Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm "thần thánh" như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?

Mặc dù nồi chiên không dầu mới xuất hiện và phổ biến đại trà trong vài năm trở lại đây, nhưng độ "hot" của nó không thua kém gì các dòng sản phẩm gia dụng khác, và bất cứ ai cũng đều muốn có một chiếc trong nhà.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu sống của con người càng được cải thiện và nâng cao. Nhiều người quan niệm rằng, cuộc sống không chỉ đơn giản là có đầy đủ cơm ăn, áo mặc mà đấy còn là sự thưởng thức lấy những gì tinh túy nhất.

Có câu "họa từ miệng mà ra" cho nên vấn đề ăn uống cũng nhận được sự quan tâm lớn của mọi người. Thức ăn bây giờ được đánh giá theo tiêu chí vừa ngon vừa đẹp mắt nhưng cần phải tốt cho sức khỏe. Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, rất nhiều các sản phẩm, thiết bị gia dụng đã ra đời nhằm đem đến những tiện ích tối ưu cho người sử dụng, và nồi chiên không dầu là một trong số đó.

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-1

Mặc dù nồi chiên không dầu đã trở thành một thiết bị gia dụng khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn rất băn khoăn khi so sánh với các sản phẩm, thiết bị gia dụng khác như lò nướng, hay lò vi sóng. Thường mọi người sẽ có những suy nghĩ như: "Nồi chiên không dầu có đáng mua không?"; "Khi dùng nồi chiên không dầu nấu thì đồ ăn có ngon không?"; "Làm thế nào có thể chiên các nguyên liệu như cánh gà mà không cần dầu?".... Để giải quyết những thắc mắc trên, đầu tiên chúng ta hãy nói về nguyên lý hoạt động của thiết bị này.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-2

Cấu tạo của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có phần nửa trên tạo nhiệt, là nơi chứa bộ phận đốt nóng (hay còn gọi là dây Mayso) và hệ thống quạt thổi hơi. Dây Mayso đốt nóng có cấu tạo tương tự như thiết bị điện trở được sử dụng trong các thiết bị điện gia dụng khác như lò nướng, lò vi sóng... Đây là bộ phận chính tạo ra nhiệt lượng thông qua quá trình chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng.

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-3

Dây Mayso là bộ phận chính tạo nhiệt

Hệ thống quạt thổi hơi có cấu tạo giống như một chiếc quạt thông gió, có chức năng luân chuyển luồng khí nóng được tạo ra từ dây Mayso đến khắp bên trong lòng nồi, giúp thực phẩm được chín bằng môi trường khí nóng đồng nhất, thay cho dầu (vì vậy nó được gọi là nồi chiên không dầu).

Ở cách chiên truyền thống, dầu ăn đóng vai trò là dung môi truyền nhiệt, ngược lại trong nồi chiên không dầu thì dùng không khí. Đặc tính của dầu ăn truyền nhiệt tốt hơn so với không khí nên trong nồi chiên không dầu, để đạt độ chín vàng đều như chiên dầu, không khí cần lưu thông rất nhanh và mạnh. Đồng thời, ở bộ phận làm nóng cũng tạo ra bức xạ hồng ngoại thâm nhập sâu dưới bề mặt thực phẩm. Sự kết hợp này tạo ra một tỷ lệ truyền nhiệt rất cao. Kết quả là thực phẩm được chín vàng, giòn gần như chiên dầu.

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-4Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-5

Khi sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến thực phẩm sẽ đem lại những lợi ích gì?

1. Có lợi cho sức khỏe


Ngay từ khi ra đời, nồi chiên không dầu đã được coi là biểu tượng về sức khỏe. Nguyên do là khi dùng nồi chiên không dầu, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều dầu khi nấu ăn. Bạn không phải chiên thức ăn ngập trong dầu mà chỉ cần một lượng rất nhỏ phết đều lên thực phẩm để chống cháy, có khi còn không cần thiết phải quết dầu lên thực phẩm mà chúng vẫn chín, vàng, giòn ngon như chiên dầu.

Như vậy, thực phẩm sau khi chiên sẽ không bị ngấm dầu vào. Mặt khác, những thực phẩm mà bản thân chúng có nhiều dầu mỡ (như thịt heo, thịt ba chỉ, gà...) khi nấu bằng nồi chiên không dầu còn giúp loại bỏ khoảng 80% dầu mỡ dư thừa có trong thực phẩm. Việc thưởng thức những món ăn lành mạnh như vậy quả thực rất lý tưởng, nhất là đối với những người yêu thích các món chiên rán hoặc những người có bệnh nền, người già… cần hạn chế ăn dầu mỡ. 
 
2. Nhỏ gọn và tiện lợi

Với cấu tạo nhỏ gọn, kích thước chỉ to hơn chiếc nồi cơm điện một chút, nên bạn có thể dễ dàng di chuyển nồi chiên không dầu hoặc cất gọn chúng khi không có nhu cầu sử dụng. Về cơ bản, nồi chiên không dầu hiện nay được vận hành bằng nút bấm, và độ khó khi sử dụng gần như bằng 0. Thậm chí nhà sản xuất còn chu đáo chuẩn bị một cuốn sách hướng dẫn sử dụng để người tiêu dùng làm theo. Bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến rất nhiều các thực phẩm khác nhau từ rang lạc, rang hạt dưa cho đến cánh gà chiên, gà nướng… một cách nhanh chóng và đơn giản.

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-6

Tất nhiên, nồi chiên không dầu không phải là không có nhược điểm

- Khi sử dụng nồi chiên không dầu, một số có thể phát ra tiếng ồn, vì vậy nếu có người đang ngủ trong nhà, tốt nhất không nên sử dụng nó, trừ khi cách âm tốt.

- Cơ chế của nồi chiên không dầu là sử dụng không khí như một phương tiện truyền nhiệt nên công suất tiêu thụ điện năng tương ứng không hề nhỏ.

- Hương vị của món được chiên trong nồi chiên không dầu có thể không giống với hương vị của món chiên bằng dầu, nhưng về cơ bản cũng khá ngon.

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-7

Nồi chiên không dầu có phải là sản phẩm thần thánh như mọi người nghĩ? Đồ ăn được nấu trong đó liệu có ngon?-8

Hiện nay có rất nhiều loại nồi chiên không dầu, đa dạng về công suất và kích thước. Vì là sản phẩm điện tử nên khi mua bạn nên chọn nhà sản xuất uy tín, tránh mua phải những sản phẩm trôi nổi vừa không an toàn lại tốn kém và hiệu quả sử dụng không cao.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


nồi chiên không dầu

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.