Dự án "nhà trên giấy" Phước Kiển: Khách bị quỵt tiền tỷ

Theo phản ánh của người dân, phía chủ đầu tư là công Tranco đã huy động góp vốn 200 nền nhà thuộc dự án này. Người nhiều nhất đóng đến 50% giá trị nền đất. Nếu tính bình quân mỗi nền 100 m² và đơn giá 3,2 triệu đồng một m² thì chủ đầu tư đã thu về hơn 30 tỷ đồng.

Hàng trăm kháchhàng trót mua nền đất trên giấy tại dự án Phước Kiển (giai đoạn 3), huyệnNhà Bè, TP HCM như “ngồi trên lửa” vì dự án “án binh bất động” hai năm nayvà đã bị kiến nghị thu hồi trong khi chủ đầu tư là Công ty Vật tư vận tải vàxây dựng công trình giao thông (Tranco) trốn trách nhiệm trả lại tiền chodân.

Theo phản ánh của người dân, phía chủ đầu tưlà công Tranco đã huy động góp vốn 200 nền nhà thuộc dự án này. Người nhiềunhất đóng đến 50% giá trị nền đất. Nếu tính bình quân mỗi nền100 m² và đơngiá 3,2 triệu đồng một m² thì chủ đầu tư đã thu về hơn 30 tỷ đồng.

Bỏ tiền tỷ mua… nợ

Anh Vũ Đình Tấn, nhà ở quận 7, TP HCM, cho biết, năm 2004 anh đã huy động,vay mượn để tham gia góp vốn với Công ty Tranco xây dựng khu dân cư PhướcKiển (giai đoạn 3), số tiền hơn ba tỷ đồng.

Điều đáng nói, người đứng ra làm“cò” bán đất và ký hợp đồng trực tiếp với người dân chính là ông Nguyễn XuânHường, Giám đốc Công ty Tranco chi nhánh phía Nam. “Cho đến nay, chúng tôivẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chủ đầu về tiến độ thực hiệndự án cũng như việc bàn giao nền và nhà”, anh Tấn bức xúc.

Trường hợp khác là bà L.T.B., cuối năm 2007 đã được một nhân viên Tranco“dụ” ký hợp đồng mua một nền đất140 m² tổng giá trị hơn 400 triệu đồngnhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất, trong khi Công ty Tranco đã dọn trụ sởđi từ lâu.

Bà B. cay đắng: “Hiện cả gia đình tôi vẫn phải đi thuê nhà để ởtrong điều kiện sinh hoạt không đảm bảo, phải chịu cảnh nợ nần”. “Chúng tôiđã nhiều lần liên hệ với Công ty Tranco để thương lượng về cách giải quyếtthì lãnh đạo công ty này liên tục lẩn tránh”, một khách hàng cho biết.

Dự án "nhà trên giấy" Phước Kiển: Khách bị quỵt tiền tỷ
"Dấu tích duy nhất của dự án của Công ty Tranco chỉ là bản quy hoạch trên giấy (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Chiều 20/6, khi “mục sở thị” dự án này thì những gìchúng tôi ghi nhận đượclà một vùng đất mênh mông lau sậy, chưa được san lấp. Hệ thống hạ tầng,đường, điện, cống thoát nước… vẫn chưa có, mặc dù dự án đã triển khai từ năm2002. Chính vì vậy, ngoài bản quy hoạch được trưng khá lâu, khó mà biết đượcđịa điểm triển khai dự án ở khu vực nào.

Sẽ thu hồi?

Theo anh Hải, một hộ dân nằm trong dự án, mấy năm trước đây, chủđầu tư các dự án nằm trong khu dân cư Phước Kiển (giai đoạn 3) rộng hơn 160ha có đến thương lượng với dân về phương án đền bù, để giải phóng mặt bằng.Tuy nhiên, mới chỉ thương lượng được với một vài hộ dân thì nhà đầu tư rútlui cho đến tận ngày nay.

Dự án "nhà trên giấy" Phước Kiển: Khách bị quỵt tiền tỷ

Ông Huỳnh Ngọc Thạch, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CP phát triển Nam SàiGòn (Sadeco), cho biết, vào năm 2020, thành phố giao cho Sadeco làm nhà đầutư chính để xây dựng hệ thống hạ tầng và triển khai một số dự án thành phầntrong tổng thể dự án Phước Kiển (giai đoạn 3). Trong đó, Tranco là một trongsố hàng chục nhà đầu tư các dự án thành phần trong dự án này.

Do một số công ty có dự án thành phần khác (trong đó có Công ty Tranco - PV)gây lùm xùm khi bán nhà trên giấy và để quá lâu mà không triển khai nên UBNDhuyện Nhà Bè đã họp quyết định kiến nghị thành phố thu hồi những dự án trên.

“Khi các chủ đầu tư bán đất thì thành phố mới thuận chủ trương địa điểm đầutư và mới duyệt quy hoạch 1/2000, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, các dựán chưa hề triển khai gì, ngay cả đền bù cũng chưa xong”, ông Thạch khẳngđịnh. Cũng theo ông Thạch, bản thân Sadeco muốn liên lạc với Tranco để giảiquyết những vấn đề liên quan đến dự án cũng khó tiếp cận, bởi “công ty nàyhành tung rất bí ẩn”. 

Một cán bộ của UBND huyện Nhà Bè cho biết, năm 2008, lãnh đạo huyện đã họpvà thống nhất kiến nghị thành phố thu hồi dự án của Tranco để giao lại choCông ty phát triển bất động sản Phát Đạt tiếp tục thực hiện do Tranco đếnnay vẫn không có quỹ đất và chậm trễ trong việc triển khai.

Khi chúng tôi liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Công ty Trancochi nhánh phía Nam thì bị từ trối trả lời.

Không chỉ Tranco, huyện Nhà Bè cũng kiến nghị thành phố thu hồi dự án của bốn công ty khác, gồm: Công ty TNHH một thành viên xây dựng Bình Minh, Công ty xây dựng - thương mại Sài Gòn 5, Công ty CP Eden, Công ty Cholimex tại khu dân cư Phước Kiển (giai đoạn 3) cũng với lý do tương tự như Tranco.

Theo Đình Sơn - Tấn Thuấn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.