Giao dịch ngân hàng nhộn nhịp

Với chênh lệch lãi suất giữaUSD và VNĐ quá lớn, có thể trong thời gian tới, doanh nghiệp gửi USD tại cácngân hàng sẽ ồ ạt chuyển sang tiền đồng. Khi đó, cung USD tăng lên, tỉ giá ngoạitệ tự do sẽ giảm mạnh.

Với chênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ quálớn, có thể trong thời gian tới, doanh nghiệp gửi USD tại các ngân hàng sẽ ồạt chuyển sang tiền đồng. Khi đó, cung USD tăng lên, tỉ giá ngoại tệ tự dosẽ giảm mạnh.

Hôm qua (22-2), hệ thống ngânhàng (NH) đồng loạt hoạt động trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết. Người dân đến NH chủyếu là gửi tiền, đáo hạn sổ tiết kiệm, nộp tiền vào tài khoản chuẩn bị cho cácphương án kinh doanh trong thời gian tới.

Chờ đợi đến lượt

Tại NH NN – PTNT (Agribank) chinhánh Gia Định có khá đông người dân đến giao dịch, trong đó phần lớn là giớiCBCNV đến gửi tiết kiệm với số tiền gửi khoảng chục triệu đồng/người. Ông T.H.Đcho biết ông đến Agribank chi nhánh Gia Định để nộp vào tài khoản 100 triệu đồngchuẩn bị thanh toán tiền mua hàng hóa cho đối tác trong vài ngày tới.

Giao dịch ngân hàng nhộn nhịp

Những ngày đầu năm Canh Dần, giao dịch tại các ngân hàng đều sôi động (ảnh chụp tại ACB lúc 10 giờ ngày 22-2). (Ảnh: H.Thúy)

Còn khách hàng của NH Á châu(ACB) chi nhánh Sài Gòn phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt giao dịch vì NH quáđông khách. Tại NH Xuất Nhập khẩu VN (Eximbank) không ít khách hàng cá nhân,doanh nghiệp mang hàng trăm tỉ đồng nộp  vào tài khoản. Số khác thì gửi tiếtkiệm hoặc giao dịch chuyển khoản. Tại các NH khác, giao dịch trong ngày 22-2cũng diễn ra tấp nập.

Theo các NH, dịp Tết, một sốdoanh nghiệp bán được hàng hóa nên tập trung tiền nộp NH vào thời điểm sau Tết.Phần lớn người dân còn tiền nhàn rỗi đến NH gửi tiết kiệm nên giao dịch thờiđiểm đầu tháng giêng thường sôi động.  

Cạnh tranh ngoại tệ

Cùng ngày, các NH đồng loạt niêmyết giá ngoại tệ bán ra 19.100 đồng/USD. Thế nhưng, giá mua vào giữa các NH cósự khác biệt. Thời điểm 8 giờ, Eximbank mua vào 18.600 đồng/USD, cao hơn NHngoại thương chi nhánh TPHCM 50 đồng/USD. Còn ACB và NH Sài Gòn Thương tín(Sacombank) mạnh tay thu mua 18.700 đồng /USD... Điều này cho thấy các NH cạnhtranh nhau để thu hút nguồn ngoại tệ từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiềuNH cho biết doanh nghiệp bán ngoại tệ chưa nhiều. Ông Trần Xuân Huy, Tổng Giámđốc Sacombank, cho rằng hiện hoạt động xuất khẩu chưa mạnh nên nguồn cung USDtăng không đáng kể.

Thông thường từ tháng 3 hằng năm, doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu, khi đó nguồncung ngoại tệ của NH mới tăng mạnh. Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốcEximbank, cho biết: Do Eximbank tài trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp nên cung USDkhá thường xuyên song số lượng chưa nhiều.

Do các NH đã giao dịch trở lạinên tỉ giá USD/VNĐ ngày 22-2 hạ nhiệt còn 19.450 đồng/USD, giảm 50 USD/đồng sovới hôm trước, giao dịch ế ẩm. Hiện giới kinh doanh ngoại tệ tự do có nhiều dựbáo trái ngược nhau. Có ý kiến cho rằng tỉ giá sẽ tăng bởi kinh nghiệm cho thấykhi NH tăng tỉ giá thì tỉ giá USD/VNĐ tự do tăng mạnh.

Nhiều ý kiến lại cho rằng USD tự do sẽ đi xuống và sẽ dừng ở mức cao hơn tỉ giácủa NH 200-300 đồng/USD. Vì thế, các đầu mối giao dịch ngoại tệ tự do hiện từchối mua USD với số lượng lớn. Tuy nhiên, điều mà người sành sỏi thị trườngngoại tệ nhìn thấy là lãi suất tiền gửi USD của doanh nghiệp tối đa chỉ 1%/năm,trong khi lãi suất tiền gửi VNĐ (cộng thêm khuyến mãi) đã trên 11%/năm. Vớichênh lệch lãi suất giữa USD và VNĐ quá lớn, có thể trong thời gian tới doanhnghiệp hiện gửi USD tại các NH sẽ ồ ạt chuyển sang tiền đồng. Khi đó, cung USDtăng lên, tỉ giá ngoại tệ tự do sẽ giảm mạnh.

Theo Thy Thơ
Giao dịch ngân hàng nhộn nhịp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.