Doanh nghiệp nhà nước đồng loạt cắt giảm 5-10% chi phí

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết: Việc cắt giảm chi phí tài chính của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước không còn là việc động viên mà là yêu cầu bắt buộc.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ chobiết: Việc cắt giảm chi phí tài chính của các tập đoàn, doanh nghiệp nhànước không còn là việc động viên mà là yêu cầu bắt buộc.

Sáng nay 14/2, tại Hà Nội, BộTài chính và Tập đoàn Bảo Việt đã tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc tập đoànTài chính Bảo hiểm – Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. Hội thảođã chỉ ra những vấn đề cốt lõi và nhiệm vụ hàng đầu cho các tập đoàn kinh tếNhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm - ngân hàng khi thựchiện đề án Tái cấu trúc.

Trong khuổn khổ hội thảo, Tậpđoàn Bảo Việt công bố cắt giảm chi phí 5% (tương đương 145 tỷ đồng) nhưngvẫn đảm bảo được lợi nhuận tương ứng như kế hoạch đặt ra.

Chia sẻ về chủ trương củaChính phủ về tái cấu trúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ chobiết: “Nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ trong năm 2012 là tái cấu trúcnền kinh tế, tập trung vào đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệthống tài chính nhằm tăng cường hiệu quả, năng lực cạnh tranh của nềnkinh tế, phát huy vài trò chủ đạo của khu vực kinh tế nhà nước. Trong đódoanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triểnbền vững của nền kinh tế nói chung”.

Doanh nghiệp nhà nước đồng loạt cắt giảm 5-10% chi phí
Bộ trưởng Vương Đình Huệ (ảnh: NH)

Theo Bộ trưởng Huệ, táicấu trúc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước là một vấn đề lớn,đòi hỏi phải xem xét từ nhiều góc độ, với nhiều kiến thức quản lý và cơsở khoa học làm nền tảng, do đó không thể thiếu những kinh nghiệm thựctiễn. Việc cắt giảm chi phí tài chính của các tập đoàn, doanh nghiệp nhànước không chỉ là việc động viên nữa mà là yêu cầu bắt buộc thực hiệnNghị quyết 01 của Chính phủ để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xãhội trong năm 2012.

Cũng theo thông tin từông Huệ, vào thứ 5 tuần này, Tập đoàn dệt may Việt Nam cũng sẽ công bốkế hoạch cắt giảm chi phí và lộ trình cổ phần hóa. Tuần sau là EVN,Vinalines, Petrolimex. Từ nay đến hết quý I, tất cả các tập đoàn, tổngcông ty Nhà nước sẽ thực hiện Nghị quyết này và có kế hoạch báo cáo BộTài chính để Bộ tổng hợp và báo cáo với Chính phủ. Mức tiết giảm tốithiểu mà các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải thực hiện là từ 5-10%chi phí.

Theo đánh giá từ Bộ trưởngHuệ, trong điều kiện lạm phát đã được kiểm soát nhưng vẫn ở mức cao, lãisuất ngân hàng chưa giảm được thì việc tăng cường quản trị tài chính, trướchết là giảm chi phí giá thành có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đây không chỉ làgiải pháp trước mắt mà còn là giải pháp căn cơ và lâu dài cho các tập đoàn,tổng công ty Nhà nước.

Trong điều kiện cạnh tranhnhư hiện nay, chiến lược số 1 của doanh nghiệp là đi sâu vào quản trị tàichính và giảm chi phí giá thành. Việc tiết giảm chi phí giá thành không chỉcó ý nghĩa thiết thực với nền kinh tế mà còn cho chính bản thân doanhnghiệp.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.