6 tháng đầu năm: Nhập khẩu sản phẩm điện tử tăng gần 30%

Theo số liệu củaTổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm điện tử,máy tính và linh kiện khoảng gần 2,7 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ nămtrước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê,6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm điện tử, máy tính vàlinh kiện khoảng gần 2,7 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân được đưa ra là do năm nay, các hãng điện tử trênthế giới tung ra nhiều sản phẩm mới, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, từ cuốitháng 3 đến nay, tình hình tỷ giá đã trở nên "dễ chịu", việc mua USDcũng thuận lợi hơn; thuế nhập khẩu các mặt hàng điện tử từ khu vực AFTAhiện chỉ còn khoảng 5%, sắp tới sẽ còn tiếp tục giảm nữa theo lộ trìnhcũng là những lý do khiến hàng nhập khẩu về nhiều. Nhiều nhà phân phốilạc quan dự báo, thị trường vẫn có sức tăng trưởng cao, đặc biệt là vềcác mặt hàng điện tử, máy tính, điện lạnh.

Một khảo sát thực tế cho thấy, nếu trước đây, hàng điện tử, điện máy sảnxuất, lắp ráp trong nước bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thịđiện máy thường chiếm tỷ lệ 70 - 80%  thì nay hàng nhập khẩu đang chiếmưu thế. Mặt hàng tivi,  trước đây hàng sản xuất trong nước chiếm 70 -80% thị trường thì nay hàng nhập khẩu nguyên chiếc đã chiếm hơn 60%. Cácmặt hàng tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt nhập khẩu cũng chiếm trên 50%. Hàngđiện gia dụng nhập khẩu chiếm hơn 80%. Riêng các mặt hàng kỹ thuật sốgần như nhập khẩu 100%...  Nhiều công ty của các hãng điện tử lớn cũngđã chuyển từ sản xuất, lắp ráp sang nhập khẩu hàng nguyên chiếc với sốlượng gấp 3- 4 lần so với lượng hàng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Sảnxuất đã vậy, còn trên thị trường thì bên cạnh việc kinh doanh bìnhthường, các doanh nghiệp cũng đang sử dụng ngày càng nhiều hơn những "chiêu"khuyến mãi, giảm giá... để tiêu thụ hàng nhập khẩu với số lượng lớn vìlợi nhuận thu được cao hơn.

Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam vốn đã non trẻ, yếu ớt, càng chao đảohơn trước "vấn nạn" nhập khẩu ồ ạt. Nhưng tình hình đó lại có vẻ chưakhiến các nhà quản lý, hoạch định chính sách lo lắng bởi cho đến naykhông thấy có một báo cáo hay kiến nghị cụ thể gì với Chính phủ cả. Phíacác doanh nghiệp nội, lẽ ra phải tính toán, đầu tư phát triển những sảnphẩm ứng dụng phù hợp thì lại chưa tận dụng được cơ hội và sự ưu đãi củaNhà nước để vươn lên. Thế mới đáng lo!

Theo Nhật Minh
Hà Nội mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.