Tài năng Nga hút hồn khán giả đêm "Hòa nhạc giao hưởng"

Đêm gala đầu của chương trình nghệ thuật hàn lâm Giai điệu mùa thu mở màn tối 178 với chủ đề đầu tiên là "Hòa nhạc giao hưởng".

Mái tóc vàngbồng bềnh và ngón đàn tinh tế của nghệ sĩ vĩ cầm Sergei Sivolgin cuốn khángiả hòa vào giai điệu của tác phẩm giao hưởng đậm bản sắc dân tộc Việt Nam,trong đêm đầu tiên của "Giai điệu mùa thu".

Đêm gala đầucủa chương trình nghệ thuật hàn lâm Giai điệu mùa thu mở màn tối17/8 với chủ đề đầu tiên là "Hòa nhạc giao hưởng".

Như thông lệhằng năm, chương trình bắt đầu bằng bản giao hưởng Trở về đất mẹ (nhạcsĩ Nguyễn Văn Thương). Nhiều khán giả theo dõi Giai điệu mùa thucác năm trước, đã quen với phần trình diễn và giai điệu của nhạc phẩm này,vẫn không giấu được cảm xúc khi ban giao hưởng cất lên, lúc nhẹ nhàng, sâulắng, lúc cao trào, thúc giục.

Tài năng Nga hút hồn khán giả đêm "Hòa nhạc giao hưởng"
Nghệ sĩ vĩ cầm Sergei Sivolgin (trái) và nghệ sĩ Tăng Thành Nam (phải) đắm mình trong tác phẩm khí nhạc mới của Nguyễn Mạnh Duy Linh. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Ngay sau tiếtmục mở màn, nghệ sĩ vĩ cầm Sergei Sivolgin xuất hiện trên sân khấu cùng dànnhạc giao hưởng trình diễn bản concerto cho violin và dàn nhạc của nhạc sĩNguyễn Mạnh Duy Linh. Đây là lần đầu tiên tài năng trẻ của Nga biểu diễntrên sân khấu Việt, tuy vậy, ngay từ những nốt đầu tiên, anh thể hiện sự hàihòa, nhuần nhuyễn với dàn nhạc bản địa.

SergeiSivolgin chìm đắm trong tác phẩm khí nhạc mới của Duy Linh với sự đồng điệucao độ. Cùng với các nghệ sĩ Việt, ngón đàn của anh thổi vào bản giao hưởngnhững âm vọng của bờ tre xào xạc, trưa hè ngõ vắng vùng nông thôn Việt Nam,những nốt thăng trầm về tình yêu quê hương, con người, cuộc đời. Cung bậccảm xúc ấy được chuốt nên từ các nhạc cụ rất hàn lâm, xuất xứ từ phương Tây.

Trước đêm diễn,nhạc trưởng Trần Vương Thạch đã nhận định, màn biểu diễn này sẽ là một trongnhững điểm nhấn của chương trình, bởi nó cho thấy, tài năng âm nhạc là khôngbiên giới, và các nghệ sĩ đến từ đất nước khác nhau vẫn có thể cùng thấu cảmnền văn hóa của nhau.

Nguyễn MạnhDuy Linh khéo léo đưa vào bản giao hưởng của anh các làn điệu quan họ, hátxẩm, dân ca với một chút Jazz và các biến tấu dành cho violon. Anh còn mangcả tiếng mõ và chuông chùa vào tác phẩm mới của mình, tạo nên sự gần gũi vớikhán giả Việt. Vào đến chương 2 của nhạc phẩm, khi tiếng đàn của SergeiSivolgin cất lên, mô phỏng làn điệu hát xẩm, người nghe rùng mình với nétbiến tấu độc đáo.

Tài năng Nga hút hồn khán giả đêm "Hòa nhạc giao hưởng"
Dàn nhạc giao hưởng đứng dậy chào khán giả sau khi màn trình diễn kết thúc. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

NguyễnMạnh Duy Linh cho biết, Sergei Sivolgin từng biểu diễn thành công tácphẩm này tại Nga và Duy Linh rất hài lòng khi người bạn Nga đã hiểu vàđồng cảm với mình như thế.

Nối tiếp nhạcphẩm của Nguyễn Mạnh Duy Linh, nhạc sĩ Vũ Việt Anh giới thiệu đến khán giảbản giao hưởng đầu tay của anh, Vàng son. Ở tiết mục này, ngườinghe tiếp tục nhận ra được sự giao thoa thú vị giữa bản sắc Việt và âm nhạchàn lâm thế giới. Các nét nhạc gợi nhắc nên "hồn thu thảo" của vương triềuxưa cũ mang đến nhiều lắng đọng cho khán giả.

Đêm gala đầutiên của Giai điệu mùa thu thành công khi giới thiệu đến công chúngtrong và ngoài nước hai tác phẩm khí nhạc mới, lớn và hoàn chỉnh, được đầutư công phu về tâm huyết, thời gian. Giới chuyên môn nhận xét, điều nàychứng tỏ sức bật của tuổi trẻ trong nền nghệ thuật hàn lâm Việt Nam.

"Giai điệu mùathu 2011" tiếp tục vào ngày 18 và 19/8 với chủ đề "Múa ballet cổ điển vàđương đại" và "Hòa nhạc hợp xướng và dàn nhạc".

Theo Thoại Hà
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.