Chính phủ Dubai tung 9,5 tỷ USD cứu Dubai World

Chính phủ Dubai ngày 253 tuyên bố sẽ bơm cho DubaiWorld số tiền 9,5 tỷ USD để giúp tập đoàn quốc doanh khổng lồ này tái cơ cấu cáckhoản nợ.

Chính phủ Dubai ngày25/3 tuyên bố sẽ bơm cho Dubai World số tiền 9,5 tỷ USD để giúp tập đoàn quốcdoanh khổng lồ này tái cơ cấu các khoản nợ.

Hãng tin AP cho hay, động thái bơm tiền cho Dubai World là một phần trong kếhoạch tái cơ cấu nợ của tập đoàn này mà thị trường đã chờ đợi suốt thời gianqua. Quyết định này được các nhà chức trách Dubai đưa ra sau mấy tháng ròng đàmphán với các chủ nợ của Dubai World.

Tháng 11/2009, Dubai World - biểu tượng cho sự phát triển bùng nổ của kinh tếDubai trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản - đãkhiến thị trường toàn cầu chấn động khi tuyên bố muốn xin khất nợ với số tiềnlên tới 26 tỷ USD.

Theo kế hoạch tái cơ cấu nợ của Dubai World, tập đoàn này và một chi nhánh làcông ty phát triển bất động sản Nakheel sẽ được Chính phủ Dubai rót cho 9,5 tỷUSD vốn mới. Trong đó, 5,7 tỷ USD là số tiền còn lại từ khoản giải cứu 20 tỷ USDmà tiểu vương quốc láng giềng giàu có Abu Dhabi đã dành cho Dubai, số còn lại làtiền của Chính phủ Dubai.

Là tiểu vương quốc giàu có nhất trong Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE),Abu Dhabi đã không thể đứng yên khi “người láng giềng” Dubai bị đẩy tới bờ vựccủa khủng hoảng nợ.

Chính phủ Dubai tung 9,5 tỷ USD cứu Dubai World

Thị trường chứng khoán Trung Đông đã tăng điểm mạnh trong ngày 25/3 (Ảnh: Getty Images)

Dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy,ở thời điểm cuối năm 2008, các doanh nghiệp quốcdoanh của Dubai, thành viên lớn thứ hai của UAE,nợ tổng số tiền khoảng 80 tỷ USD trong tổng sốnợ khoảng 110 tỷ USD của tiểu vương quốc vùngVịnh này. Riêng tiền nợ của Dubai World hiện là23,5 tỷ USD. Khủng hoảng toàn cầu nổ ra và thịtrường bất động sản lao dốc đã khiến Dubai Worldgặp khó trong việc trả nợ.

Dự kiến, Dubai World sẽ phát hành trái phiếu mớiđể huy động vốn, theo đó thanh toán tiền gốc chocác chủ nợ trong vòng 5-8 năm tới. Chương trìnhtái cơ cấu nợ này áp dụng với toàn bộ số nợ củaDubai World.

Hiện chưa rõ Dubai World có trả tiền lãi cho cáckhoản vay hay không. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫnphải chờ sự thông qua của các chủ nợ, trong đócó những ngân hàng lớn như HSBC, StandardChartered, và nhiều chủ nợ trong nước.

Giới phân tích nhận định, động thái bơm tiền choDubai World của Chính phủ Dubai là một bước đitích cực. “Có thể nói, Dubai đã vượt qua đượcthời điểm tồi tệ nhất”, ông Mohammed Shakeel,một nhà kinh tế độc lập ở Abu Dhabi, phát biểutrên AP. Thị trường chứng khoán Trung Đông đãtăng điểm mạnh trong ngày 25/3 sau khi tuyên bốtrên của Dubai được phát đi.

Giống như khủng hoảng nợ công ở Hy Lạp, khủnghoảng nợ ở Dubai, đã làm dấy lên những lo ngạimới về hệ thống tài chính của thế giới, nơinhững khoản nợ khổng lồ đang đè nặng, ngay saucuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua.

Theo Mai Phương
Chính phủ Dubai tung 9,5 tỷ USD cứu Dubai World



Đêm muộn nghe chuông gọi cửa và sự thật đắng lòng về những chuyến công tác dài ngày của chồng
Cửa vừa mở, bất chợt một cô gái trẻ với cái bụng bầu đổ nhào vào lòng chồng tôi khóc rưng rức… Tôi chết lặng khi nghe cô gái lạ nức nở rằng cô lặn lội từ một miền quê nghèo, cách nhà tôi cả mấy trăm cây số để tìm chồng tôi. Lý do là chồng tôi dụ dỗ, hứa hẹn cho cô danh phận, cho cuộc sống sung sướng ở thành phố nên cô mù quáng yêu anh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.