Goldman Sachs chấp nhận nộp phạt 550 triệu USD

Kết quả này được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) công bố hôm 157, sau khi Thượng viện Mỹ chính thức thông qua dự luật cải cách ngành tài chính và ngân hàng sâu rộng nhất từ thời kỳ Đại suy thoái. Cụ thể, Goldman Sachs sẽ phải nộp 300 triệu USD tiền phạt và 250 triệu USD bồi thường cho nhà đầu tư

Theo hãng tin AP, GoldmanSachs đã đồng ý nộp phạt khoản tiền lên tới 550 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoánMỹ vì tội lừa dối nhà đầu tư về sản phẩm nghĩa vụ nợ có đảm bảo (CDOs)liên quan đến thế chấp dưới chuẩn.

Kết quả này được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) công bố hôm 15/7, sau khi Thượngviện Mỹ chính thức thông qua dự luật cải cách ngành tài chính và ngân hàng sâurộng nhất từ thời kỳ Đại suy thoái.

Cụ thể, Goldman Sachs sẽ phải nộp 300 triệu USD tiền phạt và 250 triệu USDbồi thường cho nhà đầu tư. Trong đó, ngân hàng IKB Deutsche IndustriebankAG của Đức sẽ nhận được 150 triệu USD và ngân hàng Hoàng gia Scotland nhận100 triệu USD.

Đây là mức phạt lớn nhất trong lịch sử SEC đối với một tổ chức tài chính PhốWall. Nhưng thực tế, con số này chưa tới 5% mức lãi ròng 12,2 tỷ USD của GoldmanSachs trong năm 2009.

Trước đó, hôm 16/4, SEC đã cáo buộc Goldman Sachs đã lừa đảo khách hàng. Theocáo buộc, Goldman Sachs đã cố tình che giấu sự xung đột lợi ích trong vụ bánchứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp trong năm 2007, làm các nhà đầutư bị thiệt hại 1 tỉ USD khi thị trường địa ốc Mỹ sụp đổ.

Goldman Sachs chấp nhận nộp phạt 550 triệu USD
Số tiền phạt chưa tới 5% lãi ròng năm 2009 của Goldman Sachs (Ảnh: Corbis)

SEC cho biết, kẻ giật dây và kiếm chác được món lợi nhuận khổng lồ trong vụ lừađảo này là John Paulson, người đứng đầu quỹ đầu tư Paulson & Co, một khách hàngcủa Goldman Sachs. Kết quả tỷ phú John Paulson đã kiếm được 1 tỷ USD từ vụ nàynhưng không bị SEC phạt.

Theo tờ Wall Streer Journal, năm 2007, Paulson đã đưa ra một hình thức đầu tư cótính lừa đảo là phát hành những loại chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thếchấp có nguy cơ mất giá trị rất cao, và tổ chức một loại hình bảo hiểm cho phépông ta thu lãi lớn nếu các loại chứng khoán này giảm giá. 

Paulson đã trả cho Goldman Sachs 15 triệu USD để hãng này chính thức thành lậpABACUS và bán các loại chứng khoán trên cho các nhà đầu tư, và Goldman Sachs đãbán chúng cho nhiều ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư nước ngoài. 

Goldman Sachs chấp nhận nộp phạt 550 triệu USD

Tuy nhiên, khi thuyết phục nhà đầu tư mua những chứng khoán loại này, GoldmanSachs, đã cố tình giấu nhẹm sự can dự của Paulson mà chỉ khẳng định công ty ACAManagement LLC đã lựa chọn chúng. Kết quả là thị trường tài sản thế chấp Mỹ sụpđổ và các nhà đầu tư mất trắng 1 tỉ USD. 

“Goldman Sachs rõ ràng đã sai lầm khi tuyên bố danh mục đầu tư đượcchọn lựa bởi ACA Management LLC, mà không nói rõ về vai trò của quỹđầu cơ Paulson & Co”, tuyên bố mới nhất của SEC viết. Tuy nhiên, Goldman Sachskhông thừa nhận hay phản đối bất kỳ hành vi sai trái nào theo thỏathuận mới. 

Ngay sau tin Goldman Sachs chấp nhận chịu phạt, cổ phiếu của ngân hàng nàyđã tăng 4,4%. Đây cũng được coi là một trong những “cứu tinh” của thị trườngchứng khoán Mỹ phiên 15/7.

Theo Dương Lâm
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.