Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng

Ngày nay, máy hút bụi trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhờ có máy hút bụi, việc dọn dẹp nhà cửa trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc thường xuyên sử dụng nhưng lại không biết cách vệ sinh và bảo dưỡng sẽ khiến cho sản phẩm mau chóng hỏng hóc.

Máy hút bụi nếu không được thường xuyên vệ sinh hoặc làm vệ sinh không đúng cách thì sẽ khiến độ bền của máy giảm sút, khi máy làm việc có thể gây tiếng ồn lớn hoặc không hút sạch bụi. Việc vệ sinh và bảo dưỡng máy hút bụi thường xuyên tại nhà giúp máy được hoạt động trơn tru và năng suất hơn đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của máy.

Không những vậy, áp dụng đúng cách vệ sinh máy hút bụi cầm tay sẽ giúp việc hút bụi được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. Thường xuyên vệ sinh máy hút bụi, máy sẽ không bị dừng hoạt động giữa chừng. Nhờ đó mà việc làm sạch nhà cửa bằng máy hút bụi được diễn ra nhanh gọn và thuận tiện hơn.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-1

Dưới đây là một số phương pháp tại nhà giúp bạn dễ dàng vệ sinh bộ lọc của máy hút bụi, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách làm chi tiết.

Các bước tiến hành bảo dưỡng máy hút bụi

1. Kiểm tra lớp vỏ ngoài

Trước khi tiến hành bảo dưỡng máy, bạn cần kiểm tra bên ngoài của vỏ máy theo các bước:

- Kiểm tra các phích cắm điện để đảm bảo nó còn chắc chắn và an toàn.

- Kiểm tra dây dẫn hay phích cắm có biểu hiện của hư hỏng hay tổn hại hay không, nếu có bạn nên thay mới để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng.

- Kiểm tra bề mặt của máy và các kẽ hở để lau sạch các bụi bẩn.

- Kiểm tra xem trình trạng dây dẫn có tốt hay không, dùng khăn lau sạch và không để các vật nặng đè lên để dây bị ẩm ướt khi sử dụng và bảo quản máy hút bụi.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-2

2. Kiểm tra túi lọc hay bộ lọc

Bạn hãy kiểm tra xem túi lọc/ bộ lọc có sạch sẽ và hoạt động tốt không?. Nếu còn hoạt động tốt, bạn vệ sinh chúng bằng nước xà phòng, sau đó phơi rồi rồi lắp lại vào máy hút bụi. Nếu như không hoạt động tốt, bạn hãy thay túi lọc hay bộ lọc mới. Lưu ý bạn nên vệ sinh bộ phận này 1 tháng/lần để máy được hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-3

3. Làm sạch bàn chải cuộn

Bàn chải cuộn là bộ phận cần phải được thường xuyên làm sạch nhất. Thường sẽ có tóc, lông thú cưng hay mảnh vụn,... bám vào bàn chải cuộn. Bạn có thể sử dụng kéo nhọn để lấy sạch các chất bẩn trên một cách dễ dàng hơn, làm sạch cả chỗ vòng bi và khu vực xung quanh.

Sau khi hoàn thành xong thì hãy vệ sinh phần bàn chải cuộn và kiểm tra xem nó có hoạt động nhịp nhàng hay không, có tiếng rít hay tiếng ken két của vòng bi không. Tốt nhất, bạn nên thay thế vòng bi mới.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-4

4. Kiểm tra túi bụi hay thùng chứa bụi

Bạn cần kiểm tra phần túi bụi hay thùng chứa bụi có bị rách, hư hay không? Tốt nhất, bạn nên thường xuyên thay chúng để tránh nguy cơ bị rách, hư. Đặc biệt, bạn không nên để túi bụi hay thùng chứa bụi quá đầy sẽ dễ làm rách, làm giảm lực hút của máy hút bụi.  

Máy hút bụi dùng túi chứa bụi cần thay thường xuyên, tránh để đầy, rách, hở ra ngoài. Đối với máy dùng bộ lọc thì nên thay mới bộ lọc sau 6 – 12 tháng sử dụng để ngăn ngừa nấm mốc, mùi hôi trong máy gây khó chịu và khả năng sinh bệnh.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-5

5. Kiểm tra ống hút

Cuối cùng, bạn nên kiểm tra ống hút bụi thường xuyên xem có vật nào gây cản trở trong quá trình hút bụi không, đồng thời kiểm tra xem ống hút bụi có bị vỡ, nút hay không. Cần lưu ý khi sử dụng bạn không nên cầm ống hút để di chuyển máy vì rất dễ làm hư ống hút bụi.

Vệ sinh máy hút bụi đừng quên những bước quan trọng này, làm sai bảo sao máy làm việc kém lại nhanh hỏng-6

Những lưu ý khi vệ sinh bộ lọc của máy hút bụi

- Cần biết cách thức tháo lắp của loại máy hút bụi mà bạn đang sử dụng để lắp ráp máy sau khi vệ sinh, tránh trường hợp tháo lắp sai và gây hỏng máy.

- Tắt nguồn điện trước khi vệ sinh máy hút bụi: Trước khi tiến hành vệ sinh hay bảo dưỡng máy hút bụi, bạn nên tắt điện để tránh tình trạnh bị điện giật. Bên cạnh đó bạn nên rút dây ra ổ cắm và ấn nút thu dây trên máy.

- Bạn nên đeo găng tay và khẩu trang để hạn chế nguy hiểm khi máy còn điện tích có thể gây ra giật điện cũng như tránh việc hít phải bụi sẽ ảnh hưởng tới hô hấp của bạn. Sau khi vệ sinh xong, bạn nên để máy ở nơi khô ráo và thoáng mát.

- Bộ lọc của máy hút bụi có thể được làm bằng các sợi dệt chặt chẽ, điều này làm cho việc rửa bộ lọc ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng của các sợi và hiệu quả của bộ lọc. Trong trường hợp này, bạn nên thay một bộ lọc mới. 

- Trước khi sử dụng, bạn có thể đổ hỗn hợp gồm hai cốc muối nở, một thìa hàn the, một thìa bột quế và hai lá nguyệt quế khô, cộng với một vài giọt dầu kháng khuẩn như bạc hà, cây trà hoặc dầu khuynh diệp hoặc chanh, để thêm hương thơm sạch cho không khí.

- Không nên bỏ qua việc vệ sinh con lăn bàn chải có trong máy hút bụi đẩy, vì con lăn làm hỏng các tạp chất, chẳng hạn như: lông hoặc lông vật nuôi, làm giảm hiệu quả của máy hút bụi.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.