Nàng dâu "leo tường" như ăn trộm vào nhà chồng vì "chửa trước" khiến chị em vừa xót xa vừa "phẫn nộ"

Có ai muốn mang nặng đẻ đau, sinh con gái ra nuôi nấng yêu thương mấy chục năm trời, để rồi đi lấy chồng phải cực nhọc leo thang, không được vào cửa chính như thế không?...

Có ai muốn mang nặng đẻ đau, sinh con gái ra nuôi nấng yêu thương mấy chục năm trời, để rồi đi lấy chồng phải cực nhọc leo thang, không được vào cửa chính như thế không?...

Từ xưa đến nay, các cô gái vẫn thường hình dung ngày mình lên xe hoa lúc nào cũng lộng lẫy xinh đẹp, áo cưới trắng tinh, tươi cười rạng rỡ bên chú rể vu quy nhà chồng. Đó là ngày trọng đại nhất đời chỉ sau ngày cất tiếng khóc lọt lòng mẹ, và ai cũng ước mong cả đời chỉ 1 lần đò thôi, nên cô gái nào cũng cố gắng để rực rỡ nổi bật nhất. Theo như phong tục truyền thống thì dạm ngõ, ăn hỏi xong là nhà trai xin dâu về, nếu ai rước dâu 2 lần thì cô dâu lặng lẽ trốn về nhà đẻ rồi chính thức đón lần 2. Tuy nhiên, vừa mới đây, hàng ngàn người tỏ ra bất ngờ, choáng váng khi chứng kiến cảnh cô dâu đội nón, xách váy leo thang tre để vào nhà chồng, chứ không đàng hoàng đi cửa chính như chúng ta vẫn nghĩ.

 Cô dâu xách váy leo thang về nhà chồng khiến cư dân mạng tròn mắt ngạc nhiên

Cảnh cực nhọc leo thang của nàng dâu trẻ với sự hỗ trợ của nhiều người, giữa tiếng hò reo cổ vũ của xóm giềng xung quanh làm tất thảy những ai xem clip đều tò mò kinh ngạc. Theo như những gì cư dân mạng bàn tán, thì đám cưới này diễn ra tại một vùng quê thuộc Lạng Sơn, nơi mà người dân vẫn giữ phong tục tập quán cũ. Một số thành viên hiểu biết đã chia sẻ, cô dâu có bầu trước khi kết hôn nên mới phải đi cửa sau, không được đi cửa chính, gia tiên không chấp nhận, ở đây nhà chú rể không có cửa sau nên phải bắc thang leo từ nóc xuống.
 
Biết rằng con gái là con người ta, nhưng lấy chồng có chửa phải leo thang khổ lắm con ơi! - Ảnh 2.
Hình ảnh đang là tâm điểm bão mạng ngày hôm nay: cô dâu vào nhà chồng bằng... thang tre

Nhìn mà thấy xót xa, đối với chị em phụ nữ, hình ảnh cô dâu chật vật ôm váy nặng trịch leo cái thang tre chòng chành lại càng thêm ám ảnh. Đã không được đàng hoàng vào nhà trai, lại còn phải trùm khăn đội nón leo thang như ăn trộm. Không ít mẹ bỉm tỏ ra tức giận, phản đối chuyện bắt dâu mới trèo thang vào nhà chồng, bởi xã hội bây giờ ngày càng hiện đại, chẳng mấy ai còn tư tưởng cổ hủ đến mức bắt buộc phải làm cái chuyện nguy hiểm ấy.

"Thời đại nào rồi mà còn bắt con gái nhà người ta mang bầu xong leo trèo kiểu đấy. Phải tôi thì tôi xé váy luôn khỏi cưới xin".

"Cô em này ngoan hiền quá, đúng là phép vua thua lệ làng".

Một mẹ bỉm lại chia sẻ kinh nghiệm lấy chồng của chính mình rằng: "Hồi trước mình cũng ăn cơm trước kẻng, các cụ cũng phản đối, rồi không cho cưới. Chồng mình thì kêu bụng to đuỳnh ra xấu hổ. Mình tuyên bố thẳng chẳng cần cưới xin, đây một mình sinh con xong đừng bao giờ nhận cháu. Nhà chồng có mỗi chồng độc đinh, thành ra các cụ cũng sợ, lại phải đồng ý, chả bắt bẻ được gì".

Biết rằng con gái là con người ta, nhưng lấy chồng có chửa phải leo thang khổ lắm con ơi! - Ảnh 3.
Người ủng hộ thì ít, người phản đối thì nhiều, đa số đều thương cảm cho nàng dâu mới

Bên cạnh số đông phản đối, thì cũng có một số ý kiến trung lập, nhận xét rằng đất lề quê thói, sống ở đâu thì tuân theo phong tục ở đó, không thể đánh giá rằng bắt cô dâu làm vậy là sai. Trước nay cũng có nhiều lần cư dân mạng tranh cãi về các phong tục cưới xin, như chuyện lễ đen bao nhiêu là đủ, phong bao lì xì bê tráp bị thay tiền bằng giấy, lá... Mỗi lần nổ ra "cuộc chiến bàn phím" là dư luận sóng gió cả thời gian dài, song chốt lại, vẫn chẳng giải quyết được gì, chuyện vẫn xảy ra và tục lệ vẫn được duy trì, tôn trọng.

Ngay cả cánh mày râu cũng thắc mắc, cưới vợ về ngày vui thì phải toàn chuyện vui, đã làm con gái người ta có bầu rồi còn "củ hành", bắt tội tuân theo tục lệ cũ, liệu như vậy có đúng không? Thực tế bây giờ đầy phụ huynh còn quan niệm rất thẳng thắn rằng, có chửa trước thì càng tốt, đỡ lo đỡ tốn tiền, chứ cứ như xưa giữ trinh tiết về nhà chồng, đến khi bị "tịt" thì lại quay ra đổ lỗi cho dâu không biết đẻ. Đằng này bầu bí ngon lành như thế, tậu trâu lại được cả nghé, còn bắt tội con nhà người ta leo trèo.

Suy đi nghĩ lại, cuối cùng người khổ nhất vẫn là phụ nữ. Chẳng biết nàng dâu trẻ kia có tủi thân không, nhưng 500 chị em đứng ngoài nhìn vào đã thấy thương cảm lắm rồi. Có bị mắng chửi là dại dột, cũng phải giữ được lòng tự trọng của mình. Đi làm dâu chứ đâu phải làm "khỉ", đã phải khoác bộ váy cưới nặng cả chục cân rồi, thêm cả sinh linh bé bỏng trong bụng, nhỡ sảy chân ngã thì ai chịu trách nhiệm đây? Hay đến lúc ấy, mọi người lại đổ cho hủ tục?

Theo Zizi (Afamily.vn/Trí Thức Trẻ)


cô dâu

rước dâu

chửa trước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.