Chuẩn bị "tổ ấm" an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà khi phải đi vắng dài ngày dịp nghỉ lễ sắp tới, bạn đọc cần lưu ý những điều dưới đây để "cẩn tắc vô áy náy".

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, rất nhiều gia đình dự định đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Do vậy, chúng ta sẽ phải xa nhà trong nhiều ngày và để an toàn, công tác chuẩn bị để đối phó với những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi vắng là vấn đề ai cũng cần lưu ý.

Chuẩn bị tổ ấm an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5-1

(Ảnh minh họa)

1. Hệ thống điện và hệ thống gas

Hệ thống điện là một trong những điều đầu tiên bạn cần tính đến khi không ở nhà nhiều ngày. Nếu gia chủ không kiểm tra hoặc chăm sóc cẩn thận, nếu chẳng may có sự cố chập điện hay cháy nổ thì sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí biến ngôi nhà của bạn chỉ còn lại là những mảnh vụn. Do đó, trước khi ra khỏi nhà, bạn hãy nhớ kiểm tra xem đã rút các loại phích cắm hay chưa. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tắt hết hệ thống điện trong nhà trước khi đi du lịch.

Về hệ thống gas, bạn cần kiểm tra kỹ càng, đặc biệt là bình gas đã khóa van chắc chắn hay chưa, đường cấp gas có bị đứt hay không cũng như kiểm tra lại bếp. Hãy kiểm tra thật cẩn thận để không phải hối tiếc sau này.

Chuẩn bị tổ ấm an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5-2

2. Phích cắm điện

Trong trường hợp bạn không muốn tắt toàn bộ hệ thống điện của ngôi nhà vì muốn duy trì tủ lạnh hoạt động do có đồ dự trữ trong đó, hoặc hệ thống camera an ninh để đề phòng trộm cắp... khi đó, bạn sẽ phải rút bỏ tất cả phích cắm điện của các thiết bị không sử dụng đến trong thời gian đi vắng. Hãy nhớ kiểm tra cẩn thận để chắc chắn chúng đã được an toàn.

Chuẩn bị tổ ấm an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5-3

3. Vật có giá trị

Bất cứ ngôi nhà nào, dù ít hay nhiều đều có những món đồ giá trị. Dù là trang sức, bạc, vàng... thì cũng nên cất giữ hoàn toàn. Mặc dù bạn nghĩ sẽ không có ai vào nhà nhưng vẫn nên cẩn thận thì hơn. Tốt nhất, bạn hãy cất chúng ở nơi an toàn và chắc chắn nhất, chẳng hạn như két sắt, nếu không có thì có thể cất vào một trong các ngăn tủ trong nhà và khóa lại kỹ càng bằng chìa khóa.

4. Dọn dẹp, đổ rác

Trước khi đi du lịch hoặc về quê nhiều ngày, một điều nữa mà chúng ta nên quan tâm đó là việc loại bỏ các loại rác còn sót lại trong nhà, nhất là đồ ăn nếu để lâu ngày sẽ ôi thiu và bốc mùi làm ô uế cả căn nhà. Kể cả quần áo mặc dở chưa giặt, bạn cũng nên giặt sạch, phơi khô và cất vào tủ gọn gàng.

Chuẩn bị tổ ấm an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5-4

Đặc biệt, nếu bạn quyết định tắt bỏ hoàn toàn hệ thống điện trong nhà thì nên dọn hết đồ trong tủ lạnh, tránh trường hợp để sót đồ dẫn đến thiu thối, sau kì nghỉ lễ tủ lạnh sẽ bốc mùi kinh khủng.

5. Hệ thống an ninh

Một điều khác mà bạn không nên bỏ qua khi vắng nhà dài ngày là hệ thống báo trộm và camera giám sát. Bạn nên kiểm tra để đảm bảo rằng các thiết bị này vẫn hoạt động. Tốt nhất, hãy sử dụng camera giám sát có thể xem trên điện thoại di động để đảm bảo ngôi nhà của bạn luôn an toàn trước những tên trộm.

Chuẩn bị tổ ấm an toàn trước khi vắng nhà nhiều ngày dịp nghỉ lễ 30/4-1/5-5

6. Liên hệ trong trường hợp khẩn cấp

Để đề phòng những trường hợp bất thường, khẩn cấp có thể xảy ra đối với ngôi nhà trong thời gian đi vắng, bạn nên xin số liên lạc của những người hàng xóm và công an khu vực để liên hệ kịp thời khi cần thiết.

Chẳng hạn qua camera giám sát, bạn phát hiện có trộm vào nhà, hãy lập tức liên hệ với công an khu vực hoặc gọi hàng xóm nhờ giúp đỡ. Có thể bạn sẽ thấy ngại ngùng khi tự dưng phải đi xin số điện thoại của người khác, nhưng nếu chẳng may có chuyện xảy ra, điều đó sẽ vô cùng hữu ích.

Theo V.K - Vietnamnet


nghỉ lễ 30/4-1/5


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.