Giá vàng tiến về ngưỡng 28 triệu đồng/lượng

Đầu giờ sáng nay, vàng miếng các thương hiệu tại thị trường trong nước đã được nâng giá thêm 50.00060.000 đồnglượng so với sáng qua, phổ biến ở mức 27,85 triệu đồnglượng (mua vào) và 27,90 triệu đồnglượng (bán ra).  Mức chênh lệch giá muabán thấp vẫn được các tiệm kim hoàn áp dụng để hút khách

Đà tăng nhẹ tiếp tục được duytrì của giá vàng thế giới đã đưa giá vàng trong nước sáng nay lên mốc 27,90triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới đang là yếu tố gần như quyết định hoàn toànđối với giá vàng trong nước, trong khi giá kim loại quý trên thị trường quốc tếvẫn đang được hỗ trợ tích cực bởi cuộc khủng hoảng nợ chưa được gỡ rối của khuvực châu Âu.

Đầu giờ sáng nay, vàng miếng các thương hiệu tại thị trường trong nước đã đượcnâng giá thêm 50.000-60.000 đồng/lượng so với sáng qua, phổ biến ở mức 27,85triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,90 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Mức chênh lệch giá mua/bán thấp vẫn được các tiệm kim hoàn áp dụng để hút khách.Tuy nhiên, phương thức khuyến khích giao dịch này tỏ ra không mấy hiệu quả vàthị trường vàng vật chất được giới kinh doanh kim hoàn cho biết là vẫn ở trongtrạng thái vắng khách.

Lúc 9h30, giá vàng SBJ giao dịch tại Công ty Sacombank-SBJ mua vào và bán ratương ứng là 27,84 triệu đồng/lượng và 27,88 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC do Công ty Phú Quý (PQJ) công bố cùng thờiđiểm là 27,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 27,90 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC thu mua vàng miếng SJC ở mức giá 27,84 triệuđồng/lượng và bán ra ở mức 27,90 triệu đồng/lượng.

Thị trường ảm đạm khiến giá vàng trong nước tiếp tục đứng thấp hơn giá vàng thếgiới. Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc 9h50 là 1.224 USD/oz, quy đổitheo tỷ giá USD/VND ở mức 19.000 VND/USD, cộng thêm 1% phí nhập khẩu và thuế giacông 30.000 đồng/lượng vàng, tương ứng với mức khoảng 28,33 triệu đồng/lượng,cao hơn giá vàng bán ra trong nước chừng 450.000 đồng/lượng.

Ở thời điểm hiện nay, giá vàng trong nước đang được dẫn dắt chủ yếu bởi giá vàngthế giới do xu hướng mua bán tại thị trường trong nước không rõ ràng, tỷ giá USD/VNDổn định.

Giá vàng tiến về ngưỡng 28 triệu đồng/lượng

Thị trường ảm đạm khiến giá vàng trong nước tiếp tục đứng thấp hơn giá vàng thế giới (Ảnh: Nguyễn Nga)

Giá vàng tại thị trường New York phiên giao dịch ngày 1/6 đã có thời điểm lêntới mức xấp xỉ 1.230 USD/oz, cao nhất trong vòng hai tuần trở lại đây khi nhucầu tìm kiếm các loại tài sản an toàn của giới đầu tư tiếp tục gia tăng. Quỹ tínthác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua mua thêm 0,3 tấn vàng,nâng khối lượng vàng nắm giữ lên mức kỷ lục mới là 1.268,3 tấn.

Nỗi lo sợ của thị trường xung quanh khủng hoảng nợ châu Âu và triển vọng phụchồi của kinh tế toàn cầu hôm qua tăng thêm sau khi xuất hiện những cảnh báo mớitừ những định chế lớn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự báo, trong vòng 18 tháng tới đây, các ngânhàng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ bị thiệt hạikhoảng 195 tỷ Euro vì nợ xấu. Giới chuyên gia cho rằng, viễn cảnh tăng trưởngkinh tế của khối Eurozone thời gian tới sẽ rất u ám do tác động bất lợi từ chínhsách thắt lưng buộc bụng của các chính phủ nặng nợ trong khu vực.

Các số liệu thống kê của Trung Quốc công bố hôm qua cũng cho thấy nền kinh tếtăng trưởng nhanh nhất thế giới này đã có dấu hiệu chững lại. Bloomberg dẫn báocáo của Hiệp hội hậu cần và mua bán Trung Quốc (CFLP), chỉ số quản lý sức mua (PMI)của quốc gia này trong tháng 5/2010 đã giảm xuống 53,9 điểm từ mức 55,7 điểmtrong tháng 4, thấp hơn mức dự báo 54,5 điểm của giới phân tích.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cảnh báo, sự phục hồi kinh tế toàn cầuđang ở thế mong manh.Trước đó, vào ngày 31/5, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảocho rằng, thế giới cần thận trọng trước khả năng xảy ra một đợt suy giảm kinh tếthứ hai.

Đồng Euro tiếp tục rớt giá mạnh so với USD vì những mối lo trên, có thời điểmsụt 1,6% trước đồng bạc xanh trong phiên giao dịch ngày 1/6 tại New York. Tỷ giáEuro/USD sáng nay là hơn 1,22 USD đổi được 1 Euro, từ mức gần 1,23 USD tươngđương 1 Euro trong sáng qua.

Vàng đang được giới đầu tư tại châu Âu xem là một tài sản thay thế hữu hiệu chođồng Euro. “Người châu Âu đang đẩy mạnh mua vàng vì cho rằng đồng Euro sẽ cònmất giá thêm. Các chính phủ ở đây sẽ giảm chi tiêu và như thế sẽ tác động bấtlợi tới tăng trưởng, khiến đồng Euro suy yếu thêm”, ông Leonard Kaplan, Chủ tịchcông ty quản lý quỹ Prospector Asset Management ở Illinois, Mỹ, nhận định trongcuộc phỏng vấn của hãng tin tài chính Bloomberg.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá vàng giao ngay thị trường Mỹ tăng 8,9 USD/oz (0,7%),đóng cửa ở mức 1.226,1 USD/oz. Hoạt động chốt lãi nhanh của giới đầu tư châu Ákhiến giá vàng sáng nay giảm nhẹ, về mức 1.222-1.224 USD/oz.

Thống kê cho thấy khả năng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã tác động bất lợitới giá dầu thô. Chốt phiên 1/6 tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng7/2010 giảm 1,39 USD/thùng (1,9%), còn 72,58 USD/thùng. Trong tháng 5 vừa qua,ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ ở châu Âu đã khiến giá dầu kỳ hạn giảm 14%.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá dầu duy trì đà giảm giá của phiên trước, daođộng quanh mốc 72 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND thị trường tự do trong nước hôm nay tăng nhẹ. Tại Hà Nội, USDđược một số điểm giao dịch báo giá ở mức 18.970 VND/USD (mua vào) và 19.000 VND/USD,tăng 10 VND/USD so với hôm qua.

Giá USD thị trường tự do đang ở mức ngang bằng với giá USD ngân hàng. TạiVietcombank, giá USD sáng nay được thông báo ở mức 18.960 VND/USD và 19.000 VND/USD.Tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố giữ ở mức 18.544 VND/USD.

Theo Kiều Oanh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.