Giá cả đang chịu áp lực từ nhiều phía

Cục Quản lý giá sẽ phối hợp với hải quan quản lý các số liệu tổng hợp chungvề số lượng, giá sữa nguyên liệu và sữa thành phẩm nhập khẩu.

Cục Quản lý giá sẽ phối hợp với hải quan quản lý các số liệu tổng hợp chungvề số lượng, giá sữa nguyên liệu và sữa thành phẩm nhập khẩu.

Chiều 20-2, một đại diện của Sở Công Thương TP.HCMcho biết trước bối cảnh về mặt bằng giá mới, trong thời gian tới, Sởcùng các ban, ngành và các DN đang có kế hoạch mới đối với chương trìnhbình ổn giá. Từ đó thích nghi và điều chỉnh thật sát với tình hình thịtrường TP.HCM vì đây là đầu mối các mặt hàng đi các tỉnh, thành trên cảnước.

Sữa, giấy xin tăng 5%-10%

Tại TP.HCM, khá nhạy cảm với thị trường là mặt hàngsữa. Ghi nhận tại sạp sữa Trí Hằng tại chợ Phạm Văn Hai, Tân Bình chiều20-2 cho thấy giá sữa đã tăng từ đầu tuần qua. Hầu hết các thương hiệunhập khẩu như Friso, Similac, Ensure… đều tăng 5%-10%.

Mặc dù một số đạilý có chính sách ưu đãi chiết khấu giảm cho khách hàng bằng cách tăng íthơn nhưng đều lưu ý người mua là giá mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-3tới. Trong đó, giá sữa Friso 3 loại 900 gr sẽ tăng trên 10% lên 361.000đồng/lon, Ensure sẽ tăng 470.000 lên 560.000 đồng/lon, Similac sẽ tănglên 430.000 đồng/lon.

Khảo sát tại một số đại lý sữa của Vinamilk thì chưatăng giá, tuy nhiên với các DN sữa hiện nhập khẩu vẫn chiếm đa số trongnguyên liệu đầu vào thì mặt bằng giá mới đối với mặt hàng này là điềuchắc chắn.

Khảo sát của chúngtôi tạimột số đại lý sữa trên phố Hàng Buồm, Tây Sơn, Thái Thịnh, Nguyễn LươngBằng (Hà Nội) cho thấy nhiều nhãn hàng sữa cũng đã có thông báo tăng giá10%. Theo đó, giá mỗi sản phẩm tăng trung bình 20.000-50.000 đồng so vớitrước.

Giá cả đang chịu áp lực từ nhiều phía
Tới đây, giá sữa sẽ tăng do nguyên liệu sản xuất phải trực tiếp nhập khẩu (Ảnh minh họa: HTD)

Để kiểm soát đúng giá các sản phẩm đầu vào một số mặthàng đòi tăng giá, đại diện Cục Quản lý giá cho biết Cục sẽ phối hợp vớingành hải quan trong việc quản lý các số liệu tổng hợp chung về sốlượng, giá sữa nguyên liệu và sữa thành phẩm nhập khẩu. Theo đó, ngànhhải quan sẽ phải cung cấp số lượng và giá của bốn loại nguyên liệu sữagồm bột gầy, nguyên kem (sữa bột toàn phần), bột béo và bột sữa nước.

Ngành giấy cũng chịu tác động mạnh mẽ của tỉ giá, bởiphần lớn nguyên liệu đầu vào của ngành này là nhập khẩu. Đại diện phòngkinh doanh của Công ty Giấy Anh Phú (Bắc Ninh) cho biết nguyên liệu bộtgiấy trong nước thường chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu sản xuất của đơnvị.

Để sản xuất ra các sản phẩm giấy vở, giấy phôtô và giấy vệ sinh caocấp thì DN càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập ngoại. “Với tìnhhình căng thẳng hiện nay thì chắc chắn 1-2 tháng nữa, sau khi dùng hếtnguồn nguyên liệu dự trữ, DN buộc phải điều chỉnh tăng giá 10% để bù đắpchi phí” - vị này chia sẻ.

Siêu thị chịu áp lực từ nhà cung cấp

Theo đại diện các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nộinhư BigC, Intimex, Fivimart, mặc dù chưa có động tĩnh gì từ phía các nhàcung cấp nhưng trước áp lực tăng giá mạnh một loạt yếu tố đầu vào như tỉgiá và tới đây là điện, xăng dầu, than... dự đoán chỉ sau một vài tuầnnữa, giá cả sẽ theo nhau đi lên.

Còn tại TP.HCM, bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốcSiêu thị Co.op Mart, chobiết sau khi tỉ giá tăng mạnh, các siêu thị đang chịu áp lực tăng giáđầu vào từ nhà cung cấp. “Hiện cũng đã có một số nhà cung cấp đề nghịchúng tôi tăng giá ngay trong tháng 2. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh giásẽ căn cứ vào từng mặt hàng và có lộ trình” - bà Hạnh nói. Tuy nhiên, bàHạnh xác nhận mặt bằng giá mới sẽ là điều khó tránh khỏi đối với nhữngmặt hàng có nguyên liệu sản xuất phải trực tiếp nhập khẩu.

Điều đáng nói là ngay trong tháng 3, khi giá điện vàmột số mặt hàng thiết yếu tăng mạnh thì mặt bằng chung sẽ được thiếtlập. Tuy nhiên, riêng đối với tám nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩmnằm trong chương trình bình ổn giá, SaiGon Co.op sẽ vẫn cam kết giữ đúnggiá đến hết ngày 31-3 tới theo đúng cam kết với UBND TP.

Nếu chi phí đầu vào tăng thì đành chấp nhận giá mới

Hiện tại chúng tôi đã nhận được bản đăng ký tăng giá sữa của một số DN và đang rà soát các nội dung đăng ký của các DN. Hầu hết các DN đều đề nghị bán giá sữa theo thị trường từ tháng 3-2011. Nếu các yếu tố đầu vào tăng, các chi phí của DN hợp lý thì sẽ phải chấp nhận mức giá đăng ký mới. Mức đăng ký giá tăng 5%-10%.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)

Cần kiểm soát chặt các “đầu nậu” lớn

Để hạn chế tác động lây lan tăng giá ồ ạt của các mặt hàng, tới đây cơ quan chuyên trách cần biết chọn đâu là nút vấn đề để giải quyết. Không ai có thể vào kho của hàng vạn nhà kinh doanh để kiểm kê, hạch toán mà phải tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, kiểm soát chặt các “đầu nậu” lớn, thao túng thị trường. Nếu không, lạm phát chỉ ba tháng đầu năm sẽ đạt xấp xỉ 5%, cả năm sẽ khó đạt mức một con số như ưu tiên ổn định vĩ mô, giảm lạm phát mà Nhà nước đặt ra.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Theo Trà Phương - Thanh Hải
Pháp luật TPHCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.