DN bất động sản tìm cách... "sống tạm"

Quá khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã phải chuyển nghề để…sốngtạm, thậm chí tháo chạy khỏi thị trường.

Quá khó khăn, hàngloạt doanh nghiệp bất động sản đã phải chuyển nghề để…sống tạm, thậm chítháo chạy khỏi thị trường.

Tại hầu hết các dự án bấtđộng sản (BĐS) trên địa bàn TP HCM, trong lúc chờ triển khai, dự án đãđược chủ đầu tư “tăng gia sản xuất”, bằng cách cho thuê bãi giữ xe, hòng“kiếm được đồng nào hay đồng ấy”.

Lấy ngắn nuôi dài

Theo chỉ tiêu lợi nhuận của Công ty Phát triển BĐS Phát Đạt(PDR), trong năm 2011 là 360 tỷ đồng. Nhưng quá khó khăn, PDR đã phảiđiều chỉnh lợi nhuận xuống chỉ còn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sauthuế đến cuối năm chỉ đạt hơn 4,5 tỷ đồng, trong đó phần lớn từ thu phígiữ xe tại tòa nhà Eve Rich 1. Báo cáo tài chính quý 4/2011 của PDR, đếncuối tháng 12/2011, tổng số hàng tồn kho (BĐS) của công ty này lên hơn4.000 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 3.200 tỷ đồng. 

DN bất động sản tìm cách... "sống tạm"
Khu đất dự án Montana hiện chủ đầu tư đang cho thuê làm bãi giữ xe và cà phê. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Hiện PDR đã bổ sung thêmngành nghề kinh doanh về nông nghiệp, trồng rừng, cao su… và xác định sẽlà nguồn thu ổn định để nuôi ngành kinh doanh BĐS đang gặp khó khăn.Ngoài ra, PDR cũng đã chuyển nhượng 95,24% vốn điều lệ tại công ty conlà Công ty CP Khu du lịch khách sạn Phát Đạt - Quảng Ngãi cho 2 cổ đôngkhác. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT PDR, cho hay, phải phát triểnnhững ngành khác để lấy ngắn nuôi dài.

Cũng gặp khó khăn trong kinh doanh BĐS, Công ty đầu tư BĐS Việt Nam(Vina Land) vừa công bố lấy 6.000 m2 trên tổng số 12.400 m2 của dự ántrung tâm thương mại - căn hộ Saigon South Center (Q.7, TP HCM) làm chợtạm trong 1 năm. Theo lãnh đạo Vina Land, trong bối cảnh này, có thể sửdụng tài sản để giải quyết khó khăn đã là quá tốt.

Một “đại gia” khác là công ty T.L, trong quá trình chờ triển khai dự ánT.L Plaza trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (huyện Bình Chánh), cũng đãtận dụng cho thuê mặt bằng làm hội chợ dịp Tết Dương lịch vừa qua. Còndự án Montana (Tân Phú, TP HCM) do công ty Ngân Thanh làm chủ đầu tư, dùđã làm xong phần cọc nhồi, bán cho khách hàng từ cuối năm 2009,  song dokhó khăn về vốn nên phải dừng lại. Khu đất xây dựng dự án đang được chủđầu tư cho thuê làm quán cà phê, rửa xe và làm bãi giữ xe. Trong khihàng chục khách hàng đang kiện ra tòa yêu cầu Ngân Thanh trả lại tiền đãgóp vốn vào dự án.

Đồng loạt tháo chạy

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp (DN) BĐS phải bán đổ bántháo dự án, tháo chạy khỏi thị trường.

Thời điểm 2006 - 2007, định hướng phát triển lâu dài của Hoa Sen là mởrộng đầu tư vào lĩnh vực BĐS, với kỳ vọng sẽ là một trong những “đạigia” trong lĩnh vực này. Mở đầu cho kế hoạch “bành trướng” sang lĩnh vựcBĐS của Hoa Sen là triển khai dự án Phố Đông Hoa Sen (Q.9), dự án khucăn hộ Hoa Sen Phước Long B, Hoa Sen Riverside (Q.9) và nhiều dự án kháctrên cả nước. Tính đến hết năm 2011, tổng vốn Hoa Sen đã giải ngân cholĩnh vực BĐS là trên 186 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong đại hội bất thườngmới đây, Hoa Sen đã tuyên bố “thoái lui” khỏi BĐS để tập trung vào lĩnhvực cốt lõi là ngành thép. Theo đó, Hoa Sen sẽ chuyển nhượng để rút vốnra khỏi 3 dự án: Hoa Sen Phước Long B, Hoa Sen Riverside (Q.9), dự ánvăn phòng Hoa Sen Group (Q.2) và chuyển nhượng 45% phần vốn góp tại dựán cảng quốc tế Hoa Sen - Gemadept (Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo lãnh đạoTập đoàn Hoa Sen, do lĩnh vực BĐS đã không được khả quan, nên quyết địnhrút lui. Song giới kinh doanh BĐS cho rằng, việc bán và chuyển nhượngvốn ở một số dự án của Hoa Sen không chỉ là tái cấu trúc lại hoạt động,mà do “đói” vốn.

Cũng vậy, trong kế hoạch kinh doanh năm 2012 của công ty CP Cáp Sacom,HĐQT đã lên kế hoạch bán khu đất 475/1 Điện Biên Phủ, dù biết trước việcbán dự án trong lúc thị trường lao dốc là bất lợi. Còn Tập đoàn Dầu khícũng thoái vốn khỏi BĐS bằng việc xin rút vốn đầu tư khỏi dự án PVNTower (Hà Nội).

Ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh, cho hay, hiện mỗingày ông nhận  4 - 5 lời mời mua lại dự án, với mức giá hấp dẫn. “Nếutrước đây đi thương lượng mua dự án rất khó khăn, phải thanh toán “mộtcục” thì nay quá dễ dàng, với những điều kiện có lợi. Năm nay Đất Xanhđã mua được 4 dự án với mức giá hấp dẫn, được thanh toán theo tiến độ dựán”, ông Thìn cho hay.

Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM Lê Chí Hiếu, cũng xác nhận, số lượngdoanh nghiệp đang rao bán dự án rất nhiều. Song điều này sẽ giúp thịtrường “thanh lọc” những doanh nghiệp làm ăn chụp giật, thiếu chuyênnghiệp và không đủ tiềm năng.

Theo ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.