Cổ phiếu nhóm ngành thủy điện: Hấp dẫn bởi đặc thù ngành

Sự hấp dẫn này được “hỗ trợ” bởi tâm lý “lướt sóng nhanh” vốn đã “thường trực” ở các nhà đầu tư VN trong thời gian gần đây. Vì thế, việc Cty cổ phần Thủy điện Đa Nhim Hàm Thuận Đa Mi (Thủy điện Đa Nhim) DN sử dụng nguồn vốn đầu tư ODA có kế hoạch IPO vào cuối tháng 62010 được kỳ vọng sẽ tạo thêm luồng gió mới cho TTCK vốn đang “lình xình”

Khó có những đột biến trong hoạt động kinh doanh nhưng chính sự phát triển bềnvững của ngành và sự biến động của tý giá đã tạo ra những tiềm năng to lớn đốivới các mã cổ phiếu của DN hoạt động trong lĩnh vực cung ứng điện.

Sự hấp dẫn này được “hỗ trợ” bởi tâm lý “lướt sóng nhanh” vốn đã “thườngtrực” ở các nhà đầu tư VN trong thời gian gần đây. Vì thế, việc Cty cổ phầnThủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (Thủy điện Đa Nhim) - DN sử dụng nguồnvốn đầu tư ODA - có kế hoạch IPO vào cuối tháng 6/2010 được kỳ vọng sẽ tạothêm luồng gió mới cho TTCK vốn đang “lình xình”. Đây là DN có vị trí lớnthứ 3 so với các DN cùng ngành và chiếm tỷ trọng khoảng 4% tổng sản lượngđiện thương phẩm toàn ngành.

Lợi thế từ nguồn thu

Trong khi các DN nhiệt điện được dự đoán sẽ gặp phải không ít khó khăn trong bốicảnh giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng mạnh thì các cổ phiếu thuộc nhóm thuỷđiện lại được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi thế kinh doanh nhờ chính sách tănggiá bán điện của Chính phủ cũng như kế hoạch tăng giá bán điện lên khoảng 10 -15% của EVN.

Trong dài hạn, nằm trong lợi thế ngành, Thủy điện Đa Nhim đanghưởng những lợi thế nhất định trong hoạt động kinh doanh, nhất là trên bàn đàmphán thoả thuận về giá bán. Điều này góp phần mang lại nguồn thu đáng kể cho cácDN này.

Cổ phiếu nhóm ngành thủy điện: Hấp dẫn bởi đặc thù ngành
Trụ sở Cty cổ phần Thủy điện Đa Nhim

Các DN hoạt động trong lĩnh vực thuỷ điện chịu tác động rất ít từ các biến độngkinh tế do nhu cầu tiêu thụ đang tiếp tục tăng mạnh qua các thời kỳ, trong khinguồn cung điện vẫn chưa đáp ứng đủ. Điều này giúp doanh thu hàng năm của các DNkhá ổn định.

Thống kê cho thấy, trong năm 2009, sản lượng điện thương phẩm củacả nước đạt 74,76 tỷ kwh, tăng 12,96% so với năm 2008 và gấp đôi so với tăngtrưởng GDP. Trong năm 2010, EVN dự kiến sản lượng điện thương phẩm ở mức 85,14tỷ kWh, tăng 13,88% so với năm 2009. Mặc dù vậy, nguồn cung điện trên thị trườngvẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường do đó vấn đề đầu ra cho sản phẩm vẫntiếp tục được đảm bảo.

Thách thức không nhỏ

Bên cạnh những thuận lợi nhờ địa thế và đặc thù ngành, những DN sử dụng nguồnvốn ODA lớn như Thuỷ điện Đa Nhim cũng đối mặt với không ít khó khăn khó dự báovề biến động tỷ giá. Sự biến động thất thường trên thị trường ngoại hối có thểtạo ra những doanh thu đột biến nhờ lợi thế Yên Nhật (JPY) nhưng cũng có thể gâyra những khoản “lỗ” không nhỏ. Đơn cử như Thủy điện Đa Nhim, số dư nợ vay bằngJPY của DN này tính đến ngày 31/12/2009 là gần 25 tỷ JPY, chiếm 99,8% tổng số dưnợ vay của Cty.

Mặt khác, một nhân tố nữa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuấtkinh doanh của các DN thuỷ điện là điều kiện tự nhiên. Nguyên nhân là do sảnlượng điện và hiệu quả của các DN này phụ thuộc chính vào nguồn nước. Ngoàira, các thiên tai khác như lũ quét và mưa lớn có thể gây thiệt hại về đườngvà các công trình đê đập của nhà máy, gây ra sự cố trong việc phát điện vàtăng chi phí sửa chữa.

TheoThu Thủy
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.