Hình ảnh trên phố Hàng Mã khiến ta phải lặng mình suy ngẫm

Đó có thể là hình ảnh quen thuộc mà ngày ngày chúng ta đều bắt gặp trên các con phố. Thế nhưng lần nào gặp, ai trong chúng ta cũng cảm thấy cay cay sống mũi.

Đó có thể là hình ảnh quen thuộc mà ngày ngày chúng ta đều bắt gặp trên các con phố. Thế nhưng lần nào gặp, ai trong chúng ta cũng cảm thấy cay cay sống mũi.

Bức ảnh cụ già bán hàng rong được một bạn trẻ tên Lan Bùi đăng tải trên facebook cá nhân với lời tựa: "Hôm nay có dịp đi lên phố cổ xem không khí Trung thu đến đâu rồi, đi bộ mà dòng người cứ chen chúc nhau càng lúc càng đông. 

Mình có nhìn thấy một cụ già bằng tuổi bà nội, bà ngoại mình vẫn phải chen vào dòng người ấy để kiếm sống.

Hình ảnh trên phố Hàng Mã khiến ta phải lặng mình suy ngẫm - Ảnh 1.

Hình ảnh bà cụ bán hàng rong gây xúc động trên phố Hàng Mã. (Ảnh: Lan Bùi)

Nhiều người nói họ giả bộ, mình thì nghĩ họ đáng thương. Trong khi nhiều người già được hạnh phúc với con cháu thì bà cụ lao ra đường kiếm sống. 

Chân yếu, tay yếu bà phải chống chiếc gậy để đứng vững với cái giỏ đồ. Nhiều người lướt qua nhưng chẳng mấy ai để ý tới bà nói gì, có người đi qua cho bà 5 - 10 nghìn, bà cầm và cám ơn và đưa cho họ phong kẹo cao su.

Bà đứng giữa con phố lặng nhìn những người đi qua tiếng chào hàng bị át đi bởi dòng người. Bản thân mình khi nhìn thấy bà mình nghĩ đến bà mình, thấy thương bà vì đến cái tuổi gần đất xa trời rồi vẫn phải mưu sinh kiếm tiền. 

Mình chen chúc trong đám đông cũng rất mệt rồi huống chị cụ già chống gậy với một giỏ hàng nữa. Cảm thấy thương cụ vô cùng mà bản thân không làm được gì...

Số phận mỗi người không ai giống nhau cả chỉ mong những người già sẽ được hạnh phúc với con cháu, không ai phải đi ra đường nặng gánh mưu sinh nữa."

Hình ảnh cùng lời tựa ý nghĩa làm nhiều người rất xúc động. Hầu hết mọi người đều tỏ ra trân trọng trước sự cố gắng tự kiếm tiền mưu sinh dù tuổi già sức yếu của cụ.

Liên hệ với Lan Bùi – người chụp bức ảnh này được cô chia sẻ thêm:

"Mình gặp cụ ở phố hàng Mã tầm 8 giờ tối. Mà thời điểm cuối tuần, sắp Trung thu nên người dân đi chơi nhiều.

Mình cũng không hỏi được thông tin gì về cụ, nhưng nhìn thương lắm, kiểu mời chào người ta mua nhưng không ai quan tâm. Mình cũng cho cụ ít tiền, cụ đưa lại cho phong kẹo nhưng mình không lấy, để cụ bán.

Không biết cụ bán hàng đến mấy giờ nữa, mình trẻ còn chen chúc mãi mới ra được khỏi phố cổ, không biết cụ đi kiểu gì, chân tay yếu."

Hình ảnh trên phố Hàng Mã khiến ta phải lặng mình suy ngẫm - Ảnh 2.

Theo Lan Bùi chia sẻ, vì là cuối tuần và sắp Trung thu nên phố rất đông, hình ảnh cụ già di chuyển khó khăn giữa dòng người khiến cô xót xa.

Trên các con phố đô thị đông đúc lúc nào cũng như vội vã thì hình ảnh cụ già bán rong khiến nhiều người phải suy ngẫm về cuộc đời, về những số phận nghèo khổ và cả ý nghĩa của lao động. 

Vẫn biết cuộc sống luôn là sự xen kẽ của nhiều mảng màu sáng tối trong đời người, nhưng có lẽ sau khi nhìn bức ảnh và lắng nghe câu chuyện của cụ già bán hàng rong, bạn sẽ vẫn cảm thấy xót xa bởi sự khác biệt.

Thế giới trẻ


mạng xã hội

Facebook

cư dân mạng

giới trẻ

phản cảm

hình ảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.