Giá quặng thép gấp đôi, ôtô, điện gia dụng cũng sẽ tăng

Theo các nhà sản xuất thép, khi giá nguyên liệu chếtạo thép tăng cũng sẽ kéo theo giá thép thành phẩm tăng. Khả năng tăng giá củacác hãng ô tô và đồ điện dân dụng là rất cao.

Theo các nhà sản xuất thép,khi giá nguyên liệu chế tạo thép tăng cũng sẽ kéo theo giá thép thành phẩm tăng.Khả năng tăng giá của các hãng ô tô và đồ điện dân dụng là rất cao.

Mặc dù đã tốn rất nhiều thời gianthương thảo xung quanh vấn đề giá nhập khẩu đối với quặng thép giữa tập đoàn chếtạo thép lớn nhất Nhật Bản và nhà cung cấp quặng thép lớn nhất Brazil, song giáquặng thép cho năm tài chính mới của Nhật (bắt đầu từ tháng 4/2010) sẽ tăng gấpđôi so với giá của năm tài chính 2009. Như vậy giá quặng thép bắt đầu từ thờiđiểm cuối tháng 3/2010 sẽ rơi vào khoảng trên dưới 110 USD/1 tấn.

Giá quặng thép gấp đôi, ôtô, điện gia dụng cũng sẽ tăng

Giá quặng thép bắt đầu từ thời điểm cuối tháng 3/2010 sẽ rơi vào khoảng trên dưới 110 USD/1 tấn (Trong ảnh: Nhà máy thép Nippon steel)

Trong quá khứ, mức giá cao kỷ lục cũng đã đượcghi nhận vào năm tài chính 2008 là 77 USD/1 tấn.

Phía Nhật Bản còn tiếp tục đàmphán với hai nhà cũng cấp quặng thép khác nữa, song khả năng vẫn phải mua vớigiá tương tự là rất cao. Hiện tại, các nhà sản xuất thép của Nhật đang chuyểnphương thức dự báo giá thép theo hướng rút ngắn thời gian: từ việc dự báo giáquặng thép trong thời gian 1 năm xuống thành việc dự báo giá quặng thép trongthời gian 3 tháng. Như vậy, có khả năng, giá sẽ còn tiếp tục tăng từ tháng 7 trởđi.

Do sự gia tăng đột ngột về nhucầu quặng thép tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh như Trung Quốcđã đẩy giá quặng thép trên thị trường bán lẻ lên mức trên dưới 60 USD/1 tấn từmùa xuân năm ngoái. Đến trung tuần tháng 2/2010, giá đã tăng lên mức từ 130 đến150 USD/1 tấn.

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao,các nhà cung cấp nguyên liệu sẽ rất kiên quyết trong vấn đề thương lượng, do đógây ảnh hưởng rất lớn đến các hợp đồng thương mại lớn mang tính chất lâu dài củacác nhà sản xuất thép Nhật Bản.

Giá quặng thép gấp đôi, ôtô, điện gia dụng cũng sẽ tăng
Dự đoán khả năng ô tô và điện tử gia dụng sẽ tăng giá do thép nguyên liệu tăng giá (Ảnh: AFP)

Ngoài ra, một loại nguyên liệu khác để sản xuấtthép là than đá, cũng sẽ tăng giá lên gấp 1,5 lần so với giá năm ngoái; và giá mới cũng sẽđược áp dụng bắt đầu từ tháng 4/2010.

Theo các nhà sản xuất thép, khi giá nguyên liệuchế tạo thép tăng cũng sẽ kéo theo giá thépthành phẩm tăng. Do vậy, mặc dù sẽ tiến hành cáccuộc đàm phán về giá với các hãng sản xuất ô tô,các hãng sản xuất đồ điện tử…, nhưng chắc chắnrằng việc bắt buộc phải chịu thêm phí tổn choviệc tăng giá là không thể tránh khỏi. Do vậykhả năng tăng giá của các hãng ô tô và đồ điệndân dụng là rất cao.

Theo Phương Suzuki
Giá quặng thép gấp đôi, ôtô, điện gia dụng cũng sẽ tăng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.