Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách "đắt mà dùng nhanh hỏng"

Túi xách da đang trở thành món phụ kiện thiết yếu trong cuộc sống được cả chị em phụ nữ và cánh mày râu yêu thích lựa chọn vì sự sang chảnh và đẳng cấp của nó. Tuy nhiên nếu chủ nhân không biết cách làm sạch túi da thì chúng rất dễ bị bong tróc, phai màu và xuống cấp.

Việc túi xách bị dính bẩn là điều khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng, tuy nhiên không giống các chất liệu khác, túi xách da cần những cách làm sạch chuyên biệt hơn. Nếu bạn chọn sai phương pháp, hiệu quả không những không được như mong muốn mà còn có thể khiến tình trạng chiếc túi trở nên tồi tệ hơn, thậm chí phải vứt bỏ. Để cẩn thận, bạn hãy thực hiện cách làm sạch túi da sau:

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-1

Bước 1: Xác định loại vết bẩn trên túi da

Đối với mỗi loại vết bẩn, chúng ta cần sử dụng một biện pháp xử lý phù hợp với nó mới có hiệu quả tốt nhất. Do đó khi phát hiện túi da bị bẩn, việc đầu tiên là bạn cần quan sát và xác định nhanh xem loại vết bẩn đó là gì để tiến hành làm sạch kịp thời. Tốt nhất là chúng ta cần xử lý ngay vết bẩn khi chúng chưa "thấm sâu" vào da vì để lâu việc làm sạch sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Bước 2: Tiến hành làm sạch

* Vết bẩn thông thường (đất, cát, thức ăn hay đồ uống):

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-2

- Ngay sau khi túi bị dính bẩn, nên dùng mảnh vải khô sạch và lau toàn bộ túi hoặc lấy bàn chải mềm chà nhẹ để loại bỏ chất bẩn bám trên bề mặt. Với vết bẩn lâu ngày hoặc lì lợm hơn, bạn cũng không nên giặt trực tiếp bằng xà phòng sẽ làm lớp da nhanh hỏng, thay vào đó bạn hãy lấy lấy một ít xà phòng pha với nước ấm, rồi dùng vải bông mềm thấm vào dung dịch này và lau nhẹ lên bề mặt túi.

- Sau đó bạn xoa một lớp vaseline và dùng vải mềm lau đi lau lại nhiều lần cho túi sạch bong.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-3

- Cuối cùng, bạn có thể dùng xi đánh giày đồng màu với túi và đánh một lớp mỏng, chiếc túi xách da của bạn sẽ lại sáng bóng như mới.

- Sau khi lau sạch túi, bạn hãy để túi ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời đồng thời tuyệt đối không để túi tiếp xúc trực tiếp với nền đất ẩm dễ làm da bị ẩm mốc.

Lưu ý: Trong quá trình vệ sinh, bạn nên chà túi da theo một chiều và có thể chà mạnh tay hơn với các vết bẩn cứng đầu. Nhiều người có thói quen dùng khăn ướt dành cho em bé để làm sạch túi da do thấy tiện nhưng điều này là không nên vì những khăn này có nhiều hoá chất khiến túi da bị khô và phai màu.

* Vết bẩn do dầu mỡ

Khi túi xách da bị dính vết dầu mỡ, tuyệt đối không dùng nước để lau vì nước sẽ làm hỏng bề mặt da và chiếc túi xách hàng hiệu của bạn. Để làm sạch vết dầu mỡ, bạn hãy dùng khăn mềm và lau nhẹ nhàng, nhớ lau túi theo chiều dọc để tránh làm hỏng bề mặt da.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-4

Hoặc bạn dùng nước rửa bát có chiết xuất từ chanh pha loãng với nước rồi dùng khăn mềm lau sạch chỗ vết bẩn. Cách khác là rắc bột ngô lên vết dầu mỡ, chà xát nhẹ nhàng và bột ngô sẽ hút vết dầu mỡ đi; sau đó bạn dùng khăn phủi sạch bột ngô còn thừa trên vết bẩn.

* Vết mực

Loại vết bẩn này khá phổ biến nhưng lại rất khó làm sạch. Đôi khi chỉ một chút sơ ý khi khi đang làm việc với bút bạn vô tình chạm vào hoặc gia đình có trẻ nhỏ nghịch ngợm cầm bút gạch vào túi có thể sẽ làm hỏng cả chiếc túi đắt tiền của bạn

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-5

Nếu là vết mực mới, các bạn nhất định phải xử lý ngay càng sớm càng tốt. Ban đầu, bạn nên sử dụng một cục tẩy trắng để tẩy đi, nhưng lưu ý đừng chà quá mạnh vì điều này có thể làm màu mực loang ra rộng hơn. Nếu không sạch được vết mực, bạn có thể thử dùng chất làm sạch da mua từ hiệu giày để làm sạch hoặc xi đánh giày phù hợp với màu sắc của túi và đánh bóng lên chỗ vết bẩn, vết bẩn sẽ mờ dần.

Còn nếu là vết mực lâu ngày đã khô lại và ăn vào da, bạn phải mua sản phẩm tẩy vết bẩn chuyên dụng phù hợp với chất liệu túi da mới có thể loại bỏ triệt để vết bẩn. Tuy nhiên trong trường hợp này tốt nhất bạn nên đem túi xách của mình đến cửa hàng chuyên làm sạch đồ da để nhờ người có chuyên môn và kinh nghiệm xử lý.

* Vết nấm mốc

Vết nấm mốc rất dễ gặp khi túi da lâu ngày không dùng và bảo quản thiếu cẩn thận. Để xử lý chúng, bạn có thể dùng bàn chải mềm chà xát nhẹ nhàng cho hết vết mốc hoặc bạn có thể tẩy vết mốc bằng cách lấy khăn mềm sạch, tẩm dầu thông rồi lau sạch. Nhớ là đừng quá mạnh tay mà chỉ nên lau nhẹ nhàng để tránh làm mất độ bóng của da.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-6

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch cồn làm sạch bằng cách dùng một miếng vải mềm mịn nhúng vào dung dịch cồn và lau lên bề mặt da cho đến khi vết bẩn, vết mốc hoàn toàn biến mất. Sau khi áp dụng bước làm sạch trên, để giữ nguyên màu túi da bạn có thể dùng chút xi đánh giày cùng màu túi xách đánh 1 lớp mỏng lên, phần da sẽ sạch như mới, không còn các vết nấm mốc nữa.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-7

Lưu ý: Trước khi vệ sinh bên ngoài túi xách da, bạn nên nhồi giấy báo cũ vào bên trong túi da để túi không bị nhăn hoặc mất dáng bởi các nếp gấp khi chúng ta thao tác bên ngoài.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho túi, bạn nên thử trước các biện pháp vệ sinh trên một vùng da nhỏ. Nếu phù hợp thì mới áp dụng rộng hơn trên bề mặt túi da tại các vùng cần làm sạch. Điều này để giúp bạn không chọn nhầm phương pháp làm sạch gây lợi bất cập hại.

Bước 3: Vệ sinh bên trong túi da

Sau một thời gian sử dụng thì không chỉ có bên ngoài của túi xách bị bẩn mà cả bên trong của túi cũng có thể bị ẩm và bốc mùi khó chịu vì vậy để túi da thật sự sạch sẽ, bạn phải vệ sinh cả bên trong túi.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-8

Cách làm như sau:

Bước 1: Để loại bỏ bụi, bẩn hay những mảnh vụn bên trong túi da, bạn bỏ hết đồ dùng trong túi ra và dùng máy hút bụi cầm tay hút sạch bụi bên trong túi.

Bước 2: Bỏ vào trong túi da một túi than hoạt tính, hoa khô hoặc một chút bột baking soda hay có thể thay thế bằng gói/giấy hút ẩm, bột cà phê… để khử mùi.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-9

Bước 3: Dùng giấy báo, túi hút chân không hoặc túi vải dây rút bọc kín túi xách da lại trong 1-2 ngày. Sau đó bỏ ra, bạn sẽ thấy túi sách của mình thơm tho hơn rất nhiều.

Bước 4: Bảo quản túi da thường xuyên để túi da luôn mới

Để tránh những phiền phức khi túi da không may bị bẩn, bạn nên chú ý một số mẹo trong cách bảo quản túi da như sau:

- Túi da không sử dụng thì nên "nhồi bông" bằng giấy báo cũ để giữ phom dáng cho túi và cất nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh tầm tay nghịch ngợm của trẻ nhỏ.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-10
 

- Không bảo quản túi da ở nơi nắng/nóng nhiều có thể làm khô và nứt da cũng như không để dưới sàn nhà hoặc nơi ẩm thấp khiến túi da dễ bị nấm mốc.

- Nên dùng các gói chống ẩm nhỏ để bỏ vào các ngăn của chiếc túi xách da các gói chống ẩm này sẽ hút hết ẩm bên trong, ngăn túi khỏi nấm mốc.

- Không dùng các hóa chất mạnh để vệ sinh túi da vì chúng có thể chính là nguyên nhân khiến lớp da bị tổn thương, bong tróc.

- Không phơi túi da trực tiếp dưới ánh nắng vì lớp da sẽ bị nổ hoặc phồng.

Đẹp sang chảnh, đẳng cấp là thế nhưng nếu không biết cách làm sạch túi da thì đừng trách đắt mà dùng nhanh hỏng-11

- Nên vệ sinh, bảo dưỡng túi da thường xuyên (khoảng 1-2 tháng/lần) kể cả khi không thấy các vết bẩn lộ liễu. Trong đó một trong các cách tốt nhất là dùng dầu ô liu. Cụ thể, bạn chỉ việc nhúng miếng vải sạch vào một chút dầu ô liu và lau lên toàn bộ túi, sau đó để khô tự nhiên.

Lớp dầu ô liu này có tác dụng 3 trong 1: vừa bảo vệ chống nước, cung cấp độ ẩm giúp da đỡ bị nứt hay bong tróc và ngăn chặn vết bẩn bám trên da hiểu quả. Việc làm này vừa giúp kéo dài tuổi thọ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho túi da của bạn luôn trong trình trạng bền đẹp như mới.

Theo Vân Khánh - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.