Nhiều mẹ sau khi sinh con xong đi ra đường bỗng bị gọi là "bác", khoa học chứng minh sinh đẻ khiến phụ nữ già đi 11 năm tuổi là có thật!

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng việc sinh nở đẩy nhanh quá trình lão hóa ở phụ nữ còn nhanh hơn cả hút thuốc lá và béo phì.

Điều này vốn trước nay chỉ dừng ở mức độ, cảm nhận thì khoa học đã chứng minh phụ nữ bị già đi sau khi có con ở mức độ nhiễm sắc thể.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học George Mason (Mỹ) đã đo chiều dài telomere ở 1.900 bà mẹ và phát hiện telomere của họ ngắn bằng những phụ nữ không con già hơn 11 tuổi.

Telomere bảo vệ nhiễm sắc thể khỏi tổn thương, đột biến. Nó ngắn dần sau mỗi lần ADN sao chép, cuối cùng mất khả năng và khiến con người già đi. Ở người trẻ tuổi, telomere dài từ 8.000 - 10.000 phân tử hữu cơ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng telomere của người sinh từ 5 con trở lên sẽ ngắn hơn người sinh dưới 5 bé. Như vậy, tác động lên telomere của quá trình sinh nở còn mạnh mẽ hơn ảnh hưởng của thuốc lá hay béo phì.

Nhiều mẹ sau khi sinh con xong đi ra đường bỗng bị gọi là bác, khoa học chứng minh sinh đẻ khiến phụ nữ già đi 11 năm tuổi là có thật!-1Nhiều mẹ "biến hình" sau khi sinh khiến ngay cả người thân quen cũng không nhận ra (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, nhiều người sau khi sinh con được cho là đã già đi cả chục tuổi, thậm chí ra đường còn bị gọi là "cô", là "bác" chỉ sau 1 - 2 năm có con nhỏ.

Phụ nữ sinh con, toàn bộ cơ thể đều thay đổi đáng kể, trong đó 3 yếu tố chịu tác động mạnh mẽ nhất đó là:

1. Bụng
Cảm giác rõ rệt nhất của các mẹ sau khi sinh con là bụng to ra trông thấy. Nhiều người nói sau khi tử cung co lại thì bụng sẽ về lại như cũ nhưng sự thật là vòng eo của người mẹ sau khi sinh sẽ mãi mãi không còn được săn chắc như thời con gái nữa.

Thêm vào đó, vì muốn có nhiều sữa cho con bú nên sau khi sinh, các mẹ ưu tiên ăn đầy đủ dưỡng chất, đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với việc đưa vòng eo về lại số đo như cũ.

Có những mẹ sau sinh vài tháng đã giảm hết số cân tăng lên nhưng riêng vòng eo là không giảm hoặc giảm ít. Lượng mỡ tích tụ ở bụng dưới nhiều lên, cơ bụng biến mất nên có những mẹ nỗ lực tập luyện không ngừng thì việc giảm số đo vòng eo sau sinh vẫn là gánh nặng khó khăn nhất. Trên thực tế, càng những lần sinh nở sau thì số đo vòng bụng càng tăng lên đáng kể, cơ bụng cũng càng lỏng lẻo hơn.

Nhiều mẹ sau khi sinh con xong đi ra đường bỗng bị gọi là bác, khoa học chứng minh sinh đẻ khiến phụ nữ già đi 11 năm tuổi là có thật!-2Vòng 2 của các mẹ chịu tác động nặng nề của việc sinh nở (Ảnh minh họa).

2. Ngực
Ngoại bụng thì ngực cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề của việc sinh nở. Trước khi sinh, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ ở trạng thái cân bằng, kích thước vòng 1 sẽ ở trạng thái tương đối ổn định. Sau khi sinh, nội tiết tố thay đổi nên kích thước vòng ngực cũng sẽ thay đổi theo.

Giai đoạn thay đổi rõ ràng nhất là khi người mẹ mang thai và cho con bú, hầu hết ngực các mẹ đều to hơn trước khá nhiều.

Và khi ngực càng to thì nó càng dễ bị chảy xuống dưới tác động của việc cho con bú. Sau khi cai sữa, ngực các mẹ sẽ nhỏ lại, thậm chí nhỏ hơn số đo thời con gái, nhưng chắc chắn nó không còn độ căng cứng như trước kia nữa.

Nhiều mẹ sau khi sinh con xong đi ra đường bỗng bị gọi là bác, khoa học chứng minh sinh đẻ khiến phụ nữ già đi 11 năm tuổi là có thật!-3Thời gian dành cho bản thân ít ỏi nên nhan sắc của các mẹ từ khi có con cũng "xuống dốc không phanh" (Ảnh minh họa).

3. Nhan sắc
Sau khi sinh, hình thức hầu hết các mẹ đều thay đổi đáng kể. Vì bận dành thời gian chăm sóc con nhỏ nên việc chăm chút cho ngoại hình không còn đầu tư được nhiều như trước, đó chính là lý do của sự thay đổi hình thức.

Thời gian cho con ăn, dỗ con ngủ, thay bỉm, vệ sinh cho con... sẽ chiếm hết thời gian rửa mặt, tẩy da chết, đắp mặt nạ, dưỡng body...

Ngoài ra việc thức đêm chăm con sẽ khiến người mẹ bị thiếu ngủ, không có thời gian nghỉ ngợi hợp lý hay 1 giấc ngủ ngon cũng tác động tiêu cực khiến cho nhan sắc người phụ nữ đi xuống. Vì thế, nhiều người nói sinh con xong già đi cả chục tuổi là hoàn toàn có cơ sở.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/nhieu-me-sau-khi-sinh-con-xong-di-ra-duong-bong-bi-goi-la-bac-khoa-hoc-chung-minh-sinh-de-khien-phu-nu-gia-di-11-nam-tuoi-la-co-that-219292

mang thai

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.