Anh nông dân mất ăn mất ngủ vì chục tấn khoai lang nằm chờ trong kho

Cả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.

Nhìn những củ khoai lang mật mọc mầm xếp la liệt ở trong kho, anh Nguyễn Đức Linh (trú tại xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) rầu rĩ nói: “Cả đống khoai này nằm ở đây được cả tháng rồi mà chưa bán được. Không một thương lái nào đến hỏi mua luôn. Nếu không bán được, tôi cầm chắc lỗ hơn 200 triệu đồng rồi”.

Anh kể lại, mấy năm trước, anh thấy những người trồng khoai lang mật ở xã bên cạnh mỗi lần thu hoạch khoai đều bán hết, thương lái lần lượt đến hỏi mua, không có đủ hàng để bán. Thấy vậy, anh cũng mua giống khoai lang mật về trồng trên 3ha đất mà anh đang thuê tại địa phương.

Anh nông dân mất ăn mất ngủ vì chục tấn khoai lang nằm chờ trong kho-1

Anh Đức Linh trồng 3ha khoai lang mật, vừa vụ đầu thu hoạch đã khó bán.

Với kinh nghiệm về nông nghiệp của mình cộng với thời tiết thuận lợi, những luống khoai nhà anh lên tươi tốt và cho ra sản lượng rất ổn. Với 3ha, anh thu được khoảng 13-14 tấn củ.

Theo tính toán của anh, anh sẽ trồng trễ hơn các hộ dân khác để khi thu hoạch sẽ không gặp tình trạng “được mùa mất giá”. Vì vậy, các hộ dân khác trồng khoai thuộc xã bên cạnh thu vào thời điểm trước Tết. Anh trồng để thu hoạch vào tháng sau Tết.

“Nhưng không ngờ là giá khoai hiện tại xuống thấp mà thực ra là không có thương lái nào đến hỏi mua. Tính đến nay, tôi đã thu được một tháng rồi, khoai xếp đầy trong kho mà không bán được.

Tôi quảng bá khắp nơi, đăng lên các hội nhóm trên mạng xã hội nhưng vẫn không bán được. Cũng có nhiều người liên hệ hỏi giá nhưng không mua. Một tháng trôi qua, tôi mới bán được chứng 3-4 tấn, còn cả chục tấn khoai trong kho đang mọc mầm”, anh ngậm ngùi.

Anh nông dân mất ăn mất ngủ vì chục tấn khoai lang nằm chờ trong kho-2

Anh cho biết vụ này sản lượng đạt nhưng giá bán thấp và cũng không có thương lái mua.

Trong khi đó, cuối năm ngoái, anh tìm hiểu thấy thị trường khoai lang mật rất đắt hàng. Thương lái đến mua với mức giá dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/kg, có bao nhiêu cũng mua hết. Còn hiện tại, giá khoai lang xuống thấp hơn, anh bán những củ to được giá dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, còn những củ nhỏ giá chỉ vài nghìn đồng/kg.

Theo anh, mức giá này thì người trồng khoai đã không thể có lãi. Vì tiền thuê đất, thuê nhân công chăm sóc, dỡ khoai cũng tốn rất nhiều. Để dỡ 3ha khoai lang, anh đã phải thuê hết 19 triệu đồng tiền nhân công. Anh tính sơ sơ cũng hết vài chục triệu đồng tiền thuê nhân công trồng, chăm sóc khoai.

“Khoai lang từ lúc xuống giống tới khi thu hoạch mất khoảng 3 tháng chăm sóc, bao nhiêu tiền của, công sức đổ vào đó. Giờ không bán được, tôi cũng không biết làm thế nào cả. Nhiều người khuyên tôi cắt nhỏ và sấy khô đợi giá rồi bán nhưng thực sự làm như vậy lại tốn thêm rất nhiều tiền mà chưa chắc đã bán được. Vì thế, khi nào có công ty, cơ sở nào đặt mua thì tôi mới làm. Khoai này để được khoảng 3-4 tháng, khoai mọc mầm là lúc xuống mật, ăn càng ngon nên tôi cũng đợi thời cơ tới vậy”, anh chia sẻ.

Anh nông dân mất ăn mất ngủ vì chục tấn khoai lang nằm chờ trong kho-3

Với 3ha khoai lang mật, anh thu về được khoảng 13-14 tấn củ.

Anh nông dân mất ăn mất ngủ vì chục tấn khoai lang nằm chờ trong kho-4

Khoai thu hoạch đã mọc mầm và nằm trong kho cả tháng nay.

Ông Quách Văn Phong - Chủ tịch UBND xã Cam Thượng (Ba Vì, Hà Nội), cho biết giá khoai lang mật hiện tại đang giảm, thấp hơn so với giai đoạn trước.

“Khoai lang mật hiện tại có hợp tác xã Cam Thượng đang trồng khoảng 3ha. Năm nay là năm đầu tiên hợp tác xã trồng loại khoai này. Theo đánh giá ban đầu, năng suất vụ đầu tiên thấy cũng khả quan.

Giá khoai lang mật đang xuống thấp, lúc bắt đầu thu hoạch được khoảng 12.000 đồng/kg nhưng nay thấp hơn một chút nên người dân để vào trong kho. Hiện tại, tôi cũng chưa nhận được báo cáo hay có thông tin về việc khoai lang mật ế ẩm”, ông nói.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/anh-nong-dan-mat-an-mat-ngu-vi-chuc-tan-khoai-lang-nam-cho-trong-kho-1563115.ngn

khoai lang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.