Giá xăng dầu chỉ giảm khi có dư luận bức xúc

Bên cạnh đó, nhiều đại lý xăng dầu được tăng mức chiết khấu từ 400 đồng lên 500600 đồnglít. Câu hỏi mà không ít người đặt ra là, tại sao giá xăng dầu bán lẻ trong nước chưa giảm?

Theo Bản tin thị trường xăng dầu ngày 18/5 của Tổng công ty Xăng dầuViệt Nam (Petrolimex), giá dầu thô giảm dẫn tới giá tất cả các thành phẩm cũnggiảm theo.

Bên cạnh đó, nhiều đại lý xăng dầu được tăng mức chiết khấu từ 400đồng lên 500-600 đồng/lít. Câu hỏi mà không ít người đặt ra là, tại sao giá xăngdầu bán lẻ trong nước chưa giảm?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long - Nguyên Viện phó Viện giá cả thị trường nhậnxét: "Giá xăng dầu khi tăng thì rất nhanh nhưng giảm lại rất chậm. Thường khi dưluận quá bức xúc, các doanh nghiệp nhập khẩu mới điều chỉnh giảm giá xăng". 

Giá thành phẩm giảm

Những lo ngại về khủng hoảng nợ lan rộng tại châu Âu ngày một gia tăng khi liêntiếp các thông tin kém tích cực được đưa ra. 

Giới đầu tư và các chuyên gia phân tích cho rằng khủng hoảng nợ sẽ trực tiếp tácđộng, kìm hãm đà phục hồi của kinh tế thế giới, từ đó làm giảm nhu cầu tiêu thụdầu mỏ trên toàn cầu. Giá dầu thô cũng bắt đầu giảm mạnh từ đầu tháng 5. 

Trong phiên giao dịch ngày 14/5, giá dầu thô đã giảm còn 71,61 USD/thùng, đây làmức thấp nhất trong 3 tháng qua. 

Giá dầu thô WTI bình quân nửa đầu tháng 5/2010 là 77,6 USD/thùng, giảm 7,78 USD/thùngso với cùng kỳ tháng 4/2010 (tương đương 9,12%).

Giá dầu thô giảm dẫn tới giá tất cả các thành phẩm cũng giảm theo. Giá xăng tạithị trường Singapore liên tiếp giảm trong những ngày đầu tháng. 

Giá xăng dầu chỉ giảm khi có dư luận bức xúc

Việc thu phí đề bảo dưỡng đường bộ là cần thiết nhưng thu bao nhiêu thì cần phải xem xét, với mức đề ra hiện nay là quá cao (Ảnh: VTC)

Giá xăng 92R bình quân nửa đầu tháng 5/2010 là 87,95 USD/thùng giảm 4,18 USD/thùngso với cùng kỳ tháng 4/2010 (tương đương 4,54%). Giá diezel 0,05S bình quân nửađầu tháng 5/2010 là 94,06 USD/thùng giảm 1,24 USD/thùng so với cùng kỳ tháng4/2010 (tương đương 1,30%).

Theo bản tin ngày 17/5 của Petrolimex, hiện mức giá cơ sở và giá bán lẻ có sựchênh lệch khoảng 900 đồng/lít xăng A92 và khoảng 1.300 đồng/lít đối với diezelvà dầu hỏa. Theo thông tin từ một số công ty phân phối xăng dầu, nhiều đại lýxăng dầu được tăng chiết khấu từ 400 đồng lên 500-600 đồng/lít.

Ông Ngô Trí Long cho rằng: "Trong bối cảnh hiện nay, xăng dầu là mặt hàng chiếnlược rất quan trọng đối với nền kinh tế đối với doanh nghiệp và cả đối với ngườitiêu dùng. Giá xăng dầu có ảnh hưởng mạnh tới giá thành sản phẩm của các doanhnghiệp. 

Cần phải nhìn nhận rằng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước cònrất hạn chế, nếu giảm được chi phí thì khả năng cạnh tranh sẽ được cải thiện. Vìvậy, trong lúc này cần có sự chia sẻ lợi ích một cách hợp lý, việc phân phối lợiích tới đại lý như đã nêu ở trên là không nên và cần xem xét lại".

Cõng thêm phí bảo trì đường bộ?

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phương án thu phí bảo trìđường bộ qua giá xăng dầu. Phí đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ sẽđược thu qua giá xăng đối với phương tiện sử dụng xăng và thu trên đầu phươngtiện sử dụng dầu diesel tính theo tháng và theo chủng loại phương tiện. Theo đó,các phương tiện sử dụng xăng sẽ phải trả thêm 1.000 đồng cho mỗi lít xăng tiêuthụ. 

Theo chuyên gia của Vụ chính sách thuế-Bộ Tài chính, phí hiện hành trong cơ cấugiá xăng bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, thuế nhập khẩu 17% (dầuhỏa và diesel là 10%), phí xăng dầu 1.000 đồng/lít. 

Như vậy, xăng dầu đang phải cõng quá nhiều thuế và phí. Đặt vấn đề thu phí bảotrì đường bộ qua xăng dầu là chưa hợp lý và khó có thể chấp nhận được. 

Ông Ngô Trí Long cho rằng, việc thu phí đề bảo dưỡng đường bộ là cần thiết nhưngthu bao nhiêu thì cần phải xem xét, với mức đề ra hiện nay là quá cao. Số tiềnthu được theo tính toán thì sẽ vượt qua số tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm đã sửdụng, sau khi thu xong rồi thì số tiền đó có được đầu tư trực tiếp vào cho duytu bảo dưỡng hay không? 

Chất lượng đường vẫn kém, hạ tầng cơ sở vẫn kém, đường vẫn tắc... mà sử dụng phíthu được không hợp lý thì cuối cùng cũng vô nghĩa và thiệt hại đổ lên người tiêudùng.

Theo Thái Anh
Giá xăng dầu chỉ giảm khi có dư luận bức xúc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.