"Ngàn năm vẫn chưa quên"

- Sau những album nhạc Phạm Duy rất thành công trước đây, từ vol.1 đến vol.5, lần lượt giới thiệu trở lại đến người yêu nhạc những bài hát nổi tiếng trong tàng thư ca khúc đồ sộ của nhạc sĩ Phạm Duy trong suốt sự nghiệp sáng tác trải dài hơn nửa thế kỷ, cuối tháng 9/2009, Phương Nam Phim hân hạnh phát hành album mới nhất: Phạm Duy Vol.6 – Ngàn năm vẫn chưa quên.

Album lần này tập hợp 10 ca khúc mới được cấp phép phổ biến trở lại, và lần đầu tiên được ghi âm tại Việt Nam từ sau năm 1975. Với album vol.6, người yêu nhạc Phạm Duy sẽ gặp lại, nghe lại những bài hát đã được xếp vào hàng “tuyệt phẩm” trong tàng thư ca khúc đồ sộ của người nhạc sĩ có sự nghiệp sáng tác trải dài hơn nửa thế kỷ.

Những bài hát này đã từng được các giọng hát “vàng” thể hiện, luôn là lựa chọn ưu tiên trong những tuyển tập, những album tình khúc vượt thời gian được ghi âm trước năm 1975 và ở hải ngoại, như: Khối tình Trương Chi, Nghìn năm vẫn chưa quên, Tóc mai sợi vắn sợi dài, Tôi đang mơ giấc mộng dài, Tình hờ...

Bài Chiều về trên sông được giới nghiên cứu âm nhạc lẫn khán giả yêu nhạc coi như một bài hát “kinh điển” của Phạm Duy và nằm trong số những bài hát tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam bởi sự kết hợp tuyệt vời của những âm hưởng dân ca Nam Bộ với nét nhạc cổ điển phương Tây. Bài hát này từng được coi như một thách thức với nhiều giọng hát, đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc chuẩn mực nhưng lại phải có một tinh thần Việt Nam dồi dào. Bài này ít được ghi âm. Trước đây có nữ danh ca Thái Thanh, sau đó là con gái của bà, ca sĩ Ý Lan, đã thu âm. Gần đây, một giọng hát thính phòng ở Úc là Lệ Mai đã ghi âm bài hát này với bản hòa âm của nhà nhạc học tên tuổi gốc Việt Hoàng Ngọc-Tuấn. Trong album này, bài Chiều về trên sông được ca sĩ Đức Tuấn trình bày theo phong cách bán cổ điển, trên bản hòa âm rất đẹp của nhạc sĩ Hoài Sa.

Một bài hát chưa được biết đến nhiều là Vết sâu cho thấy một Phạm Duy rất... hiện đại với lối tiến hành giai điệu rất gần với những bản nhạc pop đương đại thịnh hành tại Việt Nam từ giữa những năm "90 đến nay.

Bài Khối tình Trương Chi vẫn được Phạm Duy gọi là một bản nhạc “song hành” cùng bài Trương Chi của nhạc sĩ Văn Cao, là một tuyệt tác khác của ông, có cấu trúc của một bản trường ca và có nội dung giống một khúc tự sự (aria) của một vở opera. Cũng như bài Chiều về trên sông, bài Khối tình Trương Chi có sự kết hợp của những nét âm nhạc dân gian Việt Nam với chất ngâm vịnh cùng với chất liệu âm nhạc cổ điển phương Tây. Ca sĩ Tấn Minh đã thể hiện xuất sắc tinh thần này khi ghi âm bài hát.

Vẫn theo tinh thần pha trộn cổ điển ấy, bài Tôi đang mơ giấc mộng dài là một bản romance, một ca khúc nghệ thuật mẫu mực. Một đoản khúc rất lãng mạn.

Soạn hòa âm cho album này là 2 nhạc sĩ hòa âm tên tuổi hiện nay: Hoài Sa và Việt Anh. Hoài Sa tiếp tục phong cách nhạc nhẹ đương đại pha trộn những nét cổ điển để làm mới các bài hát đã quen thuộc; Việt Anh tiếp tục phát triển phong cách rất thành công với nhạc Phạm Duy ở album Đức Tuấn – Kiếp nào có yêu nhau để thực hiện các bản phối khí giàu màu sắc cổ điển và sang trọng.



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.