Gặp nhạc trưởng Hedimi Suzuki và dàn nhạc cổ điển Nhật Bản

- Tối 11/10/2009, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Nhật Bản Orchestra Libera Classica dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Hedimi Suzuki sẽ có một đêm biểu diễn duy nhất (không bán vé) nằm trong series chương trình thường niên Vietnam Airlines Classic.

Được thành lập từ năm 2001, Orchestra Libera Classica quy tụ các thành viên đến từ Nhật Bản và châu Âu hiện đang chơi tại nhiều nơi trên thế giới, theo đuổi âm nhạc thời tiền cổ điển. Tập trung một số ít lần trong năm, diễn tập và phối hợp để thu âm trực tiếp, đó là cách mà Orchestra Libera Classica hoạt động và phát triển một cách khác biệt so với những dàn nhạc giao hưởng khác.

Đến với chương trình, 34 thành viên của dàn nhạc Orchestra Libera Classica sẽ trình diễn các nhạc phẩm của ba nhà soạn nhạc tài danh Mozart, J.Haydn và L.V. Beethoven bằng những nhạc cụ nguyên bản.

Nếu đến với Dàn nhạc Giao hưởng VN (VNSO) khán giải sẽ thường xuyên gặp nhạc trưởng người Nhật Honna Tesuji, còn lần này, khán giả sẽ gặp gỡ một nhạc trưởng người Nhật khác là Hedimi Suzuki.

Suzuki đã có rất nhiều chương trình biểu diễn độc tấu và hòa nhạc thành công tại châu Âu, Israel, Úc, Trung Quốc và Nhật. Năm 1992, ông đã nhận được giải thưởng danh tiếng của Nhật, Muramatsu, sau thành công vang dội của series chương trình hòa nhạc Nhật Bản trình diễn các tổ khúc của Bach cho độc tấu violon cello.

Vào năm 1995, Suzuki trở thành nghệ sỹ cello người Nhật đầu tiên phát hành ghi âm 6 tổ khúc của Bach cho độc tấu violon cello và được trao tặng giải thưởng Sáng tạo Nghệ thuật vào năm đó. Nhạc trưởng Hidemi Suzuki được bổ nhiệm là giảng viên của khóa học cello baroc mới thành lập của Nhạc viện Hoàng gia Bỉ từ 1994 đên 2000 và hiện tại ông đang giảng dạy tại trường đại học Tokyo về Mỹ thuật và Âm nhạc.

Hoạt động gần đây nhất của vị chỉ huy dàn nhạc Orchestra Libera Classica - Hidemi Suzuki là chơi nhạc với vai trò là một nghệ sỹ độc tấu, nhạc trưởng, thực hiện các chương trình độc tấu và nhạc thính phòng khắp nước Nhật, tham dự các festival, các dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng tại Nhật với vai trò nhà chỉ huy.

Ông cũng đã 2 lần được mời tới Hà Nội với vai trò là nghệ sỹ cello và nhạc trưởng và được biết ông sẽ một lần nữa chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Việt Nam vào tháng 11/2009.

Các tác phẩm thời tiền cổ điển phần lớn được sáng tác dành cho các dàn nhạc nhỏ và với số lượng thành viên chỉ gói gọn trong 34 người và đây sẽ là dịp để Orchestra Libera Classica chứng tỏ cho khán giả VN rằng sức mạnh mà họ tìm thấy trong âm nhạc không đến từ số lượng người chơi.

Cùng với nhiều chương trình hòa nhạc lớn diễn ra tại Hà Nội và TP HCM trong thời gian qua, Vietnam Airlines Classic 2009 là chương trình mà người yêu nhạc VN có thêm cơ hội tiếp cận và thưởng thức tinh hoa của âm nhạc cổ điển châu Âu nói riêng và văn hóa thế giới nói chung.

Trong chương trình lần đầu tiên tổ chức năm 2008, khán giả VN đã được thưởng thức phần trình diễn của dàn hợp xướng Vienna Boys’ Choir gồm 23 em thiếu nhi từ 9-14 tuổi dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Cagnin Manolo với những bài hát, bản nhạc nổi tiếng của nước Áo và thế giới. "

Danh Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.