11 sự thật gây sốc về kinh tế Mỹ

Tạp chí kinh tế “Currency and Market” của Mỹ ngày64 đã cảnh báo người dân trong nước về 11 sự thật "gây sốc" mà họ cần biết vềnền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Tạp chí kinh tế “Currency andMarket” của Mỹ ngày 6/4 đã cảnh báo người dân trong nước về 11 sự thật "gây sốc"mà họ cần biết về nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

>>
>>

1. Đồng USD đã mất giá 10% chỉtrong 12 tháng qua do in tiền ồ ạt để thoả mãn các nhu cầu chi tiêu.

2. Nợ của các quận, các bangtrong nước Mỹ lên tới 3 nghìn tỷ USD. Nhiều bang không còn khả năng trả nợ vàcuối cùng liên bang phải gánh cả khoản nợ này.

3. Nợ quốc gia của Mỹ đã lên tới12,68 nghìn tỷ USD, tương đương 88,5% tổng giá trị hàng hoá và dịch vụ của nướcMỹ trong cả năm.

4. Tổng khoản nợ trong nước vànước ngoài của chính phủ liên bang, các bang và địa phương đã lên tới 123,6nghìn tỷ USD.

5. Trong năm 2009, nợ của Mỹ tăngthêm 1,4 nghìn tỷ USD. Trong tài khóa 2010, dưới chính quyền Tổng thống BarackObama, khoản nợ này tăng thêm 1,6 nghìn tỷ USD.

11 sự thật gây sốc về kinh tế Mỹ

Đồng USD đã mất giá 10% chỉ trong 12 tháng qua

6. Bộ Tài chính Mỹ phải liên tục vay nợ nhiềuhơn hàng năm để thanh toán các khoản chi tiêu,các trái phiếu ngắn hạn và dài hạn đã đến kỳthanh toán để tài trợ thâm hụt ngân sách nhiềunghìn tỷ USD.

7. Bộ Tài chính Mỹ vay nợ kỷ lụckhiến "núi" nghĩa vụ nợ của Mỹ bị bán phá giá trên thị trường, làm giá tráiphiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh và đẩy lãi suất tăng cao.

8. Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ(FED) đã phải tạo quỹ 1,7 nghìn tỷ USD để mua lại các chứng khoán thế chấp, tráiphiếu kho bạc và các trái phiếu chính phủ khác trong nỗ lực duy trì lãi suấtthấp.

9. Từ 10/9/2008 đến 10/3/2010,FED đã tăng sàn tiền tệ quốc gia (tổng số tiền lưu hành công cộng và tiền ký quỹtrong các ngân hàng) từ 850 tỷ USD lên 2.100 tỷ USD (tăng 250%).

10. Dù tiếp tục in tiền ồ ạt, lãisuất của trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm vẫn tăng từ 3,2% lên 3,86% kể từtháng 12/2009.

11. Các nghĩa vụ ngẫu nhiên về ansinh xã hội, chăm sóc y tế, hỗ trợ y tế, cựu chiến binh và lương hưu nay đã lêntới 108 nghìn tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với nợ quốc gia.

Tạp chí “Currency and Market”khẳng định, Mỹ đã rơi vào cuộc khủng hoảng nợ chưa từng thấy và đây là một đedoạ lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ và mỗi người dân Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.

Theo Tiến Trung
11 sự thật gây sốc về kinh tế Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.