Chuyên gia phản đối thời điểm tăng giá điện

Giáthan tăng thì điện phải lên theo, nhưng những chuyên gia về chỉ sốgiá lại có lý lẽ riêng. Họ cho rằng, tăng giá điện thời điểm hiệnnay làm cho quá trình phục hồi kinh tế thêm khó khăn.

Giáthan tăng thì điện phải lên theo, nhưng những chuyên gia về chỉ sốgiá lại có lý lẽ riêng. Họ cho rằng, tăng giá điện thời điểm hiệnnay làm cho quá trình phục hồi kinh tế thêm khó khăn.


TS Ngô Trí Long - nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa họcthị trường giá cả - cho biết lý do để tăng giá điện là ngành điệnđang lỗ trong khi giá than tăng. Tháng 6/2012, chỉ số giá tiêu dùng(CPI) đã giảm 0,26% so với tháng 5. Có thể nhân cơ hội này Bộ Côngthương đã đồng ý cho tăng giá bán điện thêm 5%. Nhìn vào đó thấyviệc tăng giá điện có vẻ hợp lý nhưng thực tế không phù hợp ở thờiđiểm hiện nay.
 

Chuyên gia phản đối thời điểm tăng giá điện
Tăng giá điện làm quá trình phục hồi kinh tế thêm khó khăn


Tháng 6/2012, chỉ số CPI giảm thực chấtkhông phải là năng suất sản xuất của doanh nghiệp tăng lên, chi phíđầu vào giảm để giảm giá bán hay do chất lượng hàng hóa giảm... màdo hàng tồn kho quá nhiều, sức mua quá yếu khiến các nhà sản xuấtkinh doanh phải giảm giá bán để giải phóng hàng, chấp nhận lỗ thayvì để vốn nằm chết một chỗ. Bức tranh kinh tế còn rất u ám, doanhnghiệp vẫn đang gặp quá nhiều khó khăn. Sản xuất đã đình đốn từ đầunăm đến nay và chưa có dấu hiệu phục hồi. Vì thế, việc tăng giá điệntrong thời điểm này càng làm hoạt động sản xuất của doanh nghiệpthêm khó khăn hơn. “Xét các vấn đề trên thì hiện không phải là thờiđiểm thích hợp để tăng giá điện” - ông Long nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng hàngloạt chi phí đầu vào quá cao như lãi suất vay vốn ngân hàng, chi phínguyên liệu, nhiên liệu, vận chuyển... đứng ở mức quá cao suốt từđầu năm đến nay đẩy doanh nghiệp vào tình trạng khốn đốn. Nay giáđiện tăng sẽ giáng thêm một đòn nữa vào đời sống doanh nghiệp khiếntình hình càng khó khăn hơn. Giá xăng dầu vừa hạ thì giá điện tăng.Lãi suất ngân hàng công bố giảm nhưng thực tế không mấy doanh nghiệptiếp cận được mà họ vẫn phải trả lãi suất cao. Thực chất vẫn khôngcó nhiều yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi ở thời điểm này. Chưakể giá thành hàng hóa đầu ra sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng giáđiện và sẽ tác động vào chỉ số CPI trong thời gian tới.

Theo ông Phong, việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sốngsinh hoạt của người dân. Không chỉ khiến các gia đình phải trả thêmtiền điện hằng tháng mà giá điện tăng sẽ tác động vào giá cả dịch vụhàng hóa. Nghĩa là tăng giá điện sẽ “đánh” cả trực tiếp và gián tiếpvào túi tiền của người dân vốn đã rất eo hẹp. Hơn nữa, từ trước đếnnay giá điện chỉ có một chiều tăng mà không giảm, mặc dù các chi phínhư giá dầu, nước có giảm đi chăng nữa.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng tăng giá điện ở thời điểm hiện nay“hại nhiều hơn lợi”. Để giải tỏa thắc mắc trong dư luận, ngành điệncần công khai các chi phí đầu vào, cơ cấu giá thành và lỗ lãi songsong với mỗi lần điều chỉnh giá điện.

 

Ngậm đắng nuốt cay

Ông Võ Văn Đức Bảy, phó giám đốc Công ty nhựa Chợ Lớn, cho biết: “Tôi đã rất sốc khi điện đột ngột tăng giá”. Là ngành sử dụng lượng điện rất lớn, chi phí điện cho ngành sản xuất nhựa gia dụng hiện chiếm 10-15% giá thành sản xuất. Theo tính toán của ông Bảy, với mức giá cũ bình quân mỗi tháng công ty ông phải trả khoảng 336 triệu đồng.

“Giờ giá điện tăng thêm 5%, hằng tháng công ty phải trả thêm hơn 16 triệu đồng, một chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay” - ông Bảy than. Cũng theo ông Bảy, phương án tăng giá bán chắc sẽ không có doanh nghiệp nào mạo hiểm lựa chọn trong bối cảnh hàng hóa xếp hàng “dài cổ” chờ người mua.

Theo ông Nguyễn Phúc Tiến - phó tổng giám đốc Công ty nệm Vạn Thành, việc giá điện điều chỉnh tăng 5% khiến “doanh nghiệp chỉ biết ngậm đắng nuốt cay mà chịu đựng”. Áp lực càng đè nặng lên vai doanh nghiệp khi vừa phải bảo tồn được đồng vốn, vừa duy trì việc làm cho người lao động, nhưng đầu ra của sản phẩm lại không được tăng giá.

Ông Lê Văn Trí, phó tổng giám đốc Công ty Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina), cho rằng khi giá đầu vào liên tục tăng như hiện nay thì doanh nghiệp sản xuất trong nước không chỉ mất lợi thế ở thị trường nội địa, mà còn có nguy cơ mất hẳn thị trường ở nước ngoài.

Theo Tuổi Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.