghiệm để từ đó nhận ra sai lầm của mình.

Có thể nói, dù áp dụng bất kể phương cách kỷ luật nào, phụ huynh cũng cần chắc chắn một điều là bạn không thể áp đặt kỷ luật. Bạn nên khuyến khích con điều gì cần phải được nuôi dưỡng theo thời gian tuy nhiên không ép buộc nếu trẻ không thích. Hướng dẫn con khi con phản kháng, để giúp con phát triển và trưởng thành, quan trọng là con phải tự mình nhận thức được sự lựa chọn của mình là sai lầm tại thời điểm đó. Theo thời gian, con sẽ dần học hỏi để có những lựa chọn tốt hơn, để cố gắng chăm chỉ hơn, không có gì đạt được mà không nỗ lực làm ra nó cả.

Mặc dù không ít người bình phẩm rằng cách làm của người mẹ Thái Lan là quá "khắc nghiệt" với đứa trẻ nhưng có những lúc kỷ luật trẻ như thế có thể là cần thiết. Chị Nuttanitcha Chotsirimeteekul có thể không được "thông thường" khi xử lý tình huống con không chịu đi học, nhưng chị biết điều gì là tốt nhất cho con mình, cho sự phát triển và nhận thức của cậu bé.

Cũng giống như vậy, các bậc phụ huynh cần biết làm thế nào để đồng hành vững chắc với con của mình, để giúp con học cách trở thành người tốt hơn, trong khi vẫn làm cho con cảm thấy yêu và được yêu, cũng như sự hỗ trợ từ cha mẹ.

Theo các nhà tâm lý học, kỷ luật là cần thiết vào những lúc cần nhất để chỉnh đốn, để dạy con, nhưng nó phải được kết hợp với tình yêu và sự trấn an. Giống như người mẹ Thái Lan đã làm việc chăm chỉ bên cạnh con trai của cô, chỉ dạy và hỗ trợ cậu bé ngay cả khi anh ta đang cố gắng học bài học của mình.

Trẻ cần biết điều đó, bất kể trở ngại gì trong cuộc sống mà họ sẽ phải đối mặt, họ sẽ có cha mẹ hướng dẫn và cổ vũ họ trên từng bước.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.