Giá lợn hơi liên tục giảm, người chăn nuôi tiếp tục “gồng” lỗ

Giá lợn hơi ngày 15/11 tiếp tục ghi nhận mức giảm sâu nhất 2.000 đồng/kg, dao động từ 48.000 - 53.000 đồng/kg.

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, giá lợn hơi chỉ dao động mức dưới 55.000 đồng/kg khiến nhiều người chăn nuôi lo lắng. “Với mức giá như hiện tại chỉ khoảng 50.000 đồng/kg, tôi đang phải chịu lỗ. Nếu tính chi phí, nhân công… giá lợn hơi phải đạt khoảng 55.000 đồng/kg mới có lãi”, anh Dần – chủ trại nuôi lợn ở Cương Chính (Tiên Lữ, Hưng Yên) chia sẻ.

Nhà anh hiện đang nuôi 500 – 600 con lợn. Với số lượng lợn này, anh phải thuê thêm 2 nhân công để cùng chăm lợn. Mỗi tháng, anh phải chi trả hết khoảng 15 – 17 triệu đồng để thuê 2 nhân công.

Hàng tháng, anh đều xuất bán cả chục tấn lợn thịt cho thương lái. Mức giá đó khiến nhà anh phải chịu lỗ rất nhiều. “Tôi một phần khác cũng hơi lo lắng về dịch tả lợn châu Phi, sợ trang trại nhà mình bị lây nhiễm thì có khi còn mất trắng”, anh nói.

Giá lợn hơi liên tục giảm, người chăn nuôi tiếp tục gồng” lỗ-1

Giá lợn hơi hôm nay lại tiếp tục giảm, giá chỉ còn khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg.

Cũng nuôi gần trăm con lợn, ông Hiền (Cương Chính, Tiên Lữ, Hưng Yên) chia sẻ lợn hiện tại loại đẹp bán được giá 50.000 - 52.000 đồng/kg, còn loại không đẹp có thể chỉ bán được dưới 50.000 đồng/kg.

“Với mức giá lợn hơi chỉ 50.000 đồng/kg, người chăn nuôi nếu không phải thuê nhân công thì vừa đủ để trang trải. Còn nếu trang trại nào phải thuê nhân công thì mức giá này chắc chắn là lỗ. Nhà tôi có thời điểm nuôi đến hơn trăm con lợn nhưng đợt gần đây giá giảm lại dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh. Tôi không dám nhân đàn mà chỉ nuôi duy trì một số lượng vừa phải”, ông chia sẻ.

Ông cho biết như năm ngoái, có thời điểm giá lợn hơi xuống dưới 50.000 đồng, có lúc chỉ 42.000 đồng khiến ông thua lỗ nặng nhưng vẫn cố duy trì. Còn ở mức giá lợn hơi như hiện tại, ông sẽ vẫn tiếp tục nuôi nhưng sẽ không nhân đàn lên mà duy trì mức vài chục con để dễ chăm và quản lý.

Hiện, ông cũng bày tỏ sự lo lắng vì dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại nhiều nơi, ông sợ dịch lây lan mạnh, đến trang trại nhà ông thì sẽ gây thiệt hại lớn.

Giá lợn hơi liên tục giảm, người chăn nuôi tiếp tục gồng” lỗ-2

Nhiều người nuôi "gồng" lỗ để tiếp tục duy trì 

Theo Báo cáo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm đến hết tháng 10 vừa qua, cả nước đã xảy ra 481 ổ dịch dịch tả lợn châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố. Hơn 18.000 con heo đã phải tiêu hủy. Trong đó dịch bệnh xảy ra dai dẳng nhất là tại tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Sơn La và Nghệ An…

Còn tính riêng trong tháng 10, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh 55 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành phố. Tổng số heo bị tiêu hủy là 813 con.

Trong tháng 10, giá lợn hơi trong xu hướng giảm trên cả nước. Trong khi đó, chi phí phòng dịch tăng cao, giá thức ăn chăn nuôi giảm chưa đáng kể nên các cơ sở chăn nuôi gặp khó khăn.

Dù ngành chăn nuôi ở các địa phương đã nỗ lực khống chế dịch bệnh, nhưng đến nay số lợn chết vẫn chưa giảm. Đây là thách thức với ngành chăn nuôi từ nay đến cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ thịt lợn ngày càng tăng cao.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/gia-lon-hoi-lien-tuc-giam-nguoi-chan-nuoi-tiep-tuc-gong-lo-1518977.ngn

giá lợn hơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.